10:06, 13/06/2013

Tòa đang giải quyết

Vợ chồng ông bà Phạm Tịnh - Trần Thị Thanh có 5 người con gồm: Phạm Thị Nhung (ở 1/29A Đặng Tất, Vĩnh Hải, Nha Trang), Phạm Văn Đầm, Phạm Văn Đẹp, Phạm Thị Kim Trang (hiện định cư ở Úc) và con út là Phạm Thị Dung (ở cùng cha mẹ).

Trong một gia đình có 5 người con, chỉ có người con út sống chung nhà của mẹ. Bỗng nhiên căn nhà bị ngân hàng xiết nợ. 4 người con cho rằng, người con út đã giả mạo giấy tờ để độc chiếm nhà đất và tùy tiện định đoạt là trái pháp luật…


4 anh chị kiện em út

Vợ chồng ông bà Phạm Tịnh - Trần Thị Thanh có 5 người con gồm: Phạm Thị Nhung (ở 1/29A Đặng Tất, Vĩnh Hải, Nha Trang), Phạm Văn Đầm, Phạm Văn Đẹp, Phạm Thị Kim Trang (hiện định cư ở Úc) và con út là Phạm Thị Dung (ở cùng cha mẹ). Năm 1990, ông bà có tạo lập một căn nhà khoảng 100m2 trên phần đất có diện tích 223,2m2 tại 100KA Hải Phước, Vĩnh Thọ, TP. Nha Trang và được Sở Xây dựng cấp Sổ chứng nhận sở hữu nhà ngày 13-4-1992. Năm 1997, ông Tịnh qua đời không để lại di chúc. Đến năm 2000, bà Phạm Thị Dung nộp hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận (GCN) về nhà đất với lý do mẹ và các chị đồng ý cho mình một phần nhà đất. Hồ sơ gồm có biên bản họp mặt những người thừa kế (lập ngày 16-3-2000), hợp đồng tặng cho nhà (ngày 10-4-2000) của bà Thanh cho con là Phạm Thị Dung, tờ khai quan hệ thừa kế (được UBND phường chứng thực ngày 20-4-2000). Ngày 21-6-2000, UBND tỉnh đã cấp 2 sổ, một là của bà Thanh với diện tích 111,8m2, một cho bà Dung với diện tích 100,2m2.


Ngày 30-10-2000, người mẹ chuyển nhượng phần đất đứng tên mình cho người khác. Phần nhà đất đứng tên bà Dung, sau khi xây lại thành ngôi nhà 3 tầng kiên cố, ngày 18-12-2007, đã được UBND TP. Nha Trang cấp GCN quyền sử dụng đất ở mang tên bà Dung. Bà Dung đã mang sổ đi thế chấp ngân hàng để vay 1 tỷ đồng. Do trả không đúng hạn nên ngày 21-11-2012, ngân hàng phong tỏa căn nhà để thu hồi nợ.

1

Căn nhà đang bị tranh chấp.


Đến lúc này, những người con còn lại mới biết sự việc. Họ cho rằng người em út đã giả mạo (nội dung mẹ cho bà Dung một nửa diện tích đất) Biên bản họp mặt gia đình và Tờ khai quan hệ thừa kế. Cơ quan chức năng dựa vào đó để cấp GCN cho bà Dung là không đúng. Vì thế, 4 chị em thống nhất ủy quyền cho bà Phạm Thị Nhung khởi kiện em út ra Tòa.


Ông Huỳnh Kén, chồng bà Nhung cho biết: Biên bản họp mặt thừa kế và tờ khai quan hệ thừa kế chỉ có tên bà Nhung, bà Dung và bà mẹ mà không có những người em đang ở Úc, bà mẹ lại không biết chữ nhưng vẫn được cơ quan chức năng chứng thực. Bà Nhung khẳng định chữ ký của mẹ bà và bà trong Biên bản họp mặt gia đình đã bị giả mạo. Bà còn thắc mắc đã khởi kiện gần 1 năm mà Tòa chậm giải quyết.


Ý kiến của các cơ quan liên quan


Khi tìm hiểu vụ việc chúng tôi được biết, ngày 18-4-2013, Phòng Kỹ thuật Hình sự Công an tỉnh có kết luận giám định: Chữ ký của bà Nhung trong Biên bản họp mặt gia đình và chữ ký trong các tài liệu mẫu dùng để so sánh “không phải chữ của cùng một người ký ra”. Như vậy, hồ sơ xin cấp sổ của bà Dung là có vấn đề.


Trao đổi với chúng tôi về quy trình cấp sổ cho phần nhà đất này, ông Nguyễn Khánh Nguyện - Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường TP. Nha Trang cho biết, hồ sơ nhà đất 100KA Hải Phước vốn đã được cấp GCN quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở. Sau khi ông Tịnh chết không để lại di chúc, những người con đã làm đủ thủ tục cần thiết để sang nhượng cho mẹ. Hồ sơ, giấy tờ cần thiết đã đầy đủ, rõ ràng, được chứng nhận của phòng công chứng, UBND... nên không cần xác minh thêm. Chỉ khi thấy nghi ngờ, Phòng mới xác minh. Việc xác định chữ ký của các bên trong văn bản là thật hay giả không thuộc thẩm quyền của Phòng. Sau khi có kết luận của Công an, Phòng sẽ tham mưu UBND thành phố giải quyết theo thẩm quyền. Việc cấp 2 sổ trong 1 ngày là hoàn toàn bình thường bởi trường hợp này không phải cấp mới mà là đăng ký biến động (vừa tách sổ, vừa chuyển nhượng). Nếu hồ sơ hợp lệ, hoàn toàn có thể tiến hành thủ tục cấp nhiều sổ trong cùng 1 ngày.  


Ông Nguyễn Văn Hùng, nguyên Chủ tịch UBND phường Vĩnh Thọ thì thừa nhận, đối với Biên bản họp mặt những người thừa kế, phường đã sai sót là không hội đủ số người con trong gia đình. Còn với Tờ khai quan hệ thừa kế, phường chỉ có trách nhiệm chứng nhận mối quan hệ giữa những người tự khai, còn số người thừa kế có đủ hay không thì người khai phải chịu trách nhiệm vì đây là bản tự khai(?). Theo quy trình, khi tiếp nhận hồ sơ, giấy tờ, bộ phận Văn phòng sẽ giao cho bộ phận tham mưu đi kiểm tra, xác minh, hướng dẫn, thực hiện xong thủ tục rồi mới trình Chủ tịch UBND phường ký. Có thể thời điểm đó, cán bộ phường đã không buộc những người có tên trong 2 văn bản nói trên ký trước mặt(?). Cán bộ địa chính phường lúc đó cũng đã chết cách đây 4 - 5 năm.


Bà Phạm Thùy Dung - Trưởng phòng Giao dịch Bình Tân (VietinBank Chi nhánh Khánh Hòa) cho biết: Ngày 1-6-2012, bà Phạm Thị Dung đã thế chấp nhà đất diện tích 100,2m2 ở 100KA Hải Phước tại VietinBank Chi nhánh Khánh Hòa để vay 1 tỷ đồng. Ở thời điểm đó, giấy tờ nhà đất nói trên là hợp pháp nên Ngân hàng chấp nhận cho vay. Do không trả được nợ nên bà Dung đã tự nguyện giao nhà đất này cho Ngân hàng. Ngày 21-11-2012, Chi nhánh và bà Dung tiến hành bàn giao tài sản theo đúng quy định pháp luật.


Lúc đó, tranh chấp nhà đất giữa các chị em bà Dung phát sinh. Nhằm giải quyết thỏa đáng quyền lợi của các bên, ngày 15-4-2013, Ngân hàng đã thương lượng với bà Dung, vợ chồng bà Nhung theo hướng thanh toán nợ gốc và lãi cho Ngân hàng cùng các khoản thuế, lệ phí khác, Tòa án phân xử phần còn lại. Bà Dung đồng ý nhưng bà Nhung lại không đồng ý nên phải chờ Tòa án giải quyết.


Ông Trần Văn Đông - thẩm phán Tòa án nhân dân tỉnh được phân công thụ lý giải quyết vụ án - cho biết, vụ án được thụ lý lần đầu ngày 26-7-2012. Trong quá trình giải quyết, quan điểm của bà Nhung cũng không thống nhất. Lúc thì bà đề nghị được giải quyết theo pháp luật, lúc thì đề nghị cho thỏa thuận với ngân hàng và bà Dung theo hướng phát mại tài sản để xử lý nợ vay, rồi mới giải quyết tiếp phần còn lại. Do các bên không tự thỏa thuận được, sáng 6-5-2013, bà Nhung nộp đơn yêu cầu, nộp lệ phí định giá tài sản cho Tòa.


Về phía bà Dung, ban đầu bà làm việc với Tòa, sau lại này ủy quyền cho chồng tham gia tố tụng. Tuy nhiên, 2 lần Tòa triệu tập ông này đều không đến và cũng không có mặt tại nơi cư trú. Tòa xác minh nơi ở mới (30 Huỳnh Thúc Kháng) nhưng Công an phường lại thông báo ông này không ở đây.


Như vậy, từ sau ngày 6-5, Tòa mới có thể ra quyết định định giá tài sản và tiến hành giải quyết vụ án dân sự. Việc kết luận nhà đất trên thực sự thuộc quyền của những ai, phải chờ phán quyết của Tòa.


N.V