10:06, 30/06/2017

Ngày bán phở, đêm đi "ăn bay"

Nguyễn Văn Phú (23 tuổi, trú đường Đồng Nai, phường Phước Hải, TP. Nha Trang) và Phan Tuấn Ngọc (21 tuổi, trú đường Lê Hồng Phong, phường Phước Long, Nha Trang) là bạn học cùng cấp 3, đi bộ đội cùng đơn vị, nhưng sau khi xuất ngũ lại bắt cặp với nhau thành những kẻ "ăn bay" chuyên nghiệp…

Nguyễn Văn Phú (23 tuổi, trú đường Đồng Nai, phường Phước Hải, TP. Nha Trang) và Phan Tuấn Ngọc (21 tuổi, trú đường Lê Hồng Phong, phường Phước Long, Nha Trang) là bạn học cùng cấp 3, đi bộ đội cùng đơn vị, nhưng sau khi xuất ngũ lại bắt cặp với nhau thành những kẻ “ăn bay” chuyên nghiệp…

 

Theo lãnh đạo Đội Trinh sát (Đội 2), Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an tỉnh, từ đầu tháng 6 đến nay, trên địa bàn TP. Nha Trang xảy ra nhiều vụ cướp giật tài sản vào ban đêm, có những vụ người bị hại bị mất tài sản lên đến hàng chục triệu đồng. “Khuya 6-6, khi chúng tôi đang đi dạo trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, bất ngờ bị hai đối tượng đi xe máy áp sát rồi giật mất túi xách, trong túi có 1 điện thoại Samsung Galaxy J7, 1 điện thoại Oppo và hơn 1 triệu đồng tiền mặt. Chúng ra tay quá nhanh, tôi chỉ kịp nhận ra hai tên cướp đi xe tay ga, nhưng không thể nhìn rõ biển số vì cung đường này khá tối”, bà Th., trú TP. Hồ Chí Minh khai tại cơ quan công an.

 

Phú và Ngọc tại cơ quan công an
Phú...


Cũng trong đêm 6-6, tại đường Hùng Vương, 2 nữ du khách đến từ TP. Hồ Chí Minh thuê xích lô đi dạo, bị hai đối tượng đi trên xe máy áp sát, giật mất một túi xách. Theo trình bày của nạn nhân, bên trong túi xách có 40 triệu đồng và 1 điện thoại iPhone 7 Plus.


Theo lãnh đạo Đội 2, ngoài 2 vụ cướp giật nêu trên, chỉ trong 2 tuần đầu tháng 6, trên địa bàn còn xảy ra một số vụ giật tài sản khác khá manh động. Đối tượng gây án vào ban đêm, nạn nhân chủ yếu là phụ nữ.

 

và Ngọc tại cơ quan công an
...và Ngọc tại cơ quan công an


Qua quá trình điều tra, xác minh, các trinh sát Đội 2 phát hiện 2 thanh niên mới xuất ngũ về địa phương là Phú và Ngọc có biểu hiện nghi vấn. “Hàng ngày, Phú và Ngọc phụ gia đình bán phở, nhưng đêm đến 2 đối tượng này thường cặp kè nhau đi chơi thâu đêm. Tuy thu nhập phụ thuộc vào gia đình, nhưng cả hai thường xuyên sử dụng các loại điện thoại đắt tiền và tiêu tiền rất mạnh tay. Điểm đáng lưu ý, trong số các nạn nhân bị cướp giật, có người đã kịp ghi nhận một vài đặc điểm, trong đó có chiếc xe tay ga mà Ngọc đang sử dụng”, một cán bộ điều tra cho biết.


Sau nhiều ngày tập trung theo dõi, với những chứng cứ thu thập được, ngày 21-6, Phú và Ngọc đã được mời đến cơ quan điều tra để làm việc. Trước những chứng cứ trinh sát thu thập được, Phú và Ngọc đã nhanh chóng cúi đầu khai nhận hàng loạt vụ “ăn bay” ở phố biển. Ngọc khai, tuy gia đình khá giả nhưng y lại mê những chiếc điện thoại đời mới, đắt đỏ. Mỗi lần giật được điện thoại, Ngọc lại mang bán để có tiền mua điện thoại mới hơn. Nơi tiêu thụ là các điểm mua bán điện thoại cũ ở Nha Trang. Trong khi đó, Phú lại khai rằng đi giật đồ để có tiền bao bạn gái đi chơi! Gần đây, Phú bị bạn gái bỏ, buồn chán nên hàng đêm cùng Ngọc thường đi đến những tuyến phố có nhiều du khách qua lại để giật tài sản khi có cơ hội.


Tại cơ quan điều tra, bước đầu 2 đối tượng khai, chỉ trong hơn 2 tuần đầu tháng 6 đã gây ra liên tiếp 5 phi vụ cướp giật. Trước lời khai của 2 đối tượng, PC45 đã dẫn giải Phú và Ngọc đến các tiệm điện thoại, thu hồi được 4 điện thoại trả cho người bị hại và hơn 20 triệu đồng.


Ngày 30-6, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh cho biết, với những chứng cứ tài liệu thu thập được cùng lời khai của các bên liên quan, đơn vị đã khởi tố vụ án, ra lệnh bắt khẩn cấp 2 đối tượng Nguyễn Văn Phú và Phan Tuấn Ngọc về hành vi cướp giật tài sản. Hiện nay, PC45 đã chuyển hồ sơ cho Công an TP. Nha Trang tiếp tục điều tra mở rộng vụ án.


THÀNH LONG