08:05, 06/05/2017

"Chạy" án, nguyên kiểm sát viên lãnh 7 năm tù

7 năm tù là mức án mà hội đồng xét xử đã tuyên đối với bị cáo Lê Ngọc Phổ (sinh năm 1985, trú xã Phước Đồng, TP. Nha Trang) vào ngày 5-5 về tội nhận hối lộ. Ngoài ra, tòa cũng cấm bị cáo đảm nhiệm chức vụ, quyền hạn ở các cơ quan tư pháp trong thời hạn 1 năm kể từ ngày chấp hành xong hình phạt tù.

7 năm tù là mức án mà hội đồng xét xử đã tuyên đối với bị cáo Lê Ngọc Phổ (sinh năm 1985, trú xã Phước Đồng, TP. Nha Trang) vào ngày 5-5 về tội nhận hối lộ. Ngoài ra, tòa cũng cấm bị cáo đảm nhiệm chức vụ, quyền hạn ở các cơ quan tư pháp trong thời hạn 1 năm kể từ ngày chấp hành xong hình phạt tù.


Bị cáo thành khẩnnhận tội


Tại phiên tòa, bị cáo Phổ đã thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình và thừa nhận, cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao truy tố đúng.

Cụ thể, Lê Ngọc Phổ vốn là kiểm sát viên Viện Kiểm sát nhân dân TP. Nha Trang, được phân công kiểm sát điều tra và kiểm sát xét xử vụ án mua bán trái phép chất ma túy, trong đó có bị can Võ Thị Kim Anh đang bị khởi tố về tội danh này với khung hình phạt từ 7 đến 15 năm tù. Phổ quen biết Nguyễn Quốc Tiến (trú TP. Nha Trang). Tiến lại quen chị Võ Thị Kết Luận, chị gái Võ Thị Kim Anh. Vì vậy, Tiến đã liên hệ với Phổ, chị Luận và bà Phạm Thị Bê (mẹ Kim Anh) để trao đổi về việc xin giảm nhẹ hình phạt cho Kim Anh. Tối 1-7-2016, Tiến hẹn Phổ, bà Bê, chị Luận tới nhà mình để trao đổi. Tại đây, Phổ cho biết có thể giảm nhẹ hình phạt cho Kim Anh xuống còn 4 - 5 năm tù. Tiến thông báo cho bà Bê và chị Luận biết cần chi phí hết 200 triệu đồng. Bà Bê và chị Luận thống nhất việc chạy án. Ngày 4-7-2016, Phổ vào nhà tạm giữ Công an TP. Nha Trang trích xuất bị can Kim Anh, hỏi về việc phạm tội để xem có thể gỡ hoặc giảm nhẹ tội cho Kim Anh. Phổ đưa điện thoại cho Kim Anh liên lạc về nhà và cho biết gia đình Kim Anh đang lo chạy án cho con. Kim Anh đã nhắn gia đình cố gắng lo chạy án cho mình. Sau đó, Phổ và bà Bê có liên lạc qua lại để trao đổi về số tiền lo giảm án cho Kim Anh. Ngày 7-7-2016, tại trụ sở cơ quan, Phổ nhận trước của bà Bê 10 triệu đồng để lo giảm án cho Kim Anh. Gần 17 giờ cùng ngày, nhận được tin báo, tố giác tội phạm, Công an tỉnh phối hợp với Công an xã Vĩnh Ngọc, Nha Trang tiến hành kiểm tra hành chính một nhà nghỉ ở Vĩnh Ngọc, nơi Phổ có mặt và thu giữ được 10 triệu đồng. Phổ khai nhận đây là số tiền vừa nhận của bà Bê. 

 

Bị cáo Lê Ngọc Phổ

Bị cáo Lê Ngọc Phổ

 

Còn ai khác chịu trách nhiệm?


Tuy thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, nhưng trong phần tranh luận, bị cáo Phổ cũng cho rằng, không riêng bị cáo, mà bà Bê cũng có hành vi đưa hối lộ. Đối với Tiến, bị cáo cho rằng cả hai không hề thỏa thuận về việc chia tiền nếu bà Bê đưa đủ tiền, do đó không cho rằng Tiến có liên quan.


Hội đồng xét xử nhận định, cáo trạng đã truy tố đúng người, đúng tội. Hành vi của bị cáo là rất nguy hiểm. Bị cáo nguyên là kiểm sát viên, có nhiệm vụ bảo vệ pháp luật, đấu tranh phòng, chống tội phạm, nhưng lại không thực hiện đúng chức trách nhiệm vụ, lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật. Điều này thể hiện sự coi thường pháp luật, sự biến chất của một cán bộ nhà nước, làm mất công bằng xã hội, xâm phạm đến sự nghiêm minh của pháp luật, làm suy giảm uy tín của Nhà nước với nhân dân. Hiện nay, Đảng và Nhà nước ta đang thực hiện cải cách tư pháp, đẩy mạnh đấu tranh với các tội phạm tham nhũng. Vì vậy, cần phải có hình phạt nghiêm khắc, cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian dài mới có tác dụng giáo dục, phòng ngừa chung. Tuy nhiên, trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo đã thật thà khai báo, ăn năn hối cải, hoàn cảnh gia đình khó khăn, có 2 con nhỏ, cháu bé bị bệnh hiểm nghèo, bản thân bị cáo cũng có sức khỏe hạn chế do bị tai nạn giao thông, trong quá trình công tác đã nhiều lần được khen thưởng… nên cần xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.


Bà Bê và chị Luận tuy trực tiếp thỏa thuận đưa hối lộ cho bị cáo nhưng đã tích cực phối hợp với cơ quan công an tố giác hành vi phạm tội của bị cáo, khai báo thành khẩn, tích cực hợp tác để làm rõ tội phạm nên được cơ quan điều tra miễn trách nhiệm hình sự là đúng luật.


Riêng đối với Tiến là người đã thực hiện hành vi khởi xướng, môi giới, bố trí và sử dụng chỗ ở của mình để Phổ và bà Bê nhiều lần gặp gỡ, tiếp xúc nhằm thực hiện hành vi đưa và nhận hối lộ. Tòa án nhân dân tỉnh đã có quyết định trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung cho Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao để xem xét, làm rõ, truy tố Tiến về hành vi môi giới hối lộ, nhưng phía viện không chấp nhận và chuyển hồ sơ cho tòa để đưa ra xét xử theo thẩm quyền. Tại phiên tòa sơ thẩm, Tiến cũng khai nhận, vào tối 1-7-2016, tại nhà mình, Phổ và bà Bê đã thỏa thuận về việc đưa và nhận hối lộ để giảm án với số tiền 200 triệu đồng nhưng chưa đưa tiền vì bà Bê cần có thời gian lo tiền bạc. Vì vậy, hội đồng xét xử kiến nghị Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh xem xét, truy cứu trách nhiệm của Tiến về hành vi môi giới hối lộ.


N.V