09:04, 17/04/2018

Vụ tranh chấp lối đi chung ở xã Vĩnh Phương: Hai bên nên hòa giải

Nhiều năm nay, một số hộ ở thôn Liên Thành, xã Vĩnh Phương, TP. Nha Trang liên tục khiếu nại, tranh chấp về một lối đi chung. Sự việc đã kéo dài nhiều năm nay nhưng chưa được giải quyết dứt điểm.

Nhiều năm nay, một số hộ ở thôn Liên Thành, xã Vĩnh Phương, TP. Nha Trang liên tục khiếu nại, tranh chấp về một lối đi chung. Sự việc đã kéo dài nhiều năm nay nhưng chưa được giải quyết dứt điểm.


Theo đơn của bà Lê Thị Hải (ở 19/4 Võ Trứ, TP. Nha Trang) trình bày, năm 1983, gia đình bà có khai hoang được hơn 6.000m2 đất ở thôn Liên Thành làm nơi sinh sống, trồng trọt, chăn nuôi. Đến năm 2009, Nhà nước thu hồi một phần diện tích đất của gia đình giao cho Trung tâm Nhiệt đới Việt - Nga. Phần đất còn lại hơn 2.500m2 bà đã làm thủ tục và đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Khu đất này cách đường Nguyễn Xiển khoảng 100m và có một lối đi chung rộng từ 2,6m đến 6,2m.

 

Con đường xảy ra tranh chấp.

Con đường xảy ra tranh chấp.


Thế nhưng, nhiều năm nay ông Phạm Cang (ở 344 đường 2-4, phường Vĩnh Hải, TP. Nha Trang), người cùng khai hoang đất với gia đình bà Hải lại cho rằng, lối đi chung ấy là thuộc đất của mình. Do vậy, ông Cang đã liên tục rào con đường này lại. Đã thế, ông còn cho 2 gia đình khác đổ đất lấn ra con đường khiến gia đình bà Hải không còn lối đi. Bà Hải bức xúc: “Xưa nay chúng tôi đi lại trên con đường này. Ngay cả trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà Nhà nước đã cấp cho gia đình cũng thể hiện con đường này là lối đi chính. Tôi đã làm đơn kiến nại nhiều nơi, nhiều năm nhưng vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng. Do bị ông Cang bịt mất lối đi, nên gia đình tôi nhiều lần phải đền hợp đồng cho bên thi công xây dựng công trình vì không thể vận chuyển vật liệu vào được”.


Theo ông Phạm Cang, trên phần đất mà gia đình đã khai hoang, ông đã cho đào một cái ao để nuôi cá, phần còn lại xây nhà ở và làm vườn. Đến khi Nhà nước thu hồi đất của gia đình ông để phục vụ mục đích quốc phòng nên ông chấp thuận nhận đền bù và giao đất. Tuy nhiên, Nhà nước đã không lấy hết toàn bộ đất của gia đình mà vẫn chừa lại một phần diện tích đất ao nằm sát con đường (là lối đi chung đang tranh chấp). Ông Cang nói: “Con đường hiện nay là bờ ao mà tôi đã đắp lên trên diện tích đất của mình khai hoang được. Giờ đây, Nhà nước không thu hồi thì tôi có quyền sử dụng. Còn bà Hải cho rằng con đường là lối đi chung là không có cơ sở. Nếu là lối đi chung mà tôi chiếm dụng thì các cấp chính quyền có thể xử lý theo luật định”.


Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Tiên - Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Phương cho biết, sự việc tranh chấp lối đi chung giữa bà Hải và ông Cang đã xảy ra nhiều năm nay. Ông Cang cho rằng con đường đó thuộc đất của ông khai hoang cũng có lý và có sơ đồ vẽ tay trước đây chứng minh. Còn bà Hải cũng có lý và cơ sở chứng minh đó là lối đi chung. Chính vì vậy địa phương rất khó giải quyết mà chỉ thực hiện hòa giải giữa các bên, nhưng đều bất thành. “Hiện sự việc đã vượt quá thẩm quyền giải quyết của xã nên chúng tôi chỉ hướng dẫn các bên khởi kiện ra tòa”, ông Tiên nói.


Còn ông Vũ Văn Hà - Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Nha Trang cho biết: “Có thể con đường này thuộc đất do ông Phạm Cang khai hoang. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng đã thành đường đi của các hộ nhiều năm qua. Đồng thời, tại buổi họp ngày 27-2-2017 để xác định về con đường, chính ông Cang đã thừa nhận đó là con đường làm lối đi chung và không nhận bồi thường. Do vậy, ông Cang không còn cơ sở để đòi lại con đường là phần đất của mình. Theo quy định, tranh chấp này sẽ được xã Vĩnh Phương hòa giải. Trường hợp xã không giải quyết được thì hướng dẫn các bên khởi kiện ra tòa”.


VĂN GIANG