01:08, 23/08/2017

Nạn trộm cắp tại các khu đô thị mới

Thời gian gần đây, tại một số khu đô thị mới trên địa bàn TP. Nha Trang đã liên tiếp xảy ra các vụ trộm cắp khiến người dân lo ngại. Điều đáng nói, nhiều người dân đậu xe ô tô trước nhà vẫn bị kẻ gian đập phá cửa kính, trộm cắp tài sản…

Thời gian gần đây, tại một số khu đô thị mới trên địa bàn TP. Nha Trang đã liên tiếp xảy ra các vụ trộm cắp khiến người dân lo ngại. Điều đáng nói, nhiều người dân đậu xe ô tô trước nhà vẫn bị kẻ gian đập phá cửa kính, trộm cắp tài sản…


Ông M. trú tại Khu đô thị Phước Long, TP. Nha Trang cho biết, cách đây khoảng 10 ngày, ông để chiếc xe ô tô 7 chỗ hiệu Ford Everest trước nhà vào ban đêm. Sáng hôm sau, ông lấy xe đi làm thì thấy cửa kính hông bên phải đã bị đập vỡ nát, xe bị lục tung mọi ngõ ngách. “Tôi mới chuyển đến đây sinh sống và không có mâu thuẫn gì với ai, vì thế việc phá hoại xe do thù tức là hoàn toàn không có. Có lẽ, kẻ gian nghĩ tôi để nhiều tiền hoặc tài sản bên trong xe nên chúng đập phá để lục lấy tài sản. Tuy không bị mất tài sản, nhưng tôi đã phải mất nhiều thời gian để sửa chữa xe, thay mới cửa kính”, ông M. nói.

 

Theo tìm hiểu của chúng tôi, cũng tại khu vực gần nhà ông M., trong hai tuần qua đã có thêm 2 ô tô bị kẻ gian đập phá cửa kính với mục đích trộm cắp tài sản. Trong đó, có một nạn nhân bị lấy mất máy tính xách tay và một vài đồ đạc để trong ô tô. “Tình trạng trộm cắp vặt ở khu vực này tôi nghe người dân nói nhiều. Mới đây, chiếc xe cẩu của công ty chúng tôi cũng bị kẻ gian đập phá cửa kính để lục lấy tài sản bên trong cabin nhưng không được gì. Tuy vậy, chúng tôi đã phải đưa xe đi sửa chữa, thay mới cửa kính”, ông L. - giám đốc một công ty xây dựng ở Khu đô thị Phước Long cho biết.


Tìm hiểu được biết, để đề phòng kẻ gian, hiện nay, nhiều nhà dân ở các khu đô thị mới đã lắp đặt camera an ninh trước cửa ra vào. Tuy vậy, phần lớn những hệ thống camera này có góc quay hẹp và chỉ hiển thị được hình ảnh người ra vào cửa chính của các căn nhà  nên sẽ rất khó khăn trong việc truy lùng thủ phạm nên đã không trình báo vụ việc cho cơ quan công an.  

 

Kẻ gian thường lui tới những công trình xây dựng trong các khu đô thị để tìm cơ hội trộm cắp

Kẻ gian thường lui tới những công trình xây dựng trong các khu đô thị để tìm cơ hội trộm cắp

 

Ngoài việc trộm cắp tại các khu đô thị mới đông đúc, hiện nay, kẻ gian còn chuyển đến những khu đô thị có nhiều công trình đang trong quá trình xây dựng và hoàn thiện để trộm cắp. Ông H., chủ một công trình xây dựng trên đường 13 Khu đô thị Lê Hồng Phong 2 cho biết, cách đây 2 ngày, một thợ sắt đến công trình này thi công đã bị kẻ gian trộm mất chiếc xe máy hiệu Yamaha Sirius. “Người công nhân đến làm việc có khóa cổ xe cẩn thận, khi ra về mới phát hiện xe bị kẻ gian lấy mất. Ngoài việc gây ra những vụ trộm cắp tài sản của công nhân xây dựng, kẻ gian còn hay lui tới những công trình lấy trộm vật liệu xây dựng, giàn giáo hay máy cắt sắt, máy hàn”, một công nhân thông tin. Người dân ở khu đô thị này cho biết, thời gian gần đây đã ghi nhận nhiều vụ trộm cắp, ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự địa phương.


Theo lãnh đạo Công an phường Phước Long, các vụ kẻ gian đập phá cửa kính xe ô tô của người dân xảy ra trên địa bàn là thủ đoạn mới của tội phạm trộm cắp. Do vậy, để phòng ngừa loại tội phạm này, ngoài việc lực lượng công an phường tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát địa bàn thì người dân cũng cần nâng cao cảnh giác. Theo đó, người dân nên để xe ô tô tại những khu vực dễ quan sát hoặc gửi vào bãi giữ xe có người trông coi cẩn thận.


Theo lãnh đạo Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an TP. Nha Trang, thời gian gần đây, đơn vị đã tiếp nhận tin báo một số vụ trộm cắp tài sản xảy ra tại các khu đô thị. Để phòng ngừa tội phạm, lực lượng chức năng của các xã, phường cũng cần phối hợp với lực lượng hiện có của các khu đô thị tăng cường tuần tra địa bàn, nhất là vào ban đêm, rạng sáng để phòng ngừa. Ngoài ra, cơ quan công an cũng khuyến cáo, khi lắp đặt camera an ninh, người dân cần chú ý đến các tính năng như góc rộng và độ phân giải cao, có như thế mới phát huy hiệu quả khi xảy ra sự vụ.


Thành Long