11:04, 13/04/2017

Lừa trúng thưởng để tiêu thụ hàng nhái

Gọi điện thoại thông báo đã trúng thưởng và yêu cầu người trúng thưởng phải chịu phí vận chuyển, đóng gói mặt hàng... là chiêu lừa mới của nhiều trang web bán hàng online.

Gọi điện thoại thông báo đã trúng thưởng và yêu cầu người trúng thưởng phải chịu phí vận chuyển, đóng gói mặt hàng... là chiêu lừa mới của nhiều trang web bán hàng online.


Bà Trần Thị Nhung (phường Phước Tiến, TP. Nha Trang) cho biết: “Ngày 1-4, tôi nhận được cuộc gọi từ số điện thoại 08.62581795 thông báo là tôi đã trúng thưởng trong đợt quay số trúng thưởng. Nghe đến đây, tôi liền nghĩ chắc lại trò lừa đảo như lâu nay báo chí vẫn nêu. Tuy nhiên, người đàn ông ở đầu dây bên kia nói rằng, tôi là khách hàng từng mua điện thoại do công ty của anh ta phân phối nên tôi tạm tin. Để tăng thêm uy tín, người gọi điện không nhắc đến chuyện tiền bạc mà chỉ hỏi xem tôi có đồng ý nhận giải hay không, nếu không thì dành giải cho người khác. Người này cho biết, giải thưởng bao gồm 1 đồng hồ Thụy Sĩ hoặc 1 chai nước hoa Chanel của Pháp và thêm 3 món quà khác. Người trúng thưởng không phải trả bất cứ khoản tiền nào để nhận sản phẩm, ngoại trừ chi phí vận chuyển là 295.000 đồng”. Sau khi cân nhắc, bà Nhung đã cung cấp thông tin và địa chỉ để nhận hàng trúng thưởng. 3 ngày sau, khi nhận được hàng, bà Nhung mới biết mình bị lừa, bởi toàn bộ mặt hàng trúng thưởng đều là hàng nhái bán ngoài thị trường chưa đến 200.000 đồng. Toàn bộ quà tặng được Công ty Việt Top tại TP. Hồ Chí Minh đóng gói, đây là công ty chuyên bán hàng online. Bức xúc vì bị lừa, bà Nhung gọi lại vào số điện thoại đã tư vấn trước đó thì không thể liên lạc được vì bị khóa chiều gọi đến.

 

Giải thưởng chị Nhung nhận được là những sản phẩm nhái
Giải thưởng chị Nhung nhận được là những sản phẩm nhái


Bà Nhung không phải là người tiêu dùng đầu tiên sập bẫy hình thức lừa đảo này. Trước đó, đã có nhiều bạn đọc phản ánh tình trạng bị các công ty bán hàng đa cấp biến tướng, bán hàng qua điện thoại... dụ dỗ trúng thưởng nhưng buộc phải mua hàng nhái với giá cao, hoặc phải bù thêm một khoản tiền mới được lãnh thưởng. Để thực hiện được những hành vi này, các đối tượng đã bày ra rất nhiều chiêu thức để dụ khách mua hàng nhận giải thưởng từ điện thoại di động, đến trang sức... Nhưng thực tế thì các mặt hàng trúng thưởng đều là hàng giả, hàng nhái. “Hành vi lừa trúng thưởng bây giờ đã tinh vi hơn rất nhiều, không như trước đây là yêu cầu phải nộp tiền rồi mới nhận thưởng. Chúng đã thay đổi phương thức, chúng gửi quà cho người nhận trước sau đó mới thu tiền vận chuyển. Nhưng vì quy định phải nộp tiền cho nhân viên chuyển hàng mới được mở quà nên khi phát hiện là hàng giả thì đã muộn”, ông Huỳnh Văn Thành (đường Định Cư, TP. Nha Trang), nạn nhân cho biết.


Theo lãnh đạo Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh, trường hợp lừa trúng thưởng để tiêu thụ hàng nhái của các trang web bán hàng trên mạng diễn ra trong cả nước. Tại Khánh Hòa, thời gian qua, đã có rất nhiều người trở thành nạn nhân của chiêu trò này. Hội đã tiếp nhận 6 trường hợp khiếu nại về việc bị lừa trúng thưởng để nhận hàng kém chất lượng. Qua các trường hợp mà người tiêu dùng phản ánh, đây không phải là lừa đảo để lấy số tiền lớn như trước kia, mà kiểu như núp bóng trả thưởng để tiêu thụ hàng nhái, hàng kém chất lượng. Bà Nguyễn Thị Trang - Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh cho biết: “Trong những trường hợp phản ánh đến hội, có những trường hợp hội đã ngăn chặn kịp thời, giúp người tiêu dùng lấy lại tiền đã mất. Trong các buổi tuyên truyền gần đây, chúng tôi liên tục nhắc nhở người tiêu dùng lưu ý; đồng thời hướng dẫn cách thức để không rơi vào bẫy của các trang mạng mua bán online. Theo đó, khi có một số điện thoại nào báo trúng thưởng, người tiêu dùng cần kiểm tra thông tin doanh nghiệp kỹ lưỡng. Nếu không yên tâm, có thể gọi điện cho Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh để được tư vấn. Trong trường hợp đã bị lừa thì ngay khi phát hiện phải báo cho hội để chúng tôi có biện pháp ngăn chặn, giữ lại số tiền mà người trúng thưởng đã nộp cho phía chuyển hàng, sau đó xử lý các bước tiếp theo”.   


Hạ Linh