06:07, 05/07/2017

Tiếp tục trả hồ sơ vụ tham ô tài sản

Sau 1 ngày xét xử, sáng 5-7, Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa tiếp tục trả hồ sơ cho Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Khánh Hòa để yêu cầu điều tra bổ sung, làm rõ một số vấn đề quan trọng mà không thể bổ sung tại phiên tòa xét xử bị cáo Trần Vĩnh Luâ

Sau 1 ngày xét xử, sáng 5-7, Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa tiếp tục trả hồ sơ cho Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Khánh Hòa để yêu cầu điều tra bổ sung, làm rõ một số vấn đề quan trọng mà không thể bổ sung tại phiên tòa xét xử bị cáo Trần Vĩnh Luân (sinh năm 1968, trú Tân Lập, Nha Trang) về tội tham ô tài sản. Được biết, toà đã một lần trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung vào ngày 28-3-2017. 
 
Hội đồng xét xử yêu cầu: Trưng cầu giám định xác định số tiền để ngoài sổ sách từ năm 2011 đến 2013 sau khi trừ chi phí hợp lý, lợi nhuận trước thuế là bao nhiêu, nếu có thì căn cứ vào đơn giá tiền lương của công ty, số tiền lương phải trả cho người lao động là bao nhiêu để có cơ sở xác định chính xác số tiền bị cáo chiếm đoạt.

 

Chủ toạ phiên tòa yêu cầu điều tra bổ sung.
Chủ toạ phiên tòa yêu cầu điều tra bổ sung.
 
Theo kết luận giám định, trong năm 2011, 2012, Công ty Granco Khánh Hòa (đơn vị trực thuộc Công ty Cổ phần Khoáng sản và Đầu tư Khánh Hòa - Công ty Minexco Khánh Hòa) đã xuất bán hàng không thực hiện chế độ hóa đơn chứng từ, gây thiệt hại lớn về thuế nhưng không được điều tra làm rõ để xử lý theo quy định.
 
Làm rõ hiện nay doanh nghiệp nào là đơn vị kế thừa đối với các khoản thất thoát nếu có do hành vi chỉ đạo để ngoài hệ thống sổ sách kế toán số tiền bán đá thành phẩm trong các năm 2011, 2012, 2013 của bị cáo Luân. Xem xét hành vi đồng phạm nếu có của 3 đối tượng liên quan trong vụ án này. 
 
Theo cáo trạng, Trần Vĩnh Luân là giám đốc Công ty Granco Khánh Hòa, là công ty có 100% vốn nhà nước, được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp ngày 22-7-2010, với ngành nghề khai thác đá, cát, sỏi, đất sét… Từ năm 2011 đến 2013, Trần Vĩnh Luân đã chỉ đạo nhân viên kế toán, thủ kho công ty xuất bán hơn 70.000 m2 đá thành phẩm Granite các loại, bỏ ngoài hệ thống sổ sách kế toán hơn 17,554 tỷ đồng. Trong đó, Trần Vĩnh Luân chiếm đoạt hơn 538 triệu đồng để chia cho mình và 16 người trong công ty.  Tại phiên toà, bị cáo tiếp tục cho rằng mình không chiếm đoạt số tiền như cáo trạng truy tố.
 
N.V