10:10, 08/10/2017

Cảnh báo trộm đêm tại chợ

Công an TP. Cam Ranh vừa triệt phá nhóm tội phạm chuyên trộm cắp tài sản tại ki-ốt ở các chợ trên địa bàn.

Công an TP. Cam Ranh (Khánh Hòa) vừa triệt phá nhóm tội phạm chuyên trộm cắp tài sản tại ki-ốt ở các chợ trên địa bàn.


Theo Thượng tá Lê Bửu Lộc - Phó Trưởng Công an TP. Cam Ranh, từ giữa tháng 8 đến giữa tháng 9-2017, Công an thành phố đã nhận được trình báo của nhiều hộ tiểu thương tại các chợ vùng quê về những vụ trộm tài sản trong các ki-ốt. Tài sản bị mất chủ yếu là bia, nước ngọt, thuốc lá, card điện thoại và các loại hàng hóa dễ tiêu thụ khác. Điển hình như tại chợ Mỹ Thanh, xã Cam Thịnh Đông, sáng 6-9 đã có tới 4 ki-ốt bị trộm cắt khóa đột nhập lấy đi nhiều hàng hóa có giá trị hàng chục triệu đồng. Hay tại chợ Xuân Ninh, phường Cam Phúc Nam, vào đêm 18-9, ki-ốt số 9 bị kẻ gian cắt khóa đột nhập lấy đi 6 cây thuốc các loại, 2 thùng sữa tươi Vinamilk, 2 thùng nước yến, 1 điện thoại di động. Đêm 19-9, tại một ki-ốt ở chợ mới phường Cam Thuận đã bị kẻ gian đột nhập lấy đi 50 cây thuốc lá các loại…

 

Với tình hình trộm cắp phức tạp xảy ra tại các chợ, Công an TP. Cam Ranh đã xác lập chuyên án, tung các trinh sát vào cuộc. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 29-9, các trinh sát hình sự Công an thành phố đã bắt được 2 đối tượng gây án gồm Phan Tấn Phong (25 tuổi) và Phạm Hữu Thịnh (23 tuổi), cùng trú TP. Cam Ranh. Đây là 2 đối tượng nghiện ma túy nặng, lợi dụng sơ hở tại các khu chợ, chúng dùng kìm cộng lực cắt khóa trộm tài sản. Đấu tranh bước đầu, các đối tượng khai nhận đã gây ra 12 vụ trộm tại các chợ trên địa bàn.

 

 Hai đối tượng gây án
Hai đối tượng gây án

 

Thượng tá Lê Bửu Lộc cho biết, địa bàn hoạt động của các đối tượng này chủ yếu tập trung vào những khu vực chợ thiếu người trông coi, thời gian thực hiện từ nửa đêm về sáng. Hiện nay, có chợ có ban quản lý, có chợ không có ban quản lý. Các ban quản lý này lại thiếu lực lượng bảo vệ nên hầu như để cho tiểu thương tự bảo vệ tài sản của mình là chính. Trong khi đó, các tiểu thương lại có tâm lý chủ quan. Bà Ngô Thị Hà - tiểu thương chợ Mỹ Thanh, xã Cam Thịnh Đông cho biết: “Bản thân tôi và các tiểu thương ở chợ Mỹ Thanh cảm thấy rất lo lắng khi tình hình trộm cắp đêm ở chợ xảy ra liên tục. Điều này ảnh hưởng đến tâm lý buôn bán của các tiểu thương. Khi nghe thông tin Công an Cam Ranh tìm và bắt được thủ phạm, thu hồi tài sản trả lại cho tiểu thương, chúng tôi rất mừng. Tôi đã tìm mua loại khóa tốt, an toàn nhằm phòng ngừa mất trộm. Tuy nhiên, tôi mong rằng, tới đây, Ban quản lý chợ cần bố trí lực lượng bảo vệ, giúp tiểu thương an tâm buôn bán vì toàn bộ hàng hóa đều để ở chợ”.


Được biết, hiện nay, sau một ngày buôn bán, phần lớn các tiểu thương để lại hàng hóa trong các sạp, ki-ốt tại chợ và khóa chốt lại. Tuy nhiên, nếu chợ không có người trông coi, quản lý thì các đối tượng rất dễ đột nhập, bởi các loại khóa dù tốt đến mấy cũng khó ngăn cản những thủ đoạn trộm cắp. Những vụ trộm trên cho thấy công tác bảo vệ hàng hóa tại các chợ cần được quan tâm hơn nữa. Theo Thượng tá Lê Bửu Lộc, Công an TP. Cam Ranh đã có ý kiến với chính quyền các địa phương có chợ, ban quản lý các chợ cần có biện pháp hữu hiệu hơn nhằm đảm bảo an ninh, trật tự tại các chợ, có phương án bảo vệ tài sản cho tiểu thương, phòng ngừa tội phạm, phòng ngừa cháy nổ, giúp tiểu thương an tâm buôn bán.


NHẤT LÂM