05:12, 27/12/2016

Trúng đấu giá nhưng chưa được nhận tài sản

Để có đủ tiền mua tài sản đấu giá từ thi hành án, người trúng đấu giá đã phải vay 7 tỷ đồng để hoàn thành nghĩa vụ tài chính. Vậy nhưng, gần 4 tháng trôi qua từ khi nộp đủ tiền, người mua vẫn chưa nhận được tài sản đấu giá.

Để có đủ tiền mua tài sản đấu giá từ thi hành án, người trúng đấu giá đã phải vay 7 tỷ đồng để hoàn thành nghĩa vụ tài chính. Vậy nhưng, gần 4 tháng trôi qua từ khi nộp đủ tiền, người mua vẫn chưa nhận được tài sản đấu giá.


Theo ông Võ Trường Nguyên (trú 34/14/10 Lê Hồng Phong, TP. Nha Trang), vào ngày 26-8-2016, ông trúng đấu giá khối tài sản nhà đất tại số 253 Nguyễn Trãi, phường Cam Linh, TP. Cam Ranh với số tiền 10 tỷ đồng. Đây là phần nhà đất của ông Nguyễn Hữu Bính và bà Quãng Thị Lệ bị Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh Khánh Hòa kê biên và được đấu giá tại Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tỉnh. Đến ngày 5-9-2016, ông Nguyên đã nộp đủ 10 tỷ đồng vào tài khoản của Cục THADS tỉnh. Tuy nhiên, đến nay, cơ quan chức năng vẫn chưa bàn giao tài sản cho người trúng đấu giá. Điều này đã khiến cho quyền lợi của người mua tài sản đấu giá bị ảnh hưởng. Ông Nguyên bức xúc: “Theo Luật Thi hành án, sau khi người mua hoàn thành nghĩa vụ tài chính, thời gian tối đa để bàn giao tài sản là 60 ngày. Vậy mà đến nay, mấy tháng rồi tôi vẫn chưa được bàn giao tài sản. Tôi đã làm nhiều đơn kiến nghị nhưng không thấy Cục THADS tỉnh trả lời. Để có đủ tiền mua nhà đấu giá, gia đình tôi phải vay mượn ở ngoài 7 tỷ đồng với lãi suất cao. Bây giờ không nhận được tài sản, mỗi tháng, gia đình phải trả tiền lãi hơn 200 triệu đồng cho khoản đã vay đóng cho Cục THADS tỉnh. Đã vậy, khối tài sản bán đấu giá giờ đây không ai quản lý nên bị người ngoài đột nhập vào lấy đi cơ sở vật chất và làm hư hại. Nếu cứ kéo dài thì thiệt hại này ai sẽ bồi thường cho chúng tôi”.

 

Căn nhà được đấu giá để thi hành án
Căn nhà được đấu giá để thi hành án


Được biết, trước vấn đề quyền lợi của người mua tài sản bị ảnh hưởng, Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) tỉnh đã có văn bản gửi Cục THADS tỉnh. Nhận được văn bản kiến nghị của VKSND tỉnh, ngày 12-12-2016, Chấp hành viên Cục THADS tỉnh đã ban hành Quyết định về việc cưỡng chế giao trả nhà; xây dựng dự thảo Kế hoạch cưỡng chế giao tài sản cho người mua tài sản bán đấu giá và đã gửi giấy mời họp tới cơ quan chuyên môn, lực lượng công an để tham gia họp bàn thông qua Kế hoạch cưỡng chế thi hành án, dự kiến tổ chức vào ngày 20-12-2016. Tuy nhiên, hiện nay, việc bàn giao tài sản lại bị tạm dừng. Lý giải điều này, ông Nguyễn Hữu Anh - Phó Cục trưởng Cục THADS tỉnh trả lời: “Ngày 15-12-2016, Tổng cục THADS - Bộ Tư pháp đã tổ chức cuộc họp liên ngành (họp trực tuyến) tại Hà Nội, có đại diện Bộ Tư pháp, Tổng cục THADS, Tòa án nhân dân Tối cao và VKSND Tối cao tham dự. Tại Khánh Hòa có đại diện lãnh đạo Cục THADS tỉnh và đại diện Phòng 11, VKSND tỉnh tham dự. Mục đích cuộc họp là để thống nhất trong việc hướng dẫn chỉ đạo nghiệp vụ cho Cục THADS tỉnh trong quá trình tổ chức thi hành án vụ án trên. Trong quá trình họp giữa VKSND Tối cao và Tổng cục THADS có quan điểm chưa thống nhất trong việc giải quyết thi hành án đối với hồ sơ thi hành án của ông Nguyễn Hữu Bính. Kết luận cuộc họp, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục THADS Nguyễn Văn Sơn có ý kiến tạm dừng việc giao tài sản và xử lý tiền bán đấu giá để báo cáo lãnh đạo Bộ Tư pháp xin chủ trương chỉ đạo giải quyết thi hành án tiếp theo. Vì vậy, việc tổ chức cưỡng chế giao tài sản cho người mua được tài sản, Cục THADS tỉnh đang chờ sự chỉ đạo tiếp theo của tổng cục”.


Trao đổi với phóng viên, ông Đặng Đình Quyền - Cục trưởng Cục THADS tỉnh thừa nhận, việc giao tài sản không đúng thời hạn cho gia đình ông Nguyên là trái quy định pháp luật. Quan điểm của cục là sẽ giao tài sản cho gia đình ông Nguyên, nhưng đến nay còn một số vướng mắc, cũng như “chưa có thống nhất về quan điểm giải quyết giữa các cơ quan liên quan”.


Xung quanh vấn đề này, ông Ngô Văn Hiếu - Phó Trưởng phòng Kiểm sát THADS (Phòng 11, VKSND tỉnh) khẳng định, hiện nay chưa có quy định về việc nhà đã bán đấu giá thành phải tạm dừng thi hành án vì đang có đơn khiếu nại. “Trong việc này, khi nhận đơn khiếu nại của người dân, xét thấy có căn cứ thì tổng cục phải ra quyết định tạm dừng giao tài sản theo quy định pháp luật. Tuy nhiên, theo như tôi biết, đến nay mới chỉ có chỉ đạo của Phó Tổng cục trưởng trong cuộc họp trực tuyến, chứ chưa có quyết định nào cả”, ông Hiếu cho hay.


ĐÌNH LÂM