10:06, 12/06/2013

Cần giải quyết dứt điểm những khiếu nại

Người có đất bị thu hồi cho rằng chính quyền thiếu minh bạch và xác định sai trong quá trình đền bù, giải tỏa. Song, nhận định đó không có cơ sở và đang gây không ít khó khăn cho chủ đầu tư.....

Người có đất bị thu hồi cho rằng chính quyền thiếu minh bạch và xác định sai trong quá trình đền bù, giải tỏa. Song, nhận định đó không có cơ sở và đang gây không ít khó khăn cho chủ đầu tư.....

 

Những khiếu nại thiếu cơ sở


Thời gian qua, Báo Khánh Hòa liên tục nhận được đơn khiếu nại của nhiều hộ dân có đất bị thu hồi để phục vụ cho Dự án Khu du lịch Hàm Rồng tại thôn Xuân Lạc, xã Vĩnh Ngọc, TP. Nha Trang. Các đơn này chủ yếu khiếu nại về việc phân loại đất để đền bù giải tỏa. Trong đó, ông Nguyễn Văn Dũng (trú thôn Xuân Lạc, xã Vĩnh Ngọc) cho biết: “Năm 1982, gia đình tôi khai phá được một diện tích đất tại khu vực hiện đang thu hồi phục vụ cho dự án. Theo tờ bản đồ trích đo địa chính số 77/2012/TĐ-ĐB do Sở Tài nguyên và Môi trường xác nhận, toàn bộ diện tích đất này thuộc các thửa 38, 40, 42. Năm 1994, các thửa đất nêu trên đã được gia đình tôi đăng ký đo đạc tại xã Vĩnh Ngọc. Từ 1995 đến 2002, gia đình tôi luôn hoàn thành nghĩa vụ thuế với Nhà nước và liên tục canh tác trên đất. Tháng 5-2012, Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Việt An được UBND tỉnh cho phép thực hiện Dự án Khu du lịch Hàm Rồng. Các thửa đất 38, 40, 42 của gia đình tôi cũng nằm trong diện bị thu hồi để phục vụ cho dự án. Việc làm này chúng tôi hoàn toàn ủng hộ và sẵn sàng bàn giao đất. Tuy nhiên, khi thực hiện thu hồi, đền bù, UBND xã Vĩnh Ngọc đã xác định, phân loại đất không chính xác, thiếu minh bạch. Cụ thể, 3 thửa đất của gia đình chúng tôi không phải là đất 5% nhưng UBND xã Vĩnh Ngọc vẫn cho rằng đó là đất 5% để chủ đầu tư không bồi thường đất. Khi chúng tôi yêu cầu chính quyền chứng minh đây là đất 5% thì họ né tránh, giải thích vòng vo”.


Tương tự như khiếu nại của ông Dũng, các ông, bà Nguyễn Thị Hồng Diệp, Võ Đình Tồn, Nguyễn Quốc Hùng, Nguyễn Văn Tuấn, Huỳnh Văn Hiến, Nguyễn Thị Tuyết Mai và Võ Thị Kim Anh cũng không nhất trí về việc UBND xã Vĩnh Ngọc xác định đất của gia đình họ là đất 5%. Các cá nhân này đều cho rằng đất của họ là đất cá thể tự khai hoang và có đóng thuế đầy đủ, vì thế cho nên việc xác định đây là đất do Nhà nước quản lý là không chính xác, thiếu minh bạch.


Mặc dù vậy, khi kiểm tra và đối chiếu các hồ sơ còn lưu giữ tại UBND xã Vĩnh Ngọc, chúng tôi nhận thấy phần lớn các khiếu nại của người dân đều không có cơ sở. Đơn cử như trường hợp của ông Nguyễn Văn Dũng, phần đất mà ông bị thu hồi thực chất là của ông Phạm Đình Hồng trực tiếp đứng ra nhận khoán với Hợp tác xã (HTX) Vĩnh Ngọc. Theo tờ bản đồ địa chính số 5 xã Vĩnh Ngọc, các thửa đất 38, 40, 42 mà ông Dũng khiếu nại tương đương với các thửa 71, 67, 68 và 65. Toàn bộ các thửa đất này đều là đất 5%. Đối chiếu với Sổ dã ngoại được lập năm 1994 và Sổ nhận khoán đất 5% năm 2000 đều thể hiện rất rõ đây là đất do Nhà nước quản lý. Hiện tại, bản thân gia đình ông Dũng cũng đã nhận tiền đền bù hoa màu trên đất và đã cam kết giao trả toàn bộ diện tích đất 5%  cho dự án nên khó có cơ sở để khiếu nại về vấn đề này.
Ở các trường hợp còn lại, các thửa đất bị thu hồi tuy trước đây đều có nguồn gốc đất cá thể, nhưng từ những năm 80 các gia đình này đã đưa vào HTX. Đến năm 1995, khi HTX giải thể, toàn bộ diện tích đất của HTX được bàn giao cho UBND xã Vĩnh Ngọc quản lý và sau đó cho các hộ gia đình nhận khoán theo dạng đất 5%. Khi có dự án, các hộ gia đình này đều đã nhận tiền đền bù và cam kết giao trả đất 5% để phục vụ dự án. Riêng trường hợp bà Võ Thị Kim Anh, ngoài phần đất 5% gia đình bà còn một phần diện tích đất trồng tre, do đó UBND xã sẽ xác minh lại.


Ông Nguyễn Hồng Phi - Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch xã Vĩnh Ngọc khẳng định: “Việc các hộ dân khiếu nại UBND xã xác định sai loại đất là không có cơ sở. Tất cả các thửa đất bị thu hồi đều được phân loại rất chính xác, đúng pháp luật. Tuy chúng tôi luôn đứng về phía quyền lợi của người dân nhưng cũng không thể phân loại sai được. Đất 5% thì dứt khoát phải xác định là đất 5%. Nếu chúng tôi xác nhận sai, thành phố, tỉnh còn kiểm tra lại”.


Cần giải quyết dứt điểm


Được biết, Dự án Khu du lịch Hàm Rồng là dự án do Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Việt An (có trụ sở tại quận 2, TP. Hồ Chí Minh) làm chủ đầu tư. Đây là dự án phát triển khu du lịch và giải trí sinh thái với tổng diện tích 8,9ha. Việc đền bù, giải phóng mặt bằng do Trung tâm Phát triển quỹ đất cùng chính quyền địa phương đảm nhận. Ngay khi được UBND tỉnh cho phép, chủ đầu tư đã phối hợp với cơ quan chức năng để việc giải phóng mặt bằng được tiến hành thuận lợi. Ngoài việc thuê lại quỹ đất 5% của xã, chủ đầu tư cũng đã thương thảo với những hộ dân có đất không nằm trong quỹ đất 5%. Ban đầu, mọi việc đều thuận lợi bởi giá đền bù rất thỏa đáng, song thời gian gần đây, các hộ dân nêu trên mặc dù đã nhận tiền đền bù và cam kết bàn giao đất bỗng dưng quay lại khiếu nại chính quyền cũng như chủ đầu tư. Thậm chí, nhiều người còn chiếm lại đất đã bàn giao, gây khó khăn cho việc thực hiện dự án.


Ông Nguyễn Hồng Phi cho biết: “Việc nhiều người dân khiếu nại và gây khó dễ cho chủ đầu tư thực chất là do họ bị lôi kéo, kích động. Ban đầu họ đều đồng thuận với phương án đền bù, giải tỏa và gần như tất cả các hộ dân đã nhận tiền đền bù và cam kết bàn giao đất. Tuy nhiên, sau khi bị một số cá nhân lôi kéo họ lại tái chiếm đất và khiếu nại làm cho chủ đầu tư gặp rất nhiều khó khăn”.


Ông Trần Duy Hưng - Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Việt An (chủ đầu tư) cho biết: “Chúng tôi đã đền bù nhưng cuối cùng vẫn chưa thể thực hiện dự án trên phần đất của mình được thuê. Công ty sẵn sàng thương lượng, thỏa thuận để có thể thực hiện nhanh dự án, song người dân lại bất hợp tác và quay lại chiếm đất đã được đền bù. Mong rằng các cấp có thẩm quyền nhanh chóng giải quyết dứt điểm tình trạng này để chủ đầu tư có thể sớm thực hiện dự án theo quy định”.


Đình Lâm