09:05, 27/05/2013

Ngày tang tóc ở xóm nghèo

Chiều 26-5, tại thôn Vĩnh Xuân, xã Vĩnh Thái, TP. Nha Trang xảy ra vụ tai nạn thương tâm, 3 học sinh bị trượt chân, té xuống sông chết đuối.

Chiều 26-5, tại thôn Vĩnh Xuân, xã Vĩnh Thái, TP. Nha Trang xảy ra vụ tai nạn thương tâm, 3 học sinh (HS) bị trượt chân, té xuống sông chết đuối.


Tai nạn thương tâm


Cả thôn Vĩnh Xuân đều bàng hoàng, thảng thốt khi nghe tin dữ. Trong căn nhà cấp 4 chật chội được làm bằng những tấm tôn cũ ghép lại, thi thể của em Đoàn Thị Thanh Thúy (12 tuổi, HS lớp 6 Trường Trung học cơ sở Trần Nhật Duật) được đặt trên chiếc giường nhỏ mà em vẫn ngủ hàng ngày. Chị Lê Thị Đây (mẹ em Thúy) khóc nấc gọi tên con. Còn anh Đoàn Văn Phúc (ba em Thúy) ngồi lặng lẽ ở góc nhà, nước mắt giàn giụa.

Bạn cùng lớp với em Nhung thắp nhang, chia buồn cùng gia đình.
Bạn cùng lớp với em Nhung thắp nhang, chia buồn cùng gia đình.


Anh Phúc cho biết, chiều 26-5, trong lúc anh đi làm, ở nhà cháu Thúy cùng nhóm bạn trong thôn gồm: Nguyễn Nhật Như Ý (10 tuổi, HS lớp 4, Trường Tiểu học Phước Hải 3), Trương Thị Hồng Nhung (12 tuổi, HS lớp 6, Trường Trung học cơ sở Trần Nhật Duật) và 3 - 4 em nữa kéo nhau ra bờ sông Quán Trường chơi. Tại đây, bất ngờ cháu Như Ý bị trượt chân té xuống sông, lọt xuống hố nước sâu. Thấy vậy, cháu Thúy và Nhung lao tới để cứu Ý, nhưng cũng bị ngã xuống sông, khiến cả 3 cháu chết đuối.


Ngay sau khi nghe tiếng kêu cứu của các cháu trên bờ, ông Võ Văn Lên (trú tổ 17, thôn Vĩnh Xuân) cùng gần chục người đàn ông trong thôn chạy tới, lao xuống sông lặn tìm các cháu. Nhưng vì nước sông chảy xiết, chỗ các cháu bị nạn lại sâu và rộng nên phải đến gần 40 phút sau, mọi người mới đưa được thi thể các cháu lên bờ.


Qua tìm hiểu được biết, gia đình các cháu đều là hộ nghèo và có hoàn cảnh khó khăn.


Trách nhiệm thuộc về ai?

 Nơi xảy ra vụ tai nạn thương tâm.
Nơi xảy ra vụ tai nạn thương tâm.

 

Theo người dân thôn Vĩnh Xuân, nguyên nhân khiến 3 HS bị nạn một phần là do đơn vị thi công dự án “Chỉnh trị hạ lưu sông Tắc, sông Quán Trường”. Khi thi công, đơn vị đã nạo vét tạo thành những hố sâu nguy hiểm nhưng lại không đặt biển cảnh báo, trong khi tại khu vực này, các cháu thường tụ tập để chơi. Ông Huỳnh Hòa - Giám đốc Ban quản lý Dự án các công trình giao thông và thủy lợi tỉnh cho biết: “Đơn vị thi công đã đặt biển báo ở đầu công trường. Do tai nạn xảy ra trong ngày Chủ nhật nên không có công nhân ở tại công trường. Hiện nay, chúng tôi đã chỉ đạo đơn vị thi công đến gặp chính quyền địa phương, gia đình các cháu để chia sẻ rủi ro”. Tuy nhiên, theo quan sát của chúng tôi, tại nơi xảy ra tai nạn không có biển cảnh báo của đơn vị thi công.


Ông Nguyễn Khắc Hà - Phó Chủ tịch UBND TP. Nha Trang cho biết: “Đối với các đơn vị thi công, nhất là các công trình ven ngoại thành, UBND thành phố chưa kiểm tra việc đảm bảo an toàn thi công. Tuy nhiên, sau vụ tai nạn này, ngay trong tuần, UBND thành phố sẽ có văn bản yêu cầu các ban quản lý dự án, chủ đầu tư và chính quyền các địa phương rà soát lại dự án đang thi công có thể gây nguy hiểm cho người dân sinh sống ở xung quanh để có biện pháp bảo vệ, hoặc có biển cảnh báo. Trong tuần này, UBND TP. Nha Trang sẽ thông qua kế hoạch dạy bơi, kỹ năng cứu người cho HS trong những ngày hè, và sẽ giao cho Thành đoàn phối hợp với một số đơn vị liên quan để tiến hành kế hoạch này”.


THÀNH LONG


Ngày 27-5, ông Nguyễn Khắc Hà - Phó Chủ tịch UBND TP. Nha Trang cùng bà Trần Thị Thanh Mai - Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã đến thăm, động viên 3 gia đình có người bị nạn, đồng thời hỗ trợ mỗi gia đình 2 triệu đồng.


Cùng ngày, ông Huỳnh Hòa cùng đại diện đơn vị thi công là Công ty TNHH Nam Thắng đã đến chia sẻ những mất mát, đau thương với 3 gia đình và hỗ trợ mỗi gia đình 10 triệu đồng.