11:10, 03/10/2017

Lấn chiếm đất công, còn chống người thi hành công vụ

Ngày 3-10, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Nha Trang cho biết đang củng cố hồ sơ để xử lý ông Phạm Văn Thúy (sinh năm 1957, trú thôn Hòn Nghê 2, xã Vĩnh Ngọc, Nha Trang) về hành vi chống người thi hành công vụ.

 

Ngày 3-10, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Nha Trang cho biết đang củng cố hồ sơ để xử lý ông Phạm Văn Thúy (sinh năm 1957, trú thôn Hòn Nghê 2, xã Vĩnh Ngọc, Nha Trang) về hành vi chống người thi hành công vụ.


Tìm hiểu được biết, sáng 30-9, ông Lê Văn Mỹ - Chủ tịch UBND xã Vĩnh Ngọc nhận được tin báo có đối tượng đưa phương tiện máy móc, xe cơ giới tới khu vực thửa đất số 182, tờ bản đồ số 2 thuộc thôn Hòn Nghê 2 để san ủi, lấn chiếm đất công. Ngay sau đó, tổ công tác gồm 5 người thuộc lực lượng Công an xã, địa chính, quản lý đô thị, môi trường và một phó trưởng thôn tới hiện trường. Lúc này, lực lượng chức năng phát hiện 1 xe múc đang san ủi đất tại thửa 182 cùng 2 xe ô tô tải loại 2,5 tấn. Thấy lực lượng chức năng của xã, các phương tiện trên đã bỏ chạy sang phần đất của gia đình ông Thúy ngay sát đó. Sau khi kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện tại thửa đất 182 có hơn 100 cây bạch đàn đã trưởng thành bị đốn hạ, phần thân đã được đưa đi nơi khác. Hiện trường chỉ còn lại cành và lá đã bị đốt nhưng chưa cháy hết.

 

Ông Mỹ cho biết: “Thửa đất 182 là đất công đang được chính quyền xã quản lý theo quy định. Lực lượng chức năng của xã ngay sau đó xác định ông Thúy đã đốn hạ số cây bạch đàn này. Hiện tại có những thông tin khác nhau về nguồn gốc số bạch đàn này. Có thông tin cho rằng do chính quyền xã phối hợp với các trường học trên địa bàn tiến hành trồng cách đây đã nhiều năm, nhưng do quá lâu nên hiện tại chúng tôi chưa xác minh được. Nhưng cũng có thông tin cho rằng, số bạch đàn này đã được ông Thúy trồng trên đất công. Chúng tôi đang củng cố hồ sơ làm rõ vấn đề này để xử lý về hành vi chặt phá rừng đối với những người liên quan”.

 

Hiện trường vụ san ủi, lấn chiếm đất công tại thửa đất 182

Hiện trường vụ san ủi, lấn chiếm đất công tại thửa đất 182

 

Tổ công tác xã Vĩnh Ngọc đã tiến hành lập biên bản sự việc nêu trên và rút về. Tuy vậy, đến chiều cùng ngày, lãnh đạo UBND xã Vĩnh Ngọc tiếp tục nhận được tin báo về việc san ủi, khai thác đất đá tại thửa đất 182. Vì thế, xã Vĩnh Ngọc đã điều động lực lượng Công an xã, dân quân cùng các đơn vị liên quan tới hiện trường. Phát hiện lực lượng chức năng, các đối tượng toan điều khiển phương tiện (gồm 1 xe múc cùng 2 xe tải) rời khỏi hiện trường nhưng bị Công an xã nổ súng cảnh cáo. Cùng lúc, ông Thúy đã lao ra ngăn cản, hành hung ông Lê Đức Thọ - Phó Trưởng Công an xã. Sau ít giây giằng co, ông Thọ bị ông Thúy vật xuống đất, bị xây xát người. Sau đó, ông Thọ đã sử dụng còng số 8, còng được 1 tay của ông Thúy nhưng ông này đã giật còng và chạy vào nhà ở gần đó đóng cửa “cố thủ”. Lúc này, chiếc xe múc cùng 2 xe tải cũng bị lực lượng chức năng xã Vĩnh Ngọc khống chế. Ngay sau đó, cảnh sát hình sự, kinh tế, trật tự thuộc Công an TP. Nha Trang cũng đã được tăng cường tới hiện trường để ổn định tình hình.


Được biết, xã Vĩnh Ngọc đã xác định ông Thúy thuê các phương tiện nêu trên để san ủi đất công nhằm mục đích lấn chiếm. Để thực hiện việc này, ông Thúy đã phá tường rào phía sau nhà để các phương tiện dễ dàng sang phần đất trên để san ủi. Theo quan sát của phóng viên, tại hiện trường, một phần đồi đã bị san ủi khá bằng phẳng.


Ông Mỹ cho rằng, việc đối tượng lựa chọn thời điểm ngày nghỉ (thứ Bảy) để san ủi, lấn chiếm đất công nhằm qua mặt chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng. Tuy nhiên, việc vi phạm sớm bị phát giác, ngăn chặn kịp thời. Ngoài vụ việc nêu trên, thời gian qua, trên địa bàn xã còn xảy ra một số trường hợp lấn chiếm đất công khác. Chính quyền xã Vĩnh Ngọc đang phối hợp với các cơ quan chức năng của TP. Nha Trang tiến hành thu hồi, quản lý theo quy định.


THÀNH LONG