05:10, 25/10/2017

Lừa đảo trúng thưởng qua tin nhắn

Chuyện bị lừa trúng thưởng qua tin nhắn không còn là vấn đề mới. Tuy nhiên, hiện nay vẫn có người dân sập bẫy bởi những chiêu lừa đơn giản này.

Chuyện bị lừa trúng thưởng qua tin nhắn không còn là vấn đề mới. Tuy nhiên, hiện nay vẫn có người dân sập bẫy bởi những chiêu lừa đơn giản này.


Theo lời kể của ông Trần Văn B. (đường Võ Trứ, phường Tân Lập, TP. Nha Trang), cách đây không lâu, ông nhận được tin nhắn điện thoại trúng thưởng iPhone có giá trên 20 triệu đồng. Ban đầu ông B. cũng cảnh giác và không quan tâm vì chuyện nhắn tin trúng thưởng trên điện thoại để lừa đảo được đài, báo thông tin nhiều. Nhưng, vài ngày sau, ông nhận được một cuộc điện thoại, đầu dây bên kia là giọng nữ tỏ ra rất lịch sự. Cô ta cho biết ông B. là 1 trong 2 khách hàng trúng thưởng giải đặc biệt điện thoại iPhone, có giá trị trên 20 triệu đồng từ chương trình dự thưởng và một khách hàng cũng vừa lãnh thưởng. “Đây là chương trình dự thưởng được Sở Thông tin và Truyền thông TP. Hồ Chí Minh cấp phép nên khách hàng không sợ bị lừa. Khách hàng chỉ đóng 2 triệu đồng thuế giá trị gia tăng khi nhận quà. Khách ở xa nhận bằng đường bưu điện, còn nếu khách hàng ở TP. Hồ Chí Minh thì đem theo chứng minh nhân dân đến trụ sở công ty ở Quận 5, TP. Hồ Chí Minh nhận quà trực tiếp”, người phụ nữ cho biết.


Tuy không tin nhưng nghe người phụ nữ nói một hồi, ông B. tưởng đó là thật, bởi nơi lãnh thưởng có địa chỉ công ty rõ ràng. Để chắc chắn, ông B. nhờ người thân ở TP. Hồ Chí Minh kiểm tra xem có công ty này tồn tại địa chỉ ở Quận 5 mà nhân viên cung cấp không. Qua kiểm tra, mọi thông tin về công ty và địa chỉ đều trùng khớp. Do đó, khi hàng chuyển về, ông B. đã nộp 2 triệu đồng và nhận điện thoại iPhone từ đơn vị chuyển hàng mà không hề nghi ngờ. Sau khi cắm điện thoại để sạc pin gần 2 giờ nhưng màn hình vẫn đen thui, ông B. mới biết mình bị lừa. Ông nhờ người thân ở TP. Hồ Chí Minh tìm đến trụ sở công ty ở Quận 5 để trình bày sự việc, hy vọng đòi lại được tiền. Tuy nhiên, bảo vệ của công ty này cho biết đây là công ty sản xuất thủy sản, không có chương trình trúng thưởng; đơn vị này cũng đã nhận được nhiều phản ánh tương tự về vấn đề này. Các đối tượng đã lợi dụng tên công ty để lừa đảo.


Qua câu chuyện của ông B., cơ quan chức năng cảnh báo người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác với những chiêu trò trúng thưởng tương tự.


N.M