11:05, 08/05/2013

Một cơ sở mầm non hoạt động chui

Tuy chưa được cấp giấy phép nhưng Cơ sở Mầm non Tư thục Ánh Sao ở tổ dân phố Hòa Do 2, phường Cam Phúc Bắc, TP. Cam Ranh (Khánh Hòa) vẫn tổ chức hoạt động.

Tuy chưa được cấp giấy phép nhưng Cơ sở Mầm non (MN) Tư thục Ánh Sao ở tổ dân phố Hòa Do 2, phường Cam Phúc Bắc, TP. Cam Ranh (Khánh Hòa) vẫn tổ chức hoạt động. Điều đáng lo ngại là hơn 40 cháu đang theo học tại đây, hàng ngày phải sinh hoạt bên cạnh một cơ sở thu mua, chế biến nhựa phế phẩm, độc hại, ảnh hưởng đến sức khỏe của các cháu.


Xem thường sức khỏe


Theo phản ánh của một số hộ dân ở tổ dân phố Hòa Do 2, chúng tôi tìm đến Cơ sở MN Tư thục Ánh Sao. Hai bên đường vào là những bao tải chứa đầy nhựa phế phẩm bốc mùi hôi thối. Cơ sở này có vẻ ngoài rất nhếch nhác. Một bên vách tường là các bao tải nhựa phế liệu chất đống, bên trên vách tường gạch là tấm vải màu xanh được treo lên để che nắng khiến chúng tôi không khỏi ái ngại cho sức khỏe của các cháu bé đang được trông giữ tại nơi đây. Bên trong, hơn 40 cháu ngồi chen chúc nhau xem tivi trong một căn phòng rộng hơn 20m2... . Theo quan sát của chúng tôi, cơ sở chỉ có 2 phòng, mỗi phòng hơn 20m2 vừa là chỗ học, chỗ chơi, ăn, ngủ của hơn 40 cháu. Sát phòng học là bếp nấu ăn, chỗ rửa chén, sơ chế thực phẩm chật chội và mất vệ sinh. Nhà vệ sinh cách chỗ học khoảng 5m, ẩm thấp, chỉ có một bồn cầu, vài ba cái bô nhựa và đầy mùi hôi. Tại căn phòng được gọi là phòng học, không có đồ chơi trẻ em, cũng không có hệ thống phòng, chống cháy nổ, không có lối thoát hiểm cho các cháu nếu xảy ra hỏa hoạn.

Điều đáng lo ngại là hơn 40 cháu đang theo học tại đây, hàng ngày phải sinh hoạt bên cạnh một cơ sở thu mua, chế biến nhựa phế phẩm, độc hại, ảnh hưởng đến sức khỏe của các cháu.
Điều đáng lo ngại là hơn 40 cháu đang theo học tại đây, hàng ngày phải sinh hoạt bên cạnh một cơ sở thu mua, chế biến nhựa phế phẩm, độc hại, ảnh hưởng đến sức khỏe của các cháu.


Trao đổi với chúng tôi, bà Lê Thị Thu Phương - chủ cơ sở cho biết, cơ sở hoạt động từ tháng 1-2013. Hiện nay, cơ sở có 4 cô (trong đó có 2 cô có bằng tốt nghiệp trung cấp MN) và đang nhận trông giữ 48 cháu từ 2 đến 4 tuổi (trong đó có 20 cháu ăn bán trú). Khi chúng tôi đề nghị cung cấp giấy phép hoạt động của cơ sở thì bà Lê Thị Tám - nhân viên bảo mẫu liền chen vào nói: “Sắp có giấy phép rồi, không tin thì lên UBND phường mà hỏi”. Sau đó, bà Tám nói bà Phương lấy hồ sơ sổ sách bao gồm: danh sách trẻ, hợp đồng mua thực phẩm, sổ kế hoạch... đưa chúng tôi xem. Được biết, bà Tám là cô của bà Phương, đã có thâm niên gần 10 năm làm bảo mẫu ở một trường MN tư thục trên địa bàn phường. Tuy không có bằng cấp nhưng chỉ đạo mọi hoạt động của Cơ sở Ánh Sao. Một người dân sống gần Cơ sở MN Ánh Sao cho biết, lúc cơ sở này mới mở, UBND phường Cam Phúc Bắc có xuống kiểm tra và bắt tháo gỡ bảng tên trường, tạm ngưng hoạt động vì chưa có giấy phép thành lập. Nhưng không hiểu sao họ vẫn hoạt động bình thường cho đến nay?


Sẽ sớm xử lý

Nhà vệ sinh cách chỗ học khoảng 5m, ẩm thấp, chỉ có một bồn cầu, vài ba cái bô nhựa và đầy mùi hôi.
Nhà vệ sinh cách chỗ học khoảng 5m, ẩm thấp, chỉ có một bồn cầu, vài ba cái bô nhựa và đầy mùi hôi.

Trả lời thắc mắc này, ông Nguyễn Ngọc Bộ - Phó Chủ tịch UBND phường Cam Phúc Bắc nói: “Khi Cơ sở MN Ánh Sao mới đi vào hoạt động, phường đã thành lập tổ công tác đi kiểm tra. Do chưa đáp ứng đủ các điều kiện cần thiết của một cơ sở MN theo đúng quy định nên phường đã có văn bản yêu cầu chủ cơ sở này phải tạm ngưng hoạt động cho đến khi nào đảm bảo đủ các tiêu chuẩn mới được cấp phép. Vậy nhưng, chủ cơ sở này vẫn ngoan cố tiếp tục duy trì hoạt động. Hiện tại, phường vẫn đang chờ văn bản xác nhận từ phía Phòng Giáo dục TP. Cam Ranh để tiếp tục xử lý  trường hợp này”. Để hiểu rõ hơn ý kiến từ phía Phòng Giáo dục TP. Cam Ranh, chúng tôi đã trao đổi với bà Lê Thị Tỳ Mai - Chuyên viên Giáo dục MN thuộc Phòng Giáo dục TP. Cam Ranh, bà Mai cho biết, ngày 29-3, Phòng Giáo dục thành phố đã thành lập đoàn đến kiểm tra Cơ sở MN Ánh Sao và nhận thấy điều kiện cơ sở vật chất nơi đây chưa đáp ứng đủ điều kiện cần thiết để hoạt động nên đã yêu cầu chủ cơ sở này phải đầu tư để hoàn thiện các hạng mục cần thiết về phòng học, bếp ăn, khu vệ sinh, khu vui chơi, đồ dùng học tập, đồ chơi, trình độ giáo viên... Tuy nhiên, đến thời điểm này, sau hơn một tháng, cơ sở này vẫn không thay đổi. Được biết, hiện nay, kết quả kiểm tra của Phòng Giáo dục đã có, nhưng phòng lại chưa thông báo kết quả cho chính quyền địa phương. Điều này dẫn tới tình trạng phường chờ ý kiến của phòng và phòng lại nghĩ phường đã biết. Vì thế, Cơ sở MN Ánh Sao vẫn ngang nhiên hoạt động trái phép mà chưa bị xử lý.


Ông Nguyễn Bình Việt - Phó Trưởng phòng Giáo dục TP. Cam Ranh thừa nhận: “Theo đúng quy định giải quyết thủ tục hành chính của phòng, trong vòng 1 tháng phải thông báo kết quả xử lý. Việc đến thời điểm này vẫn chưa thông báo về cho phường là sai sót của Phòng Giáo dục TP. Cam Ranh. Việc Cơ sở MN Ánh Sao ngang nhiên hoạt động “chui” khi chưa được cấp phép là không thể chấp nhận được. Chúng tôi sẽ sớm thông báo vấn đề này cho chính quyền địa phương biết để có hướng xử lý”. Ông Nguyễn Ngọc Bộ cũng đã khẳng định: “Việc để một cơ sở MN hoạt động trái phép với số lượng các cháu được trông giữ tương đối lớn như thế là điều rất nguy hiểm. Chúng tôi sẽ lập tức yêu cầu chủ cơ sở MN này ngừng hoạt động, nếu vẫn không chấp hành sẽ xử phạt hành chính theo đúng quy định”.  


THU HIỀN - NHÂN TÂM