10:08, 30/08/2017

Phúc thẩm lần 3 vụ một học sinh bị chết sau khi rời trụ sở công an xã: Lại hủy án

Sau 2 lần xét xử phúc thẩm đều tuyên hủy án, ngày 29-8, trong lần xét xử phúc thẩm thứ ba liên quan vụ một học sinh tử vong sau khi rời trụ sở công an xã Vạn Long, huyện Vạn Ninh (Báo Khánh Hòa đã đưa tin), đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Khánh Hòa lại đề nghị hủy án…

 

Sau 2 lần xét xử phúc thẩm đều tuyên hủy án, ngày 29-8, trong lần xét xử phúc thẩm thứ ba liên quan vụ một học sinh tử vong sau khi rời trụ sở công an xã Vạn Long, huyện Vạn Ninh (Báo Khánh Hòa đã đưa tin), đại diện Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) tỉnh Khánh Hòa lại đề nghị hủy án…


Theo bản án sơ thẩm lần thứ 3, do có mâu thuẫn từ trước nên ngày 29-12-2013, Lê Tấn Khỏe (sinh năm - SN 1999, trú xã Vạn Long) ném vỏ chai trúng sau đầu Tu Ngọc Thạch (SN 1999, trú xã Vạn Thọ, Vạn Ninh). Khỏe và Thạch đã hòa giải mà Thạch không có biểu hiện khác thường về sức khỏe. Sau đó, Thạch bị Lê Minh Phát (SN 1990, nguyên công an viên xã Vạn Long) còng tay, đánh liên tiếp và đánh nhiều lần trên đường đi và tại trụ sở công an xã. Sau khi từ trụ sở công an xã trở về, đến nửa đêm thì Thạch hôn mê và được đưa đi cấp cứu, sau đó tử vong.

 

Phiên tòa sơ thẩm lần 3 diễn ra từ ngày 8 đến 10-5-2017, Tòa án nhân dân huyện Vạn Ninh đã tuyên phạt bị cáo (BC) Lê Minh Phát 7 năm 3 tháng tù về tội cố ý gây thương tích; tổng hợp với án 1 năm tù về tội bắt người trái pháp luật đã có hiệu lực, buộc chấp hành 8 năm 3 tháng tù; BC Khỏe được xác định đồng phạm về tội cố ý gây thương tích và bị tuyên phạt 2 năm 8 tháng 7 ngày tù về tội cố ý gây thương tích với yếu tố định khung là hậu quả chết người.

 

Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh đề nghị hủy án

Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh đề nghị hủy án

 

Chỉ ném vào sau đầu nạn nhân


Phiên tòa phúc thẩm lần 3 được mở do Lê Tấn Khỏe kháng cáo kêu oan. Căn cứ kêu oan là Khỏe chỉ ném vỏ chai trúng đầu Thạch, sau đó không có bất cứ hành động nào khác tác động lên cơ thể nạn nhân. Việc Thạch chết không phải hậu quả do hành vi của Khỏe. Tại phiên tòa này, tất cả nhân chứng trực tiếp nhìn thấy vết thương trên vùng đầu của Thạch sau khi bị ném đều khẳng định vết thương nằm ở phía sau đầu. Một số nhân chứng cho biết, lời khai do điều tra viên ghi lại có chỗ không đúng với lời họ khai.


Trước tòa, bác sĩ Phạm Xuân Thông - Giám đốc Trung tâm Pháp y tỉnh tiếp tục khẳng định lại các nội dung giống như Bản kết luận giám định y pháp tử thi ngày 6-1-2014. Theo đó, Thạch bị chết do chấn thương sọ não, tụ máu dưới da đầu, xương hộp sọ khuyết, chảy máu màng mềm, tụ máu dưới màng cứng. Trong danh sách các tổn thương ở vùng đầu không nêu có tổn thương nào ở sau đầu của Thạch, không tụ máu tiểu não; đồng thời kết luận vết thủng da đỉnh đầu Thạch do vật sắc gây nên nhưng chỉ là vết thương ngoài da, không gây nên cái chết cho Thạch.  


Đề nghị hủy án


Đại diện VKSND tỉnh cho rằng, trong vụ án này không có yếu tố đồng phạm. BC Khỏe và BC Phát thực hiện hành vi trái pháp luật đối với Thạch là độc lập, không có mối liên hệ với nhau và ở những thời điểm khác nhau. Do đó, cần cá thể hóa trách nhiệm của từng BC đối với hành vi và hậu quả của hành vi trái pháp luật do từng BC gây ra.

 
Vị này nhận định, kết luận của cấp sơ thẩm (Khỏe đã ném vỏ chai vào đầu Thạch; Phát dùng tay, chân đánh vào đầu, mặt, đạp vào người, làm Thạch chấn thương sọ não dẫn đến tử vong) là chung chung, thiếu căn cứ, chưa có sức thuyết phục. Ở đây, BC Khỏe có ném vỏ chai vào đầu Thạch nhưng hành vi đó gây thương tích, tổn thương ra sao, quan hệ thế nào với nguyên nhân gây tử vong cho nạn nhân thì các cơ quan tiến hành tố tụng cấp sơ thẩm không kết luận được. Về vị trí vỏ chai trúng chỗ nào trên đầu nạn nhân, khác với các phiên tòa trước đây, các nhân chứng khai vị trí là ở sau đầu, vùng chẩm ngang tai. Giám định viên cũng khẳng định không có tổn thương vùng chẩm, không có tụ máu tiểu não. Các tổn thương được liệt kê trong các văn bản của giám định viên đều không ở vị trí phía sau vùng đầu của Thạch.   


Ngoài ra, tại phiên tòa xét xử sơ thẩm lần 3, BC Khỏe đã đủ 18 tuổi nên việc hội đồng xét xử tuyên buộc cha mẹ Khỏe bồi thường dân sự thay cho BC Khỏe là không đúng quy định của pháp luật.


Vì những lý do trên, đại diện VKSND tỉnh đề nghị tòa tuyên hủy bản án sơ thẩm để điều tra, xét xử lại.


2 luật sư bào chữa cho BC Khỏe cũng đồng tình với quan điểm của VKSND tỉnh về việc trong vụ án này không có yếu tố đồng phạm; đồng thời cho rằng, với các chứng cứ được xem xét tại phiên tòa phúc thẩm, đủ căn cứ tuyên BC Khỏe không phạm tội cố ý gây thương tích theo Khoản 3 Điều 104 Bộ luật Hình sự.


Sau 1 ngày xét xử, hội đồng xét xử phúc thẩm Tòa án nhân dân tỉnh tuyên hủy bản án sơ thẩm để điều tra lại. Hội đồng nhận định, các nhân chứng đều xác định BC Khỏe ném trúng đầu của Thạch, sau đó mới bị Phát đánh liên tiếp vào đầu, vào người và bị chết sau khi đi cấp cứu. Các nhân chứng đều xác định BC Khỏe đã ném vỏ chai vào đầu, trúng vùng chẩm của Thạch. Bản kết luận giám định y pháp tử thi xác định nguyên nhân dẫn đến cái chết của Thạch là chấn thương sọ não hoàn toàn phù hợp với tác nhân là vật tày tác động tương hỗ vào vùng đầu; theo căn cứ này thì không loại trừ vết thương nào. Tuy nhiên, Giám định viên xác định vết thủng da đỉnh đầu của Thạch là do vật sắc gây nên nhưng chỉ là vết thương ngoài da, không gây nên cái chết cho Thạch. Như vậy, các nội dung giám định cũng không xác định vết thương nào do BC Khỏe gây ra và là vết thương ở đỉnh đầu. Do việc xác định nguyên nhân cái chết chưa rõ ràng, chính xác nên cần hủy bản án sơ thẩm để điều tra lại.


N.V