09:06, 04/06/2013

Vướng ở khâu lập phương án bồi thường

Một hộ dân bị Nhà nước thu hồi đất để cho một doanh nghiệp thuê sử dụng vào mục đích kinh doanh. Các thủ tục thu hồi đất đã hoàn tất, mặt bằng cũng đã giao, nhưng gần một năm nay, .....

Một hộ dân bị Nhà nước thu hồi đất để cho một doanh nghiệp thuê sử dụng vào mục đích kinh doanh. Các thủ tục thu hồi đất đã hoàn tất, mặt bằng cũng đã giao, nhưng gần một năm nay, người bị thu hồi đất vẫn chưa được bồi thường do các cơ quan chức năng và doanh nghiệp thuê đất chưa thống nhất trách nhiệm lập phương án bồi thường.


Người dân chờ bồi thường


Năm 2002, ông Trần Ngọc Trạng (101, ô 30 Hòn Xện, phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang) nhận chuyển nhượng từ một người dân phường Vĩnh Hải 100,8m2 đất, thuộc một phần thửa 27 tờ bản đồ số 5D phường Vĩnh Hải. Sau khi nhận chuyển nhượng, ông Trạng đóng thuế đầy đủ đối với thửa đất này tại Đội thuế phường Vĩnh Hải và được địa phương xác nhận đất có nguồn gốc rõ ràng. Ngày 25-12-2002, UBND tỉnh có Quyết định (QĐ) số 4477/QĐ-UB, cho Nhà máy Bao bì Đông Á (nay là Công ty Cổ phần - CTCP Đông Á) thuê 1.008m2 đất tại khóm Tây Bắc 2, phường Vĩnh Hải để mở rộng nhà máy. Tuy nhiên, do thiếu sót trong khâu kiểm tra, rà soát việc sử dụng đất và hiện trạng ranh giới các thửa đất liền kề nên cơ quan chức năng đã giao đất cho Nhà máy bao bì Đông Á thuê, bao gồm cả diện tích đất nói trên của ông Trần Ngọc Trạng mà không có thủ tục thu hồi đất đối với trường hợp này.

Phần đất của ông Trạng (phía sau tường rào) từ lâu đã do Công ty Cổ phần Đông Á quản lý sử dụng.
Phần đất của ông Trạng (phía sau tường rào) từ lâu đã do Công ty Cổ phần Đông Á quản lý sử dụng.


Sau đó, ông Trạng đã khiếu nại QĐ số 4477 với mục đích đề nghị được bồi thường đối với phần đất đã bị giao cho doanh nghiệp sử dụng. Qua quá trình kiểm tra xác minh, ngày 12-7-2012, UBND tỉnh ra QĐ số 1692/QĐ-UB, công nhận việc ông Trạng yêu cầu bồi thường là có cơ sở; đồng thời giao UBND TP. Nha Trang ban hành QĐ thu hồi diện tích đất nói trên của ông Trạng, CTCP Đông Á làm việc với Hội đồng Bồi thường hỗ trợ và tái định cư TP. Nha Trang xác định giá trị bồi thường đối với trường hợp này theo quy định hiện hành. Trên cơ sở đó, UBND TP. Nha Trang đã ban hành QĐ thu hồi đất đối với ông Trần Ngọc Trạng; đồng thời xác định trách nhiệm chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ theo quy định và thu hồi các giấy tờ (nếu có) về quyền sử dụng đất của ông Trạng để chuyển cho Phòng Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) TP. Nha Trang làm thủ tục thu hồi thuộc về CTCP Đông Á. Vậy nhưng, theo đơn khiếu nại của ông Trần Ngọc Trạng gửi Tòa soạn, đến nay, ông vẫn chưa nhận được tiền đền bù, dù ông đã nhiều lần kiến nghị các cơ quan chức năng.


Cơ quan nào lập phương án bồi thường?


Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, ngày 5-7-2012, UBND TP. Nha Trang có công văn giao CTCP Đông Á chủ trì, phối hợp với UBND phường Vĩnh Hải lập phương án bồi thường, hỗ trợ trình Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư thành phố xem xét thông qua đối với phần diện tích đất và tài sản gắn liền với đất (nếu có) cho hộ ông Trần Ngọc Trạng trước ngày 6-8-2012. Tuy nhiên, do không đồng tình với cách giải quyết của các cơ quan chức năng, cho rằng mình không có thêm quyền và trách nhiệm lập phương án bồi thường cũng như phải chi trả tiền bồi thường trong trường hợp này nên đến nay, CTCP Đông Á vẫn chưa thực hiện theo yêu cầu của UBND thành phố. Ông Lê Quang Trung - Trưởng phòng Tổ chức hành chính, CTCP Đông Á, cho biết: “Đất chúng tôi thuê là đất “sạch”, vậy nhưng vẫn bị một số hộ dân khiếu nại làm ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của Công ty. Tương tự như trường hợp của ông Trạng, năm 2010, Công ty chúng tôi đã phải bỏ ra hơn 342 triệu đồng để bồi thường cho bà Nguyễn Thị Đào. Tuy trách nhiệm bồi thường không thuộc Công ty chúng tôi, nhưng lúc đó, vì muốn được ổn định để sản xuất nên chúng tôi đã chấp nhận thương lượng bồi thường. Không ngờ sau đó lại xảy ra trường hợp của ông Trạng. Riêng trường hợp này, chúng tôi sẵn sàng ứng tiền để bồi thường, nhưng phải được khấu trừ vào tiền thuế hoặc tiền thuê đất và các cơ quan chức năng phải lập phương án bồi thường cũng như thực hiện đầy đủ các thủ tục liên quan”. Ông Trung cũng cho biết thêm, ngày 8-8-2012, Công ty đã có văn bản gửi Thường trực UBND tỉnh, kiến nghị chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra rà soát xem còn có trường hợp nào tương tự như bà Đào, ông Trạng hay không để giải quyết dứt điểm, tạo điều kiện cho Công ty ổn định sản xuất; và nếu Công ty ứng tiền để bồi thường cho ông Trang thì sẽ được khấu trừ vào tiền thuế hoặc tiền thuê đất.


Ngày 22-8-2012, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có văn bản chỉ đạo Sở TN-MT phối hợp UBND TP. Nha Trang và CTCP Đông Á kiểm tra nguồn gốc sử dụng đã giao cho Công ty này thuê; đồng thời chỉ đạo Cục thuế tỉnh hướng dẫn CTCP Đông Á thực hiện khấu trừ chi phí bồi thường hỗ trợ vào tiền thuê đất theo quy định.


Như vậy, hướng giải quyết của UBND tỉnh cũng đã rõ. Tuy nhiên đến nay, trách nhiệm lập phương án bồi thường đối với trường hợp trên vẫn chưa được các cơ quan chức năng và phía doanh nghiệp thuê đất thống nhất. Đây cũng chính là vướng mắc khiến việc giải quyết đền bù cho ông Trạng kéo dài trong thời gian qua.


NAM ANH