11:06, 16/06/2017

Băng trộm xe máy liên tỉnh sa lưới

Mới đây, băng trộm cắp xe máy chuyên nghiệp do Huỳnh Ngọc Hậu (46 tuổi, trú phường Phương Sài, TP. Nha Trang) cầm đầu cùng 5 đàn em đã lần lượt sa lưới pháp luật.

Mới đây, băng trộm cắp xe máy chuyên nghiệp do Huỳnh Ngọc Hậu (46 tuổi, trú phường Phương Sài, TP. Nha Trang) cầm đầu cùng 5 đàn em đã lần lượt sa lưới pháp luật.

 
Chỉ trộm xe đắt tiền


Theo lãnh đạo Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an TP. Nha Trang, từ khoảng tháng 10-2016, trên địa bàn thành phố thường xuyên xảy ra các vụ trộm cắp xe máy. Trước tình hình trên, giữa tháng 11-2016, đơn vị đã chủ động báo cáo lãnh đạo Công an thành phố xác lập chuyên án CA138T để đấu tranh, bắt giữ các đối tượng trộm cắp xử lý nghiêm trước pháp luật.

 

Những ngày sau đó, nhiều mũi trinh sát đã cải trang, “nằm vùng” để tìm hiểu phương thức, thủ đoạn của tội phạm trộm cắp xe máy. Cùng với đó, các trinh sát cũng tiến hành rà soát các đối tượng khả nghi, đặc biệt là đối tượng có tiền án, tiền sự và có thu nhập bất minh. Giữa tháng 12-2016, các trinh sát ban chuyên án đã xác định được Huỳnh Ngọc Hậu là đối tượng cầm đầu băng trộm cắp xe máy chuyên nghiệp. Cùng hoạt động với Hậu còn có các đàn em đến từ Bình Định, Phú Yên. Các đối tượng thường “ăn hàng” tại một số khu dân cư và dọc công viên bờ biển đường Phạm Văn Đồng, Trần Phú với các loại xe tay ga đời mới, có giá trị như: Honda SH, SH mode, Honda Air Blade...


Tuy đã xác định được đối tượng cầm đầu nhưng để bắt trọn băng tội phạm này lại gặp rất nhiều khó khăn. Các đối tượng thường xuyên di chuyển từ địa bàn này qua địa bàn khác. Khi trộm được xe máy, bọn chúng lập tức tráo biển số, phân công nhau trực tiếp chạy xe trộm được vào TP. Hồ Chí Minh tiêu thụ.


Kiên trì đeo bám, cuối giờ chiều 10-6, một mũi trinh sát cải trang, mai phục tại khu vực Công viên Bạch Đằng, đoạn trước Học viện Hải quân, phường Vĩnh Nguyên thì phát hiện Hậu chạy xe máy chở theo đồng bọn là Phan Gia Phú (45 tuổi, trú TP. Quy Nhơn, Bình Định) đi tới. Vừa vào công viên, hai đối tượng đến các ghế đá giả vờ ngồi hóng mát. Một lúc sau, chúng phát hiện chị Đ.T.H (trú Vĩnh Trường, Nha Trang) dựng chiếc xe Honda SH trong công viên, khóa xe cẩn thận rồi xuống biển tắm. Hậu ra hiệu cho đồng bọn cảnh giới, rồi dùng vam phá ổ khóa xe của chị H. Khi hai đối tượng vừa nổ máy, chạy gần ra khỏi công viên thì các trinh sát ập tới bắt gọn.


Tiến hành đấu tranh, khai thác nóng, Hậu khai nhận, ngoài Phú còn có các đàn em gồm: Nguyễn Ngọc Toản (51 tuổi, trú xã Vĩnh Lương, Nha Trang), Nguyễn Sơn Định (47 tuổi, trú xã Diên Phước, Diên Khánh), Lê Chức (52 tuổi, trú Phú Yên) và Nguyễn Thanh Tiệp (44 tuổi, trú TP. Quy Nhơn). 2 ngày sau đó, lần lượt các đối tượng Toản, Định, Tiệp, Chức sa lưới.

 

Một xe Honda SH bị trộm chưa xác định được người bị hại  được cơ quan công an thu giữ

Một xe Honda SH bị trộm chưa xác định được người bị hại được cơ quan công an thu giữ

 

Người dân cần cảnh giác


Tại cơ quan điều tra, các đối tượng khai, đến khi bị bắt, chúng đã gây ra liên tiếp 17 vụ trộm cắp xe máy đời mới, mang vào TP. Hồ Chí Minh tiêu thụ. Trong số này có 10 vụ ở Nha Trang, các huyện, thị xã gồm: Diên Khánh, Vạn Ninh, Ninh Hòa mỗi nơi 1 vụ; tại Bình Định 1 vụ, Phú Yên 3 vụ. Hiện Công an TP. Nha Trang đã thu hồi được 4 xe máy Honda SH, Air Blade. “Trong số này, chúng tôi đã thu hồi được 1 xe SH màu nâu mà chúng mang vào TP. Hồ Chí Minh tiêu thụ, tuy vậy đến thời điểm này chưa xác định được bị hại”, một cán bộ điều tra cho biết.


Quá trình điều tra cho thấy, băng trộm cắp chuyên nghiệp này ban đầu chỉ gồm 2 đối tượng quê ở Quy Nhơn là Phú và Tiệp. Sau khi gây ra 1 vụ trộm ở quê nhà, để tránh bị cơ quan công an phát hiện, chúng tiếp tục vào Phú Yên gặp Chức kết bạn, rủ nhau đi trộm xe máy có giá trị cao ở Tuy Hòa. Đầu năm 2016, Phú, Tiệp, Chức di chuyển vào Nha Trang. Gặp Hậu, chúng nhanh chóng tập hợp thành băng trộm cắp xe máy chuyên nghiệp.


Theo lãnh đạo ban chuyên án, ngoài việc săn tìm “con mồi” xuống tắm biển quanh khu vực công viên bờ biển Nha Trang, các đối tượng còn nhắm vào thời điểm từ 18 giờ đến 20 giờ hàng ngày để ra tay trộm cắp xe máy đắt tiền tại các khu dân cư. Chính vì thế, cơ quan công an khuyến cáo, người dân  cần nâng cao cảnh giác, khi đi tắm biển nên gửi xe vào các bãi giữ xe để phòng trộm cắp.


THÀNH LONG