07:09, 09/09/2017

Cam Ranh: Lo ngại trẻ vị thành niên phạm tội

Thời gian gần đây, tình trạng trẻ vị thành niên phạm tội ở Cam Ranh có chiều hướng gia tăng, ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

Thời gian gần đây, tình trạng trẻ vị thành niên phạm tội ở Cam Ranh có chiều hướng gia tăng, ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.


Thượng tá Lê Bửu Lộc - Phó Trưởng Công an TP. Cam Ranh cho biết, chỉ tính riêng các vụ thanh thiếu niên dùng hung khí để đánh nhau, giải quyết mâu thuẫn nhỏ nhặt thì từ đầu năm đến nay, trên địa bàn đã xảy ra 7 vụ, tăng cả về số vụ và số đối tượng tham gia ẩu đả so với cùng kỳ năm trước. Các vụ ẩu đả đã làm 5 người bị thương với tỷ lệ thương tật từ 1 đến 8%.

 

Hung khí trong một vụ ẩu đả bị Công an TP. Cam Ranh thu giữ

Hung khí trong một vụ ẩu đả bị Công an TP. Cam Ranh thu giữ


Theo thống kê của công an địa phương, trong số các vụ việc nêu trên, đã có 30 đối tượng bị Công an TP. Cam Ranh lập hồ sơ, ra quyết định xử phạt hành chính về hành vi gây rối trật tự công cộng, 6 đối tượng bị khởi tố về hành vi cố ý gây thương tích theo Điều 104, Bộ luật Hình sự. “Chúng tôi thấy lo ngại khi trong số này lại có đến 30% là trẻ vị thành niên. Có các đối tượng mới chỉ 15, 16 tuổi nhưng đã sử dụng hung khí nguy hiểm để tham gia ẩu đả gây nguy hiểm cho xã hội”, Thượng tá Lê Bửu Lộc cho biết.


Qua các vụ án nêu trên cho thấy, đa số các thanh thiếu niên vi phạm pháp luật đều không được học hành đến nơi đến chốn, ăn chơi lêu lổng. Ngoài ra, do tâm sinh lý lứa tuổi thanh thiếu niên phát triển chưa hoàn thiện, dễ bị lôi kéo, dụ dỗ, thậm chí kích động tham gia những việc làm sai trái, dễ nảy sinh tội phạm và vi phạm pháp luật. Lãnh đạo Công an TP. Cam Ranh dẫn chứng, có nhiều gia đình chưa quan tâm đúng mức trong việc quản lý, giáo dục, thậm chí sau khi con em vi phạm pháp luật còn dung túng, bao che. Khi cơ quan điều tra mời lên làm việc, họ còn không hợp tác hoặc thuyết phục bên bị hại bãi nại. Chẳng hạn như trường hợp em T. (15 tuổi). Cha mẹ ly dị, T. sống với mẹ. Hàng ngày, trong khi mẹ đi buôn bán thì T. lại không chịu học hành. T. đã bỏ học giữa chừng, rồi lêu lổng với nhóm bạn xấu ở địa phương. Sau khi tham gia một vụ ẩu đả trước cổng Bệnh viện Đa khoa khu vực Cam Ranh, T. cùng nhóm bạn đã bị lực lượng công an “sờ gáy”. Bị triệu tập đến cơ quan công an, các cán bộ điều tra đã không khỏi ngỡ ngàng khi thấy T. còn quá trẻ nhưng lại có những hành vi sử dụng hung khí để đánh, chém nhau hết sức nguy hiểm.


Để ngăn chặn trẻ vị thành niên nói riêng và thanh niên nói chung vi phạm pháp luật, lãnh đạo Công an TP. Cam Ranh đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ bám sát Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống tội phạm, các đề án của Chính phủ về bảo vệ, ngăn chặn trẻ em vi phạm pháp luật. Cùng với đó, Công an TP. Cam Ranh chỉ đạo Đội Cảnh sát hình sự rà soát, lập danh sách tất cả các đối tượng đã tham gia ẩu đả để phân loại, có phương án quản lý, xử lý cho phù hợp với quy định của pháp luật. Ngoài ra, đơn vị cũng có thông báo đến chính quyền địa phương để chủ động trong công tác quản lý, giáo dục tại địa bàn dân cư. “Ngoài ra, chúng tôi còn phối hợp với Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ và các ban, ngành, đoàn thể địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức của người dân về công tác phòng ngừa tội phạm do người chưa thành niên gây ra”, Thượng tá Lê Bửu Lộc cho biết.


THÀNH LONG