10:07, 10/07/2013

“Bẫy” trong khu dân cư

Tuy đã bàn giao mặt bằng cho Ban quản lý các công trình giao thông và thủy lợi tỉnh hơn 2 năm nay, nhưng khu vực tổ 3, khóm Trường Hải, phường Vĩnh Trường, TP. Nha Trang vẫn ngổn ngang như một công trường. Nhiều ngôi nhà trơ bức tường lớn như những cái “bẫy”…

Tuy đã bàn giao mặt bằng cho Ban quản lý (BQL) các công trình giao thông và thủy lợi (GT-TL) tỉnh hơn 2 năm nay, nhưng khu vực tổ 3, khóm Trường Hải, phường Vĩnh Trường, TP. Nha Trang vẫn ngổn ngang như một công trường. Nhiều ngôi nhà trơ bức tường lớn như những cái “bẫy”…


Vụ sập tường ngày 6-7 vừa qua ở khu vực này làm 1 bé gái tử vong, 1 bé gãy chân khi đang chơi đùa cùng nhóm bạn (Báo Khánh Hòa đã đưa tin) đã cho thấy sự nguy hiểm ở công trường này.


Ngày 8-7, trở lại khu vực này, chúng tôi chứng kiến cảnh chị Lê Thị Tuyết Lan (35 tuổi), mẹ của cháu Phan Thị Trúc Đào (10 tuổi) - bé gái tử vong do tường sập đang khóc ngất bên di ảnh của con. Qua tìm hiểu được biết, gia đình chị Lan thuộc hộ cận nghèo, sống trong căn nhà tạm, rộng khoảng 12m2. Chồng chị Lan, anh Phan Thành Long làm nghề đi biển, còn chị ở nhà làm thuê nên thu nhập rất thấp. Chị Lan cho biết, Đào là con thứ hai trong gia đình, rất ngoan và học giỏi. “Kết thúc năm học vừa rồi, cháu là học sinh giỏi của Trường Tiểu học Vĩnh Trường. Khi cháu đem phần thưởng và học bổng về khoe ba mẹ, cả gia đình rất vui và tự hào. Vậy mà chỉ một phút sơ sẩy, cháu đã ra đi mãi mãi...”, chị Lan nói trong nước mắt. Ông Lê Tám, ông ngoại của cháu Đào bức xúc: “Ngay trước nhà chúng tôi ở là khu giải tỏa phục vụ dự án của Nhà nước. Các gia đình đã bàn giao đất và để lại khá nhiều mảng tường không cột đỡ, như những cái bẫy rất nguy hiểm. Nhưng hơn 2 năm qua không thấy cơ quan chức năng nào ngó ngàng đến, để bây giờ xảy ra tai nạn khiến gia đình, chòm xóm rất đau lòng”.

 

Bức tường còn lại của ngôi nhà, nơi xảy ra vụ tai nạn chỉ cách khu dân cư vài bước chân ở phường Vĩnh Trường.
Bức tường còn lại của ngôi nhà, nơi xảy ra vụ tai nạn rất gần khu dân cư.


Ông Nguyễn Bá Thuận - Chủ tịch UBND phường Vĩnh Trường cho biết, nơi xảy ra tai nạn là khu vực nhà dân bị giải tỏa, đã bàn giao mặt bằng để phục vụ Dự án “Chỉnh trang khu tái định cư đường vòng Núi Chụt” (phường Vĩnh Trường). Dự án này do BQL các công trình GT-TL tỉnh làm chủ đầu tư. Sau khi sự việc xảy ra, UBND phường đã liên lạc với BQL để sắp tới sẽ tiến hành rà soát, kiểm tra san lấp, phá bỏ các tường rào gây nguy hiểm cho người dân. Trước mắt, phường Vĩnh Trường đã tổ chức đoàn đến thăm hỏi, động viên gia đình cháu Đào và hỗ trợ 2 triệu đồng; cháu Lê Thị Cẩm Mây (11 tuổi) bị gãy chân được hỗ trợ 1 triệu đồng. UBND phường cũng chỉ đạo cán bộ làm các thủ tục hỗ trợ các gia đình theo quy định.


Trong khi đó, ông Lê Thành Trực - Phó Giám đốc BQL các công trình GT-TL tỉnh cho biết, để phục vụ dự án làm đường vòng Núi Chụt có hơn 200 hộ dân phải di dời. Khu vực nhà dân dưới taluy của đường - nơi xảy tai nạn - được giải tỏa nhằm tạo vành đai an toàn cho đường vòng Núi Chụt. Về nguyên tắc, các hộ dân khi bàn giao mặt bằng phải tự phá dỡ nhà cửa, để đất trống. Dự án xây dựng đường vòng Núi Chụt hiện nay đã được nghiệm thu và bàn giao cho địa phương quản lý. “BQL rất tiếc về sự cố trên và sẽ có trách nhiệm hỗ trợ cũng như phối hợp với UBND phường giải quyết dứt điểm những ngôi nhà phá bỏ còn dang dở” - ông Trực nói.


Q.Đ - L.G