10:12, 22/12/2017

Lo ngại tội phạm bạo lực

Khuya 20-12, tại đường 23-10, đoạn qua đường ray xe lửa thuộc xã Vĩnh Hiệp, TP. Nha Trang, người đi đường đã vô cùng sợ hãi khi chứng kiến hai nhóm thanh niên đuổi đánh nhau khiến 1 người bị đánh gục.

Khuya 20-12, tại đường 23-10, đoạn qua đường ray xe lửa thuộc xã Vĩnh Hiệp, TP. Nha Trang, người đi đường đã vô cùng sợ hãi khi chứng kiến hai nhóm thanh niên đuổi đánh nhau khiến 1 người bị đánh gục. Nạn nhân là anh Nguyễn Minh Trí (sinh năm 1996, trú xã Vĩnh Trung, TP. Nha Trang) sau đó đã được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Do bị đánh vỡ hộp sọ, tổn thương não rất nặng và bị tụ máu toàn bộ phần đầu nên đến 8 giờ 30 ngày hôm sau anh Trí đã không qua khỏi.


Theo lãnh đạo Đội Cảnh sát hình sự Công an TP. Nha Trang, trước khi xảy ra vụ án, nạn nhân cùng nhóm bạn, trong đó có Nguyễn Hữu Tài (sinh năm 2003, trú xã Vĩnh Thái, Nha Trang) đang ngồi ăn mì gõ ở vỉa hè đường 19-5, Khu đô thị Vĩnh Điềm Trung thì xuất hiện một nhóm thanh niên chạy xe máy độ nẹt pô inh ỏi dừng lại phía bên kia đường. Thấy vậy, Tài rủ Trí băng qua đường thách thức nhóm thanh thiếu niên này đua xe. Giữa hai bên lập tức xảy ra kình cãi. Cùng thời điểm, Nguyễn Thanh Kỳ (sinh năm 1987, trú phường Phương Sơn, Nha Trang) cùng em trai là Nguyễn Thanh Giang (sinh năm 1989) và Phùng Gia Luân (sinh năm 1995, trú xã Vĩnh Lương, Nha Trang) và một người bạn đang ngồi uống bia tại quán nhậu bên kia cổng khu đô thị liền chạy sang can ngăn. Nhóm thanh niên tới can lại mâu thuẫn, cãi vã với nhóm của Tài. Hai nhóm nhặt được gậy, gạch đá đuổi đánh nhau. Thấy Kỳ bị nhóm của Tài dùng gậy đánh ngất xỉu, Giang cùng Luân cầm theo gậy đuổi đánh lại. Trong khi Tài chạy thoát thì Trí bị Giang và Luân đuổi kịp, dùng gậy đánh vào vùng đầu gục tại chỗ. Sau khi nhận được tin Trí tử vong, ngày 21-12, Giang và Luân đã đến cơ quan công an đầu thú.

 

Theo lãnh đạo Công an tỉnh, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh xảy ra 20 vụ án giết người, tăng 8 vụ so với cùng kỳ năm trước. Qua điều tra cho thấy, các vụ án giết người xảy ra chủ yếu do mâu thuẫn bộc phát trong sinh hoạt hoặc nguyên nhân xã hội. Trong số này có đến 4 vụ do mâu thuẫn gia đình.

Ngoài vụ việc nêu trên, theo Công an tỉnh còn có 2 vụ án giết người liên quan đến mâu thuẫn trong sinh hoạt hàng ngày giữa các nhóm thanh niên. Điển hình là vụ Hà Văn Thành (sinh năm 1994, trú xã Vạn Lương, Vạn Ninh) cùng 13 đồng bọn đều trú huyện Vạn Ninh đã chặn đánh người ở Vạn Ninh làm một thanh niên tử vong vào giữa tháng 9. Hay như vụ 12 thanh niên đánh nhầm người đã làm một người thiệt mạng ở huyện Khánh Vĩnh vào đầu tháng 5 cũng đã khiến dư luận xôn xao, lo lắng.


Theo lãnh đạo Công an tỉnh, trong số 20 vụ án giết người xảy ra trong năm qua thì có đến 9 vụ đều do người còn trẻ, độ tuổi từ 17 - 25 gây nên. Vì thế, để phòng ngừa tội phạm bạo lực, trước hết mỗi gia đình cần quan tâm giáo dục kỹ năng sống cho con em, đồng thời quan tâm đúng mức, không để các em bị ảnh hưởng, lôi kéo bởi bạn bè xấu và những mặt xấu của game online bạo lực, phim ảnh bạo lực trên Internet. Cùng với đó, thời gian tới, lực lượng Công an tỉnh, công an các địa phương sẽ tăng cường công tác phổ biến kiến thức về pháp luật tại các địa bàn dân cư cho người dân.


THÀNH LONG