08:12, 26/12/2016

Cấp sơ thẩm đã tuyên phạt thỏa đáng

Sáng 26-12, tại Khánh Hòa, Hội đồng xét xử phúc thẩm Tòa án nhân dân Cấp cao tại Đà Nẵng mở phiên tòa phúc thẩm xét xử 2 bị cáo Nguyễn Hữu Quốc Duy và Nguyễn Hữu Thiên An do có kháng cáo xin giảm án của 2 bị cáo.

Sáng 26-12, tại Khánh Hòa, Hội đồng xét xử phúc thẩm Tòa án nhân dân Cấp cao tại Đà Nẵng mở phiên tòa phúc thẩm xét xử 2 bị cáo (BC) Nguyễn Hữu Quốc Duy và Nguyễn Hữu Thiên An do có kháng cáo xin giảm án của 2 BC. Đây là 2 BC cùng bị cấp sơ thẩm tuyên phạt về tội tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam vào ngày 23-8-2016 với mức án 3 năm tù cho BC Duy và 2 năm tù đối với BC An.


Tiếp tục thừa nhận sai phạm


Nguyễn Hữu Quốc Duy (sinh năm 1985) và Nguyễn Hữu Thiên An (sinh năm 1995) cùng trú phường Cam Phú - TP. Cam Ranh. Cũng như ở phiên tòa sơ thẩm, tại phiên tòa phúc thẩm, 2 BC đều thừa nhận hành vi phạm tội của mình như bản án sơ thẩm đã nêu.

 

Hai bị cáo (hàng đầu) nghe tuyên án
Hai bị cáo (hàng đầu) nghe tuyên án


Theo đó, cả hai đã thường xuyên truy cập các trang web, trang facebook có quan điểm chống Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam để theo dõi, chia sẻ tin, bài và kêu gọi mọi người cùng góp sức thay đổi đường lối chính trị của Nhà nước. An đã 2 lần sơn vẽ lên tường trước trụ sở Công an phường Vĩnh Phước, TP. Nha Trang dòng chữ chửi thề chế độ cộng sản rồi chụp lại, gửi hình đến facebook của tổ chức Việt Tân, một tổ chức kêu gọi những người có cùng quan điểm chống Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam. An còn nhiều lần viết câu chửi thề lên các tờ tiền polymer rồi chụp ảnh đăng lên facebook cá nhân “An Hữu”; soạn thảo, đăng lên facebook “An Hữu” bài viết xuyên tạc lời bài hát Quốc ca Việt Nam; cùng Phan Trọng Ngôn (sinh năm 1998, trú TP. Hồ Chí Minh) bàn bạc, lập kế hoạch khảo sát để đánh bom tượng đài Bác Hồ ở TP. Hồ Chí Minh nhưng chỉ dừng lại ở việc trao đổi, bàn bạc.


Duy đã soạn thảo, đăng, chia sẻ 58 bài viết trên facebook cá nhân có nội dung tuyên truyền, xuyên tạc chống phá Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam, kêu gọi mọi người cùng đấu tranh nhằm thay đổi, xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và sự quản lý xã hội của Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam. Duy cũng đồng tình, cổ vũ An vẽ, viết khẩu hiệu tuyên truyền chống Nhà nước; khuyên An vẽ khẩu hiệu lên tượng Bác Hồ thay vì đánh bom tượng đài Bác Hồ vì tuyên truyền như vậy hiệu quả hơn.


Hai BC xin giảm nhẹ với lý do hoàn cảnh gia đình khó khăn, cha mẹ già.


Không có tình tiết giảm nhẹ mới


Trong phần tranh tụng, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân Cấp cao tại Đà Nẵng cho rằng, lời khai nhận của các BC tại phiên tòa phúc thẩm phù hợp với các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ, từ đó đủ cơ sở kết luận 2 BC đã phạm tội như án sơ thẩm đã tuyên. Hành vi của 2 BC là rất nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm an ninh quốc gia, làm giảm lòng tin trong nhân dân. Các tình tiết giảm nhẹ đều đã được cấp sơ thẩm cân nhắc áp dụng. BC Duy chỉ bị tuyên phạt ở mức đầu của khung hình phạt, BC An bị tuyên phạt dưới mức khởi điểm của khung hình phạt. Do đó, đề nghị tòa bác kháng cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm.


2 luật sư bào chữa cho bị cáo Duy cho rằng, hành vi của BC Duy là thực hiện quyền riêng tư, quyền tự do ngôn luận đã được Hiến pháp ghi nhận. Hành vi đó chỉ xuất phát từ bức xúc, mong muốn xã hội tốt đẹp hơn.  


Đại diện Viện Kiểm sát tranh luận lại, nhấn mạnh tự do ngôn luận là quyền được pháp luật công nhận nhưng tự do phải trên cơ sở tuân thủ pháp luật và không xâm phạm đến quyền, lợi ích của tổ chức, cá nhân và Nhà nước. Ngoài các lời khai nhận tội của 2 BC, còn có lời khai của nhiều nhân chứng cho thấy hành vi phạm tội của Duy, An. Kết quả giám định báo chí cũng đã chứng minh hành vi của 2 BC gây tâm lý hoang mang, lo lắng trong nhân dân, ảnh hưởng đến lòng tin quần chúng đến sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản và Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam.


Hội đồng xét xử nhận định, hành vi phạm tội của 2 BC là rất nghiêm trọng, đã xâm phạm đến sự vững mạnh của Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam, làm giảm lòng tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo đất nước của Đảng Cộng sản Việt Nam, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự xã hội. Do vậy, cần có mức hình phạt tương xứng với hành vi 2 BC gây ra để đủ tác dụng răn đe, phòng ngừa chung. Cấp sơ thẩm đã đánh giá đúng tính chất, mức độ phạm tội và đã áp dụng đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ đối với 2 BC, tuyên phạt BC Duy 3 năm tù, An 2 năm tù là thỏa đáng.


N.V