10:01, 02/01/2018

Cam Ranh: Cảnh giác với hoạt động tín dụng đen

Thời gian gần đây, trên địa bàn TP. Cam Ranh nổi lên tình trạng các đối tượng cho vay với lãi suất cao không nằm trong hệ thống ngân hàng, tổ chức tín dụng và diễn biến hết sức phức tạp. Trong đó, có một số đối tượng ở các tỉnh phía bắc như: Hải Phòng, Quảng Ninh…

Thời gian gần đây, trên địa bàn TP. Cam Ranh nổi lên tình trạng các đối tượng cho vay với lãi suất cao không nằm trong hệ thống ngân hàng, tổ chức tín dụng và diễn biến hết sức phức tạp. Trong đó, có một số đối tượng ở các tỉnh phía bắc như: Hải Phòng, Quảng Ninh… lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người dân để thu lợi bất chính, chiếm đoạt tài sản, gây mất an ninh trật tự ở địa phương.


Theo Thượng tá Lê Bửu Lộc - Phó Trưởng Công an TP. Cam Ranh: “Từ giữa năm 2016 đến nay, trên địa bàn thành phố xảy ra tình trạng các đối tượng ở tỉnh khác đến tổ chức cho vay theo kiểu tín dụng đen. Qua nắm bắt tình hình, hiện nay, trên địa bàn thành phố đã có một số đông người dân tham gia vay mượn của các đối tượng này”.


Các đối tượng thường cấu kết với một số người dân địa phương, thuê địa điểm rồi nhờ đứng tên xin giấy phép thành lập cơ sở cầm đồ và đứng sau cho vay tài chính. Để thu hút người vay, các đối tượng tổ chức phát tờ rơi, hoặc dán tại các trụ điện, ở các giao lộ có đèn giao thông, vách tường nơi công cộng với nội dung: cho vay lãi suất ưu đãi, không cần thế chấp, thủ tục dễ dàng, nhanh gọn..., kèm theo số điện thoại di động để liên lạc. Khi người vay có nhu cầu, chỉ cần gọi điện thoại, sau đó các đối tượng hẹn địa điểm gặp và đến nhà của người vay để xác minh chỗ ở, người vay chỉ cần cung cấp chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu là có thể vay tiền. Số tiền cho vay khoảng dưới 50 triệu đồng, mức vay tùy thuộc vào hoàn cảnh của người vay, tuy nhiên chúng thường cho vay với khoản tiền nhỏ để dễ thu hồi vốn.


Bên cạnh đó, để ràng buộc người vay, chúng có thể làm hợp đồng với hình thức cho vay, mượn tiền tuy nhiên không ghi lãi suất, hoặc lãi suất trong giới hạn cho phép. Thường thì các đối tượng chỉ ghi tổng số tiền nợ, đã bao gồm lãi suất, nhằm lách các quy định của pháp luật về hoạt động cho vay nặng lãi. Thực chất, người vay sẽ phải trả với lãi suất từ 10%/tháng hoặc cao hơn. Ngoài ra, các đối tượng còn cho người vay cam kết, có nội dung cam đoan của người vay khi không có tiền hoàn trả, các đối tượng có quyền thu giữ những tài sản có giá trị tương đương với số tiền nợ thuộc sở hữu của người vay, mà không phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Điểm đáng lưu ý, những hợp đồng, giấy cam kết này chỉ có đối tượng cho vay lưu giữ.


Hình thức cho vay của các đối tượng chủ yếu là vay trả góp theo ngày, các đối tượng đã cộng lãi suất vào phần tiền gốc rồi chia đều số tiền ra theo ngày và định thời gian cho đến khi thu hồi hết cả gốc và lãi. Thông thường, thời gian vay từ 40 đến 50 ngày, nếu người vay chậm đóng thì phải chịu thêm tiền phí trễ hẹn. Sau khi người vay nhận tiền, các đối tượng đến từng nhà thu tiền theo ngày.


Có thể thấy rằng, ban đầu các đối tượng này mồi chài, cho vay với lãi suất thấp, thủ tục cho vay đơn giản, nhanh gọn để “dụ” người vay sập bẫy. Với mức lãi suất cao, lãi mẹ đẻ lãi con, số tiền vay từ ít thành nhiều khiến nhiều người mất khả năng trả nợ, rơi vào cảnh khốn cùng. Hầu hết đối tượng cho vay đều có tiền án, tiền sự, lưu manh, côn đồ. Khi người vay tiền không trả đúng kỳ hạn, các đối tượng này sẽ gọi điện thoại hoặc trực tiếp đến nhà con nợ để đòi tiền, chửi bới, đe dọa để gây áp lực, ném sơn, chất bẩn vào nhà. Đáng báo động, các đối tượng này còn in tờ rơi có ảnh, địa chỉ, số điện thoại của người vay và in thêm dòng chữ “cảnh báo lừa đảo” nhằm bôi nhọ uy tín, thậm chí bắt giữ người trái pháp luật làm cho người vay lo sợ và đã có trường hợp bỏ trốn khỏi địa phương. Có trường hợp các đối tượng hăm họa cả người thân của người vay, yêu cầu họ làm giấy bảo lãnh cam kết trả nợ cho người thân.


Thượng tá Lê Bửu Lộc cho biết: “Hiện Công an thành phố chưa nhận được đơn tố cáo, tố giác tội phạm nào của người dân liên quan đến hoạt động tín dụng đen nên gặp không ít khó khăn trong công tác điều tra xử lý. Tuy nhiên, với trách nhiệm của lực lượng công an, chúng tôi đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ, công an phường, xã thâm nhập vào quần chúng nhân dân để nắm thông tin, xác định vụ việc để xử lý các đối tượng này theo quy định của pháp luật”.


Công Nghĩa