12:08, 30/08/2017

Diên Khánh: Người nghiện ma túy gia tăng

Từ đầu năm đến nay, số liệu thống kê cho thấy người nghiện ma túy trên địa bàn huyện Diên Khánh đang gia tăng, kéo theo nhiều hệ lụy cho xã hội, nhất là ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn…

Từ đầu năm đến nay, số liệu thống kê cho thấy người nghiện ma túy trên địa bàn huyện Diên Khánh đang gia tăng, kéo theo nhiều hệ lụy cho xã hội, nhất là ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn…


Đầu giờ sáng 20-8, tại nhà bà V.T.N. (63 tuổi, thôn Phú Khánh Trung, xã Diên Thạnh) hàng xóm bỗng nghe tiếng la hét, tiếp đến là tiếng kêu cứu. Khi chạy đến nhiều người không khỏi ngỡ ngàng khi thấy bà N. bị con ruột của mình vật xuống sàn nhà và dùng tay đánh đấm tới tấp. Được mọi người can ngăn, người con trai tên D. của bà N. vùng tháo chạy ra cổng. Vừa gặp một người bán bún trước cổng nhà, D. lao vào vật bà này xuống đất và đấm liên tiếp. Vụ việc khiến nhiều người dân cảm thấy lo lắng, ái ngại.

 

Tang vật trong một vụ án về ma túy bị Công an huyện Diên Khánh thu giữ
Tang vật trong một vụ án về ma túy bị Công an huyện Diên Khánh thu giữ


Được biết, D. năm nay mới 20 tuổi và là “cậu ấm” nên được gia đình cưng chiều. “Gần đây, D. đã bập vào ma túy và nghiện nặng. Hôm đó, do thấy con ngồi trong phòng khách sử dụng ma túy, bà N. nhắc nhở nhưng không ngờ bị chính con trai nổi điên, lao vào hành hung. Hiện tại, Công an xã Diên Thạnh đang hoàn thiện hồ sơ để Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Diên Khánh xử lý D. theo quy định”, lãnh đạo Công an xã Diên Thạnh cho biết.


Thời gian gần đây, tình hình an ninh trật tự liên quan đến người nghiện trên địa bàn huyện đã có những diễn biến phức tạp. Theo thống kê của Công an huyện Diên Khánh, hiện tại trên địa bàn huyện đang có 96 người nghiện có hồ sơ quản lý của cơ quan chức năng, tăng 9 người so với cùng kỳ năm trước. Trong khi thực tế ngoài xã hội số người nghiện còn cao hơn nhiều. Người nghiện gia tăng cũng kéo theo nhu cầu về ma túy tăng theo, do vậy các đối tượng đã lợi dụng để tăng cường các hoạt động mua bán ma túy cho người nghiện. “Tôi đang thụ lý 3 vụ, 3 đối tượng trộm cắp tài sản. Qua điều tra bước đầu, các đối tượng đều thừa nhận do không có tiền mua ma túy thỏa mãn cơn nghiện nên trộm cắp tài sản của người dân, bán lấy tiền mua ma túy sử dụng”, một cán bộ điều tra Đội Điều tra tổng hợp Công an huyện Diên Khánh cho biết.


Trước tình hình trên, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy - hình sự Công an huyện Diên Khánh đã tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, đồng thời sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để bắt giữ các đối tượng mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy. Điển hình là vụ bắt giữ đối tượng Lê Đức Duy (sinh năm 1985, trú xã Diên Lạc, Diên Khánh) khi đối tượng này đang tàng trữ 7 tép heroin. Tiến hành đấu tranh, khai thác nóng, Duy khai, đã bắt xe thồ xuống khu vực phường Vĩnh Phước, TP. Nha Trang mua 7 tép heroin của một người phụ nữ (không rõ danh tính) với giá 330.000 đồng để thỏa mãn cơn nghiện. Khi Duy đang trên đường về nhà thì bị lực lượng Công an huyện Diên Khánh phát hiện bắt giữ.


Ngoài vụ việc nêu trên, gần đây, lực lượng Công an huyện Diên Khánh còn bắt quả tang đối tượng Bùi Thị Ánh Hồng (sinh năm 1985, trú tổ dân phố Phú Lộc Đông, thị trấn Diên Khánh) tàng trữ hơn 3,28gram ma túy đá. Đầu tháng 6-2017, Hồng bị Tòa án nhân dân TP. Nha Trang tuyên phạt 8 năm tù giam về tội mua bán trái phép chất ma túy. Do Hồng đang nuôi con nhỏ nên được tại ngoại. Tuy vậy đối tượng đã không ăn năn hối cải mà tiếp tục phạm tội.


Theo lãnh đạo Công an huyện Diên Khánh, cùng với việc tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để bắt giữ các đối tượng mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy, lực lượng công an huyện còn phối hợp với các ngành chức năng của huyện hoàn thiện hồ sơ, đưa người nghiện đi cai nghiện bắt buộc. Từ đầu năm 2017 đến nay, cơ quan chức năng huyện đã đưa được 12 người nghiện đi cai nghiện bắt buộc. Ngoài ra, thời gian tới Công an huyện Diên Khánh cũng phối hợp với các xã, thị trấn tăng cường công tác tuyên truyền tại các địa bàn dân cư để người dân đấu tranh, phòng ngừa tệ nạn ma túy, tội phạm ma túy.


Thành Long