11:11, 22/11/2016

Cảnh giác với chiêu lừa bán mật ong dởm

Gần đây, không ít người nhận được những lời chào mời mua mật ong rừng qua điện thoại. Tuy là chiêu lừa đảo không mới, thế nhưng nhiều người vẫn sập bẫy.

Gần đây, không ít người nhận được những lời chào mời mua mật ong rừng qua điện thoại. Tuy là chiêu lừa đảo không mới, thế nhưng nhiều người vẫn sập bẫy.


Những cuộc gọi lạ mà quen


Anh Nguyễn Văn Dũng, nhà ở đường Lê Hồng Phong, TP. Nha Trang kể, cách đây mấy ngày, anh nhận được một cuộc gọi lạ. Anh nghe máy thì giọng một người đàn ông phía đầu dây bên kia vồn vã: “Chào anh Dũng, em Tuấn đây, anh khỏe không, đang đi làm à”. Anh Dũng đang ậm ừ vì chưa nhận ra người quen thì người đàn ông kia lại nói tiếp: “Anh công việc bận quá, không nhớ em thôi, hôm trước em mới gặp anh trên Khánh Vĩnh. Hôm đấy, nghe anh khen mật ong rừng Khánh Vĩnh ngon, hôm nay, có thằng em đi núi về được 2 lít, em mang xuống cho anh. Giá thị trường 600.000 đồng/lít, chỗ anh thân quen nên em chỉ lấy 400.000 đồng thôi. Anh ở đâu, em mang tới để còn về lại Khánh Vĩnh”. Do thường xuyên đi công tác tại các huyện nên anh Dũng không chút nghi ngờ, cho địa chỉ để người bán mật ong mang tới. Khi về, anh Dũng kiểm tra mật ong lại bằng nhiều cách như: ngửi thì thấy mật ong rất thơm, màu sắc đẹp; nhúng đũa vào để nhỏ mật vào bát nước nguội thì giọt mật hình tròn không tan; nhỏ lên giấy thì mật không thấm loang; dùng cọng hành để nhấn vào chai mật thì cọng hành lập tức mềm nhũn. Thấy mua được mật ong rừng giá rẻ, nên anh Dũng đã giới thiệu cho hàng xóm mua 5 lít mật ong rừng từ người đàn ông tên Tuấn trên. Tuy nhiên, trong quá trình dùng, anh Dũng và những người hàng xóm mới tá hỏa khi phát hiện bị lừa. Vì chai mật chỉ có 1 lớp mật dày khoảng 4cm phía trên cổ chai là mật thật, còn toàn bộ phía dưới là một hợp chất sền sệt với thành phần chính là mật đường.

 

Không chỉ có anh Dũng mà thời gian qua, nhiều người dân, đặc biệt là các cán bộ, viên chức tại các cơ quan, đơn vị liên tục bị các số điện thoại lạ, xưng là người quen để chào mời bán mật ong rừng với giá rẻ. Không ít người trong số họ đã bị mắc lừa mua phải mật ong dởm. Còn người không bị lừa cũng cảm thấy bị làm phiền.


Thật giả lẫn lộn


Từ lâu mật ong rừng Khánh Vĩnh đã khẳng định được chất lượng. Mùa mật ong cao điểm vào tháng 3 - 4 hàng năm, những tháng còn lại lượng mật ong kiếm được rất ít. Mật ong rừng tại Khánh Vĩnh được người dân vào rừng khai thác, hiện có nhiều loại tùy thuộc vào giống ong và loài hoa lấy mật. Vì thế, ngay như mật ong rừng cũng có chất lượng khác nhau. Hiện nay, mật ong rừng đang được bán tại Khánh Vĩnh với giá 400.000 - 500.000 đồng/lít, nhưng không có nhiều để bán. Ngay tại Khánh Vĩnh, nhiều người dân địa phương muốn có mật ong rừng để dùng phải đặt trước cả tuần đến nửa tháng mới có.

 

Mật ong khó phân biệt thật giả
Mật ong khó phân biệt thật giả

 

Việc lừa đảo để bán mật ong rừng không chỉ dừng lại ở việc bán mật, mà ngay cả mua nguyên tổ cũng bị lừa. Cách thức rất đơn giản, các đối tượng lấy những tổ ong không có mật, sau đó bơm mật đường đã được cô đặc vào các tổ này. Để tạo niềm tin cho người mua, các đối tượng này lợi dụng trẻ em để đứng bán tại các ngã ba, ngã tư; hoặc tự hóa trang thành người đi rừng về xuống phố mời chào người mua. “Việc lừa đảo để bán mật ong hiện nay rất tinh vi, mật ong giả rất khó phát hiện. Theo tôi được biết, đã có nhiều người bị lừa. Tuy nhiên, do giá trị vụ việc không lớn nên nhiều nạn nhân không trình báo với các cơ quan chức năng”, Đại úy Nguyễn Đức Nam - Phó Trưởng Công an huyện Khánh Vĩnh cho biết.


Theo Tiến sĩ Nguyễn Thướng - Chủ tịch Hội Đông y tỉnh, mật ong rừng làm tổ tự nhiên trong rừng, hút mật từ các loài hoa. Về mặt dinh dưỡng, khó nói mật ong nuôi hay mật ong rừng loại nào tốt hơn. Tuy nhiên, mật ong rừng do khai thác không được nhiều và hoang dã nên được ưa chuộng, có giá đắt hơn mật ong nuôi. Nhiều người có thể pha trộn giữa mật ong rừng với mật ong nuôi để hưởng chênh lệch giá; hoặc thêm nước đường vào mật ong thật, rồi thêm xirô, chất tạo sệt, hương liệu, màu và các chất chống kết tinh. Việc phân biệt giữa mật ong rừng và mật ong nuôi rất khó. Còn giữa mật ong thật và mật ong đã pha trộn với các chất khác thì chỉ có phương pháp kiểm nghiệm là hiệu quả nhất. Tuy nhiên, đối với người dân thì đây là điều bất khả thi. Các phương pháp thử mật ong thật người dân vẫn áp dụng như: dùng cọng hành, thả giọt mật vào nước… không cho kết quả tuyệt đối. “Mật ong bây giờ vàng, thau lẫn lộn rất khó phân biệt. Vì thế, người mua nên chọn những nơi mua bán đáng tin cậy, có uy tín, có địa chỉ rõ ràng để đặt niềm tin”, Tiến sĩ Thướng nói.


M.T