02:08, 11/08/2017

Hầu tòa vì lừa bán đất

3 bị cáo hầu tòa đều xin được làm rõ thực tế họ chiếm đoạt bao nhiêu. Còn người bị hại, trước đó quyết liệt tố cáo, nhưng đến phiên tòa phúc thẩm lại xin tòa miễn trách nhiệm hình sự cho cả 3 bị cáo.

Sáng 11-8, Hội đồng xét xử phúc thẩm Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa tuyên chấp nhận kháng cáo của 3 bị cáo và người bị hại, giảm án cho cả 3 bị cáo cùng phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
 
Theo đó, bị cáo Đặng Hồng Hà (sinh năm – SN 1970, trú Phước Hải, Nha Trang, Khánh Hòa) được giảm 6 tháng tù, chỉ chấp hành 1 năm 6 tháng tù; Lê Thị Nga (SN 1961, trú Diên Phước, Diên Khánh, Khánh Hòa) được giảm 6 tháng tù treo, chỉ chấp hành 1 năm tù treo; Nguyễn Thị Tùng (SN 1964, trú Diên Phước, Diên Khánh, Khánh Hòa) được giảm 6 tháng tù, phải chấp hành 1 năm tù, tổng hợp với bản án 7 năm tù trước đó, buộc chấp hành 8 năm tù. 
 
Hà quen biết ông Trần Dự Phủ do từng môi giới mua bán đất ở Diên Khánh thành công cho ông này. Đầu tháng 2-2012, biết ông Phủ định mua tiếp đất để mở rộng diện tích, Hà nảy sinh ý định chiếm đoạt tài sản. Hà nói với ông Phủ sẽ giới thiệu ông mua mảnh đất 1.500m2 với giá 80 triệu đồng. Sau khi ông Phủ đồng ý, Hà hẹn ông lên nhà Tùng đặt cọc. Hà lại nhờ Tùng tìm người giả làm chủ đất. Tùng liền nhờ Nga.

 

Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Khánh Hòa luận tội.
Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Khánh Hòa luận tội.
 
Tuy biết Hà không có đất nhưng Nga vẫn viết giấy tay, tự nhận mình chủ đất, sang nhượng đất cho ông Phủ và ghi đã nhận 60 triệu đồng, còn lại xong thủ tục thanh toán nốt. Vì tin tưởng, ông Phủ đưa 30 triệu đồng, cộng với 30 triệu đồng đưa cho Hà trước đó, tổng cộng Hà nhận 60 triệu đồng. Hà cho Nga 200.000 đồng. Sau nhiều lần yêu cầu làm giấy tờ chuyển nhượng không được, ông Phủ biết bị lừa và đã làm đơn tố cáo.
 
Tại phiên tòa phúc thẩm, các bị cáo thay đổi nội dung kháng cáo, không kêu oan, xin giảm án. Ông Phủ xin miễn trách nhiệm hình sự cho các bị cáo với lý do đã nhận đủ 60 triệu đồng tiền bồi thường; thực tế, Hà chỉ lừa chiếm đoạt 30 triệu đồng, còn lại 30 triệu đồng là tiền Hà vay ông trước đó.
 
Vị đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Khánh Hòa nhận định không có căn cứ chấp nhận kháng cáo, đề nghị tòa giữ nguyên mức án.  
 
Hội đồng xét xử nhận định, lời khai của bị hại tại phiên tòa thiếu căn cứ pháp lý bởi chính bị cáo Hà đã thừa nhận do cần tiền nên nảy sinh ý định chiếm đoạt tiền của ông Phủ và đã nhận tổng cộng 60 triệu đồng và không có đất giao cho ông Phủ. Hành vi lừa đảo của Hà có sự giúp sức của Tùng, Nga.
 
Tại phiên tòa, các bị cáo thành khẩn khai báo, đã khắc phục toàn bộ thiệt hại, được bị hại xin miễn trách nhiệm hình sự. Bị cáo Tùng và Nga đều là người lao động, nhận thức hạn chế. Bị cáo Tùng không được hưởng lợi, bị cáo Nga chỉ hưởng lợi không đáng kể, có nhân thân tốt. Bị cáo Hà đang mắc bệnh hiểm nghèo. Vì vậy, tòa chấp nhận giảm án cho cả 3 bị cáo.
 
Được biết, bị cáo Hà và Tùng đều đã có 1 tiền án về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.  
N.V