09:10, 26/10/2017

Giữ bình yên trên những tuyến đường

Thường xuyên có mặt trên những tuyến đường, những địa bàn phức tạp về an ninh trật tự, thời gian qua, cán bộ, chiến sĩ Đội Cảnh sát 113 (thuộc Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội - PC64 - Công an tỉnh Khánh Hòa) đã có những đóng góp không nhỏ trong việc bảo vệ cuộc sống bình yên của nhân dân…

 

Thường xuyên có mặt trên những tuyến đường, những địa bàn phức tạp về an ninh trật tự, thời gian qua, cán bộ, chiến sĩ (CB-CS) Đội Cảnh sát 113 (thuộc Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội - PC64 - Công an tỉnh Khánh Hòa) đã có những đóng góp không nhỏ trong việc bảo vệ cuộc sống bình yên của nhân dân…


Có mặt kịp thời


Ngày cuối tuần, tiếng chuông điện thoại trong phòng trực ban Đội Cảnh sát 113 reo vang. Đầu dây bên kia, một cán bộ Công an phường Vĩnh Phước (TP. Nha Trang) thông báo khẩn: Tại khu vực phường có một số đối tượng say xỉn điều khiển xe máy đã không hợp tác với lực lượng công an phường, cần có sự hỗ trợ kịp thời của lực lượng Cảnh sát 113.

 

Trước tình huống nêu trên, tổ trực ban gồm 5 CB-CS Đội Cảnh sát 113 đã lập tức lên đường. “Chỉ trong chưa đầy 10 phút, chúng tôi đã có mặt tại hiện trường để phối hợp với công an phường giải quyết vụ việc. Thấy lực lượng công an, một số nam thanh niên điều khiển xe máy, không đội mũ bảo hiểm lúc đầu còn rất hung hăng, nhưng sau khi được khuyên bảo đã chấp hành đưa xe về công an phường xử lý”, một cán bộ tổ công tác Đội Cảnh sát 113 cho biết.


Đây chỉ là một trong hàng chục vụ mà CB-CS đơn vị đã can thiệp, xử lý trong thời gian gần đây. Trung tá Đỗ Xuân Kiều - Tổ trưởng Tổ tuần tra Đội Cảnh sát 113 cho biết: “Có những tình huống còn nguy hiểm hơn nhiều, đòi hỏi chúng tôi phải hết sức thận trọng và khôn khéo. Chẳng hạn cuối tháng 9 vừa qua, khi chúng tôi đang trên đường tuần tra tại khu vực đường 2-4 hướng về đèo Rù Rì, TP. Nha Trang thì nhận được lệnh khẩn cấp di chuyển tới khu vực Hòn Rớ, xã Phước Đồng để xử lý vụ một thanh niên ngáo đá, cầm dao đuổi chém người dân trong xóm. Thấy Cảnh sát 113, thanh niên ngáo đá tên T. đã vội vàng buông dao, chạy vào nhà trốn. Hay như khoảng 1 giờ một ngày giữa tháng 10, khi chúng tôi đang tuần tra trên đường Lê Hồng Phong, TP. Nha Trang thì phát hiện hai đối tượng điều khiển xe máy chở theo những tài sản đáng ngờ chạy rất nhanh về phía Mả Vòng. Chỉ sau ít phút chúng tôi đã bắt kịp và yêu cầu hai đối tượng tấp vào lề. Ngay khi dừng xe, hai đối tượng đã khai vừa trộm tài sản tại một công trình ở phường Phước Long, đang đưa đi bán thì bị bắt giữ”.

 

Nhóm đối tượng dùng bom xăng, súng tự chế, rựa đi đòi nợ bị Cảnh sát 113 vây bắt trong đêm

Nhóm đối tượng dùng bom xăng, súng tự chế, rựa đi đòi nợ bị Cảnh sát 113 vây bắt trong đêm

 

Lật giở cuốn sổ ghi lại tình hình tuần tra của đội trong thời gian qua, chúng tôi được biết, từ đầu năm đến nay, đã có nhiều vụ thanh niên tụ tập ăn nhậu say xỉn hoặc chơi bời lêu lổng rồi mâu thuẫn dẫn đến ẩu đả. Thậm chí có trường hợp băng nhóm “dàn trận” để hỗn chiến ở xã Vĩnh Ngọc cũng đã được lực lượng Cảnh sát 113 kịp thời can thiệp, xử lý, không để xảy ra hậu quả đáng tiếc. Có những vụ, đơn vị thu được hàng chục hung khí như: dao, mã tấu, kiếm, súng bắn cá và cả súng tự chế… của các đối tượng hẹn nhau để hỗn chiến.


Theo Thượng tá Bùi Hữu Hảo - Phó Trưởng PC64, trung bình mỗi tháng Cảnh sát 113 tiếp nhận và xử lý cả trăm nguồn tin. Cùng với đó là kết hợp tuần tra, kiểm soát đảm bảo ANTT tại những cung đường trọng điểm ở Nha Trang như: Trần Phú, 2-4, 23-10, Nguyễn Tất Thành hay những khu vực thường xuyên tập trung đông người như: nhà ga, quảng trường, bến tàu và những khu dân cư đông đúc. Khi nhận được tin báo, các CB-CS Đội Cảnh sát 113 đã luôn có mặt tại các điểm nóng để kịp thời giải quyết sự việc, đảm bảo cuộc sống bình yên cho nhân dân.


Kiên quyết tấn công tội phạm


Do đặc thù thường xuyên tiếp xúc với người dân, với những đối tượng manh động… vì thế các CB-CS luôn quán triệt phương châm: “Cương quyết, bình tĩnh và hiệu quả” trong xử lý các vụ việc nên luôn đạt hiệu suất cao trong công tác. Điển hình như vào giữa tháng 7, khi nhận được tin về vụ nổ súng ở thôn Võ Cang, xã Vĩnh Trung, TP. Nha Trang, tổ tuần tra đang làm nhiệm vụ tại xã Phước Đồng đã lập tức di chuyển đến hiện trường. “Lúc này, đối tượng nổ súng do nhận được tin báo Cảnh sát 113 đang trên đường tới can thiệp nên chúng rời khỏi hiện trường, giấu hung khí, súng tự chế rồi kéo nhau đến một quán nhậu cách hiện trường vài trăm mét. Chúng chờ công an rút sẽ manh động làm càn, nhưng với tinh thần kiên quyết tấn công tội phạm, chúng tôi đã chủ động vây bắt thành công 7 đối tượng, đồng thời thu giữ bom xăng, súng tự chế, rựa, mã tấu đưa về xử lý theo quy định pháp luật, tránh để xảy ra những hậu quả đáng tiếc”, Trung tá Đỗ Xuân Kiều cho biết.


Ngoài công tác can thiệp, xử lý những tình huống khẩn cấp, CB-CS Đội Cảnh sát 113 trong quá trình tuần tra, nhất là tuần tra đêm đã nhận được sự tin tưởng, ủng hộ của nhân dân. Đây chính là sự động viên, cổ vũ để mỗi CB-CS của đội thực hiện tốt hơn nhiệm vụ của mình.


THÀNH LONG