08:07, 14/07/2017

Lại chuyện lừa đảo nhắc nợ cước điện thoại

Gần đây, hiện tượng giả mạo Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) nhắc nợ cước để lừa đảo đang tái diễn. Nguy hiểm hơn, kẻ xấu đã sử dụng đầu số bán hàng 18001166 của VNPT để lừa đảo, gây hoang mang cho khách hàng. Đã có không ít người dùng mất cảnh giác, bị kẻ xấu lừa đảo, gây thiệt hại về tài sản.

Gần đây, hiện tượng giả mạo Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) nhắc nợ cước để lừa đảo đang tái diễn. Nguy hiểm hơn, kẻ xấu đã sử dụng đầu số bán hàng 18001166 của VNPT để lừa đảo, gây hoang mang cho khách hàng. Đã có không ít người dùng mất cảnh giác, bị kẻ xấu lừa đảo, gây thiệt hại về tài sản.  


Theo đại diện Trung tâm Kinh doanh VNPT - Khánh Hòa, các đối tượng lừa đảo chuyên giả mạo tổng đài VNPT gọi đến số cố định để nhắc nợ cước điện thoại với số tiền lớn, yêu cầu thanh toán ngay nếu không sẽ tạm dừng liên lạc và khởi kiện ra tòa. Mục đích của các đối tượng là thu thập trái phép không tin cá nhân của khách hàng (tên, tuổi, địa chỉ, số chứng minh nhân dân, hộ khẩu, tài khoản ngân hàng...) nhằm chiếm đoạt tiền. Cách thức chiếm đoạt thông qua việc cung cấp số tài khoản để khách hàng thanh toán hoặc dẫn dụ khách hàng bấm số gọi lại với mục đích chuyển tiếp cuộc gọi từ máy của khách hàng vào các đầu số dịch vụ giá cước cao, sau đó các đối tượng sẽ trục lợi từ việc hưởng cước phí do người dùng thực hiện cuộc gọi đi. Ngoài ra, có trường hợp chúng giả mạo là cơ quan công an đang điều tra các vụ buôn lậu, các vụ việc... yêu cầu khách hàng chuyển tiền từ tài khoản cá nhân vào tài khoản của cơ quan điều tra xác minh, sau đó chiếm đoạt tiền.

 

Kể từ 0 giờ ngày 17-6-2017, mã vùng điện thoại cố định của Khánh Hòa đã được chuyển thành 0258 thay vì 058 như trước đây. Việc quay số song song giữa đầu số mới và đầu số cũ sẽ duy trì từ 0 giờ 0 phút ngày 17-6 đến 23 giờ 59 phút ngày 16-7-2017. Sau mốc 16-7-2017, VNPT Khánh Hòa sẽ tiến hành duy trì âm thông báo khi người dùng thực hiện cuộc gọi đến các đầu số cũ từ 0 giờ 0 phút ngày 17-7 đến 23 giờ 59 phút ngày 31-8-2017. Khi kết thúc việc duy trì âm thông báo, các cuộc gọi chỉ được thực hiện thành công khi người dùng quay số đúng theo mã vùng mới được chuyển đổi.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo rất tinh vi, các cuộc gọi thường xuất phát từ tổng đài nước ngoài gọi về Việt Nam qua giao thức kết nối Internet (VoIP) nên việc xác minh, điều tra của các cơ quan chức năng sẽ rất khó khăn và mất thời gian. Trước hiện tượng trên, để bảo vệ, giảm thiểu thiệt hại cho khách hàng, cùng với việc thông báo trực tiếp đến khách hàng qua các kênh trực tiếp như: in khuyến cáo gửi đến khách hàng qua nhân viên thu cước; đăng tin bài trên fanpage, wab/web/app VNPT VinaPhone; nhắn tin đến toàn bộ khách hàng, VNPT còn khuyến cáo khách hàng đang sử dụng dịch vụ điện thoại cố định hết sức cảnh giác khi nhận được các cuộc gọi xưng danh là VNPT nhắc nợ cước.


Theo đại diện Trung tâm Kinh doanh VNPT - Khánh Hòa, Tổng đài 18001166 là tổng đài bán hàng qua điện thoại của VNPT, chỉ tiếp nhận các cuộc gọi đến, không bao giờ phát sinh các cuộc gọi đi. Vì vậy, khách hàng đặc biệt lưu ý tất cả các cuộc gọi đến điện thoại cố định nhắc nợ cước hiển thị số 18001166 đều là giả mạo, không phải cuộc gọi từ VNPT. Khi nhận được các cuộc gọi mạo danh VNPT nhắc nợ cước điện thoại, khách hàng cần cảnh giác, không làm theo yêu cầu hoặc làm theo dẫn dụ bấm các phím số trên máy điện thoại; đặc biệt là không chuyển tiền vào các tài khoản theo yêu cầu của kẻ mạo danh.


Trung tâm Kinh doanh VNPT - Khánh Hòa cũng khuyến cáo, khách hàng cần cảnh giác khi nhận được cuộc gọi lạ từ nhiều đầu số khác, đặc biệt lưu ý người xưng là nhân viên VNPT, cán bộ cơ quan pháp luật. Khách hàng tuyệt đối không cung cấp tài khoản, thẻ tín dụng cho người khác, vì dễ dàng tiếp tay cho băng nhóm lừa đảo công nghệ cao... Khi có nghi ngờ, khách hàng cần liên hệ đường dây nóng 800126 của VNPT để xác minh lại thông tin hoặc thông báo ngay cho cơ quan công an để cùng phối hợp giải quyết.


Văn Thìn - Thủy Ba