10:04, 14/04/2017

Xưởng sửa chữa ô tô lấn đường

Tuy đã bị chính quyền địa phương và cơ quan chức năng nhiều lần kiểm tra, xử lý nhưng một garage trên đường Lý Nam Đế (phường Phước Long, TP. Nha Trang) vẫn biến vỉa hè và lòng đường thành nơi sửa chữa ô tô.

Tuy đã bị chính quyền địa phương và cơ quan chức năng nhiều lần kiểm tra, xử lý nhưng một garage trên đường Lý Nam Đế (phường Phước Long, TP. Nha Trang) vẫn biến vỉa hè và lòng đường thành nơi sửa chữa ô tô.


Thời gian qua, đường dây nóng Báo Khánh Hòa tiếp nhận nhiều cuộc gọi của người dân ở tổ 2 Phước Hưng, phường Phước Long, phản ánh xưởng sửa chữa ô tô Thanh Lâm (số 9 Lý Nam Đế, phường Phước Long) hoạt động gây tiếng ồn, phát tán mùi sơn làm ảnh hưởng đến đời sống người dân trong khu vực; đồng thời, thường xuyên cho ô tô đậu dưới lòng đường để sửa chữa gây cản trở giao thông.

 

Nhiều ô tô đậu dưới lòng đường, trước garage Thanh Lâm để sửa chữa
Nhiều ô tô đậu dưới lòng đường, trước garage Thanh Lâm để sửa chữa


Tìm hiểu vấn đề này, chúng tôi được ông H., một người dân sống gần garage Thanh Lâm, cho biết: “Nhà tôi phải làm thêm cửa kính, thường xuyên đóng cửa để tránh tiếng ồn, bụi và mùi sơn độc hại bay vào nhà. Chúng tôi đã nhiều lần làm đơn phản ánh lên chính quyền và cơ quan chức năng, nhưng đến nay tình trạng này vẫn tiếp diễn”. Một người dân khác trong khu vực này cũng bức xúc: “Đoạn đường này có đặt biển cấm đỗ xe ô tô cả 2 phía vậy mà họ vẫn thản nhiên cho ô tô đậu cả trên vỉa hè và dưới lòng đường để sửa chữa. Người đi bộ phải đi giữa lòng đường vì vỉa hè và lòng đường đều bị chắn hết”.


Được biết, trước đây, sau khi nhận được đơn phản ánh của người dân và báo cáo của UBND phường về tình trạng trên, năm 2016, UBND TP. Nha Trang đã cho đặt biển cấm đỗ xe ô tô đoạn đầu đường Lý Nam Đế, đồng thời chỉ đạo Công an thành phố và UBND phường Phước Long kiểm tra, xử lý các vấn đề liên quan đối với garage Thanh Lâm. Sau đó, UBND phường Phước Long đã xử phạt vi phạm hành chính 2,5 triệu đồng đối cơ sở này vì không có bản cam kết bảo vệ môi trường theo quy định. Thời gian qua, Đội Cảnh sát giao thông TP. Nha Trang cũng đã xử lý nhiều trường hợp đỗ ô tô sai quy định trên đoạn đường nói trên, đồng thời yêu cầu chủ garage Thanh Lâm cam kết không đậu xe trên vỉa hè và dưới lòng đường để sửa chữa.


Bà Nguyễn Thị Huệ - Phó Chủ tịch UBND phường Phước Long cho biết: “Cùng với việc xử phạt vi phạm hành chính, chúng tôi đã yêu cầu cơ sở này khắc phục bằng việc che chắn, hoạt động theo giờ hành chính để hạn chế ảnh hưởng đến đời sống người dân xung quanh và không được đậu xe lấn chiếm vỉa hè, lòng đường gây cản trở giao thông. Vậy nhưng, cơ sở này vẫn tái phạm. Vì thế, chúng tôi đã báo cáo UBND thành phố, đồng thời đề nghị Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố kiểm tra để có cơ sở xử lý cơ sở này”.


Tiếp xúc với phóng viên, ông Nguyễn Thanh Lâm, chủ garage nói trên cho biết: “Những lúc có nhiều khách hàng, trong xưởng quá tải thì chúng tôi mới phải đậu xe ra đường để sửa, nhưng mỗi lần chỉ vài chiếc. Dọc đoạn đường này có rất nhiều xe du lịch, xe tải đậu chờ đón khách, bốc xếp hàng nhưng người dân xung quanh cứ nghĩ là xe đến sửa tại cơ sở của tôi nên họ phản ứng. Dù vậy, tôi cũng đã mở xưởng khác trên đường Cao Bá Quát - Cầu Lùng và đang chuyển dần xưởng này đến đó để chấm dứt hoạt động tại đây, khỏi ảnh hưởng đến khu dân cư”. Tuy nhiên, theo quan sát của chúng tôi mấy ngày vừa qua, mỗi ngày garage Thanh Lâm cho đậu 3 - 5 chiếc ô tô trên vỉa hè và dưới lòng đường (ở cả 2 phía đoạn đường nói trên) để sửa chữa.


Vừa qua, Phòng Tài nguyên và Môi trường TP. Nha Trang cũng đã tiến hành kiểm tra, lập biên bản vi phạm về lĩnh vực môi trường đối với cơ sở sửa chữa ô tô nói trên. Hiện tại, cơ quan này đã chuyển hồ sơ lên UBND thành phố, đề nghị xử lý nghiêm đối với cơ sở này theo quy định của pháp luật.


NAM ANH