09:03, 29/03/2018

Một thư ký Tòa án nhân dân TP. Nha Trang bị kỷ luật

Chánh án Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Khánh Hòa vừa ban hành quyết định xử lý kỷ luật ông Huỳnh Công Thoại - thư ký TAND TP. Nha Trang với hình thức cảnh cáo. 

Chánh án Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Khánh Hòa vừa ban hành quyết định xử lý kỷ luật ông Huỳnh Công Thoại - thư ký TAND TP. Nha Trang với hình thức cảnh cáo. Quyết định được ban hành sau khi Hội đồng kỷ luật TAND 2 cấp tỉnh đã họp, xem xét và đề xuất hình thức kỷ luật ông này. 

 

Chữ ký của thư ký Thoại trong giấy nhận tiền đặt cọc bán nhà ngày 27-6-2017.
Chữ ký của thư ký Thoại trong giấy nhận tiền đặt cọc bán nhà ngày 27-6-2017.
 
Làm chứng cho giao dịch của đương sự trong vụ án mình tham gia giải quyết
 
Quyết định kỷ luật ông Thoại có liên quan đến hành vi vi phạm xảy ra trước đó. 
Ngày 1-11-2017, ông Võ Tường Cẩn (trú phường Vạn Thạnh, Nha Trang) gửi đơn khiếu nại ông Thoại đến TAND tỉnh với nội dung: Ông Cẩn đã thỏa thuận với các anh chị em bà Đ.T.X.M để mua nhà đất số 24 Đào Duy Từ (Vạn Thạnh, Nha Trang) với giá 18 tỷ đồng. Trong quá trình mua bán, ông Thoại đã dùng ảnh hưởng của mình ký tên với tư cách người làm chứng trong việc mua bán tài sản của các đương sự trong vụ án mà ông này đang làm thư ký; thông tin sai lệch về địa chỉ cư trú của các đương sự, tác động đến việc giải quyết vụ án, dẫn đến việc Thẩm phán TAND TP. Nha Trang ra quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự không khách quan, không đúng thẩm quyền, ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của ông Cẩn và các đương sự khác. 
 

Ông Cẩn còn kiến nghị TAND Cấp cao tại Đà Nẵng xem xét theo thủ tục giám đốc thẩm đối với Quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự số 47 ngày 3-7-2017 của TAND TP. Nha Trang.

Ngày 25-4-2017, TAND TP. Nha Trang thụ lý vụ án dân sự sơ thẩm về việc tranh chấp thừa kế giữa nguyên đơn là bà Đ.T.X.M và bị đơn là bà Đ.T.K.P. Bà M. yêu cầu chia di sản thừa kế của cha mẹ để lại, trong đó có nhà đất số 24 Đào Duy Từ. Thẩm phán N.T.T.H và thư ký Huỳnh Công Thoại được phân công giải quyết.
 
Trong thời gian tòa giải quyết, các bên hòa giải thành về việc giải quyết toàn bộ vụ án và thỏa thuận bán nhà đất trên cho ông Cẩn. Thư ký Thoại đã đứng ra làm chứng việc giao dịch, ký tên vào giấy nhận tiền đặt cọc lần thứ nhất trước ngày TAND TP. Nha Trang ra quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự 1 tuần.
 
Theo thông tin từ TAND tỉnh, ngày 8-12-2017, TAND tỉnh đã mời ông Cẩn lên làm việc. Tại đây, ông Cẩn trình bày, cả 2 lần ông đặt cọc tiền mua nhà đều có mặt ông Thoại. Ông Cẩn cũng đề nghị được mời em ruột của bà M. là ông Đ.H.T tới cung cấp thêm thông tin về việc các đương sự trong Quyết định số 47 của TAND TP. Nha Trang đều chưa nhận được số tiền của mình theo kỷ phần thừa kế và việc ông Thoại tham gia vào quá trình gia đình bà M. bán căn nhà 24 Đào Duy Từ cho ông Cẩn. Ông Đ.H.T đã thừa nhận, tất cả các buổi làm việc, giao dịch mua bán căn nhà trên của gia đình ông đều có mặt ông Thoại. Trong lần thứ nhất nhận 600 triệu đồng tiền đặt cọc của ông Cẩn tại nhà ông T. (phường Vĩnh Trường, Nha Trang), sau khi ông Cẩn giao tiền xong và ra về, bà M. có đưa cho ông Thoại 200 triệu đồng và nói với anh chị em ông T. là trả tiền công cho ông Thoại. Các anh chị em của ông T. đều nhìn thấy và không ai có ý kiến gì. Ông T. cam đoan chịu trách nhiệm về các nội dung nêu trên.
 
TAND tỉnh đã nhiều lần mời các chị gái của ông T., cư trú tại Nha Trang, gồm các bà: Đ.T.A.S, Đ.T.D.P, Đ.T.K.P đến trụ sở TAND tỉnh để làm việc, nhưng tất cả đều không đến.
 
Qua việc các đương sự không hợp tác cung cấp thêm thông tin mà ông Cẩn và ông T. đã trình bày, đến nay, TAND tỉnh không đủ cơ sở để xem xét việc thư ký Thoại có nhận số tiền 200 triệu đồng từ gia đình bà M. hay không. Việc này, cơ quan điều tra Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đang tiến hành điều tra, xác minh.  
 
Xử lý kỷ luật cảnh cáo 
 
Từ đó, Hội đồng kỷ luật TAND 2 cấp tỉnh đã họp, xem xét và đề nghị Chánh án TAND tỉnh ra quyết định kỷ luật thư ký Huỳnh Công Thoại với hình thức cảnh cáo. Trong quyết định xử lý kỷ luật thư ký Thoại nêu lý do: Ông Thoại đã vi phạm Điểm d Khoản 2 Điều 2 Quyết định số 1253 ngày 18-9-2008 của Chánh án TAND Tối cao quy định về Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức ngành TAND (Thực hiện không đúng quy định về việc tiếp bị can, bị cáo, đương sự, người tham gia tố tụng khác trong vụ án mà mình có thẩm quyền giải quyết, xét xử).
 
Về thẩm quyền giải quyết vụ án dân sự sơ thẩm tranh chấp thừa kế (do trong vụ án có một số đương sự đang định cư tại nước ngoài), hiện  nay, TAND tỉnh đã có văn bản đề nghị TAND Cấp cao tại Đà Nẵng xem xét theo thủ tục giám đốc thẩm hoặc tái thẩm. Tuy nhiên, đến nay, TAND Cấp cao tại Đà Nẵng chưa có văn bản trả lời. 
 
Ông Võ Quốc Tuấn - Chánh án TAND TP. Nha Trang cho biết, trong các cuộc họp giao ban, họp cấp ủy, chi bộ, lãnh đạo cơ quan thường xuyên quán triệt cán bộ, công chức, người lao động phải chấp hành nghiêm pháp luật và quy định của ngành. Việc xem xét xử lý kỷ luật đối với người vi phạm căn cứ vào tính chất, mức độ vi phạm cụ thể và phải tuân thủ đúng quy trình. Lãnh đạo TAND TP. Nha Trang không bao che cho bất kỳ cá nhân nào. Sau việc này, lãnh đạo TAND TP. Nha Trang tiếp tục quán triệt đến cán bộ, công chức, người lao động của đơn vị thực hiện nghiêm kỷ cương, kỷ luật, coi đây là bài học sâu sắc.  
 
NGUYỄN VŨ