03:10, 10/10/2017

Hầu tòa vì đánh người do… can không được

Khi Tường can ngăn, Hải đã không nghe, còn mắng Tường là "nhóc con" và cầm ly bia đánh...

Vừa qua, Hội đồng xét xử phúc thẩm Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa đã tuyên chấp nhận kháng cáo, chuyển từ 2 năm tù sang 2 năm tù nhưng cho hưởng án treo về tội cố ý gây thương tích đối với bị cáo Trần Hữu Tường (sinh năm 1992, trú Vĩnh Ngọc, Nha Trang). 
 
Khoảng 22 giờ ngày 1-7-2015, sau khi làm xong, Nguyễn Thanh Hải cùng một số thanh niên làm cùng rủ nhau đi ăn uống, hát karaoke ở khu vực Vĩnh Điềm Trung, Nha Trang, đến 3 giờ 30 mới về. Trên đường về, Hải được bạn Tường gọi vào nhậu chung với người này và Tường. Sau đó, Hải và bạn Tường nảy sinh mâu thuẫn, cãi vã.
 
Thấy vậy, Tường khuyên can thì bị Hải mắng là "nhóc con" và cầm ly thủy tinh đánh. Bực tức, Tường cầm ly thủy tinh đập một cái vào đỉnh đầu Hải, khiến Hải ngã xuống. Sau đó, Tường tiếp tục đá 2 cái vào bụng Hải. Bạn Tường can ngăn nên Tường bỏ về. Khoảng 5 giờ sáng, Hải được đưa đi cấp cứu. Kết luận giám định cho thấy Hải bị thương tích 23%. 
 
 
Tại phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm, lời khai các bên đều thể hiện, bị hại đã mắng và cầm ly thủy tinh đánh bị cáo trước nhưng bị cáo tránh được. Sau khi đập ly thủy tinh vào đầu bị hại, bị hại ngã xuống, đè lên giày của bị cáo và tiếp tục lảm nhảm chửi Tường nên bị cáo đá vào bụng bị hại, sau đó được can ngăn nên rút giày bị đè dưới và đi về. 
 
Hội đồng xét xử nhận định, việc cấp sơ thẩm áp dụng tình tiết phạm tội có tính chất côn đồ cho bị cáo là không đúng, vì trong vụ án này, hành vi phạm tội của bị cáo xuất phát từ mâu thuẫn trong quan hệ xã giao và có một phần lỗi của người bị hại, đã được người bị hại rút yêu cầu khởi tố, xin giảm nhẹ cho bị cáo. Sau khi phạm tội, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, tự nguyện bồi thường xong cho người bị hại. Bị cáo chưa có tiền án, tiền sự, có nơi ở ổn định, đang nuôi mẹ già bị bệnh ung thư giai đoạn cuối, nên không cần thiết cách ly khỏi xã hội cũng đủ tác dụng giáo dục, phòng ngừa chung.
 
N.V