10:03, 03/03/2013

“Đánh sập” trường gà quy mô lớn

Đúng vào lúc “cao điểm”, hơn 100 cán bộ, chiến sĩ Công an TP. Cam Ranh và Công an tỉnh bất ngờ đột kích trường gà “Tí Tẹc” tại khu Núi Đất, thuộc tổ dân phố Trà Long, phường Ba Ngòi, TP. Cam Ranh.

Đúng vào lúc “cao điểm”, hơn 100 cán bộ, chiến sĩ Công an TP. Cam Ranh và Công an tỉnh Khánh Hòa bất ngờ đột kích trường gà “Tí Tẹc” tại khu Núi Đất, thuộc tổ dân phố Trà Long, phường Ba Ngòi, TP. Cam Ranh.

Núp bóng “Câu lạc bộ chọi gà truyền thống”

Vào tháng 5-2012, ở TP. Cam Ranh xuất hiện một trường gà với tên gọi xới gà của “Tí Tẹc”. Tiếng tăm của trường gà này nhanh chóng thu hút dân cá độ đá gà trong và ngoài tỉnh. Trường gà này được mở ra có giấy phép dưới cái tên là “Câu lạc bộ chọi gà truyền thống”, nên những kẻ tổ chức cũng như các con bạc “khát nước” có thể chơi thoải mái mà không sợ bị “sờ gáy”. Một tuần trường gà này chỉ tổ chức mở cửa vào các ngày Thứ ba, Thứ tư, Thứ năm và mỗi ngày như vậy thường có từ 5 đến 7 độ gà.

Thông tin về trường gà “Tí Tẹc” núp bóng “Câu lạc bộ chọi gà truyền thống” đã được lãnh đạo Công an TP. Cam Ranh chú ý và chỉ đạo các trinh sát vào cuộc. Đối với các trường gà khác, khi phục vụ dân cá độ thường chọn những địa điểm biệt lập, xa khu dân cư cùng với hệ thống cảnh giới dày đặc nhằm che mắt lực lượng chức năng; còn trường gà “Tí Tẹc” lại nằm ngay khu dân cư, và chỉ cách trung tâm TP. Cam Ranh chưa đầy 1km.

Với vỏ bọc Câu lạc bộ, trường gà “Tí Tẹc” ngày càng quy tụ các con bạc từ nhiều nơi. Vào các ngày tổ chức độ gà, thường có khoảng 200 người từ nhiều tỉnh như: Ninh Thuận, Lâm Đồng, TP. Hồ Chí Minh, Gia Lai, Bình Định và khắp các huyện, thành phố, thị xã trong tỉnh Khánh Hòa tập trung về. Tuy nhiên, vào những ngày có gà thuộc dạng “sao” từ các tỉnh khác đưa về, số người đổ về đây hơn 400 người. Vé cho “khách” vào cửa được quy định với giá 10 ngàn đồng. Qua quá trình thu thập thông tin, đối tượng có tên thường gọi là Tí Tẹc cùng với Trần Duy Quyền (tức Quyền Tôm, sinh năm 1968, trú tổ dân phố Phú Lộc, phường Cam Phú, Cam Ranh) và một số đối tượng khác đứng ra tổ chức trường gà cũng như mỗi lần độ gà đã được các trinh sát xác minh. Tại ổ cờ bạc này, mỗi ngày có độ, các con bạc thường tổ chức cá độ với số tiền rất lớn, có ngày số tiền cá độ lên hơn 1,5 tỉ đồng.

Cuộc đột kích lúc 11 giờ

Xác định tính chất, quy mô phức tạp của trường gà này, Công an TP. Cam Ranh đã xác lập chuyên án đấu tranh và chủ động báo cáo Ban Giám đốc Công an tỉnh. Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Đại tá Đặng Văn Mạnh, Phó Giám đốc Công an tỉnh, 11 giờ trưa ngày Thứ năm (27-2), đúng lúc các độ gà đang vào thời điểm “cao trào”, hơn 100 cán bộ, chiến sĩ Công an TP. Cam Ranh phối hợp với các cán bộ, chiến sĩ thuộc Phòng Cảnh sát bảo vệ và cơ động Công an tỉnh chia làm nhiều mũi bất ngờ tập kích trường gà “Tí Tẹc”. Thấy lực lượng Công an, hàng trăm con bạc bỏ chạy tán loạn. Tuy nhiên, với vòng vây đã khép chặt, lực lượng Công an kịp thời khống chế 189 người. Tại hiện trường, sau khi thống kê, lực lượng Công an đã thu giữ 747 triệu đồng, 3.200 USD, 8 dây chuyền vàng, 2 nhẫn vàng, 116 xe máy, 5 ô tô, 175 điện thoại di động cùng rất nhiều phơi cá độ với số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng. Khi lực lượng Công an ập vào, “Tí Tẹc” không có ở đây. Tuy nhiên, một trong số các đối tượng tổ chức là Trần Duy Quyền đã bị lực lượng Công an bắt giữ.

Đấu tranh ban đầu, Trần Duy Quyền khai nhận, Tí Tẹc cùng với Quyền và hai đối tượng khác đã hùn vốn khoảng 100 triệu đồng xây dựng nhà, căng-tin và một số công trình khác để mở trường gà này từ giữa năm 2012. Mỗi tuần, trường gà tổ chức mở cửa 3 ngày cho các con bạc cá độ. Ngoài việc thu tiền vé, Quyền và đồng bọn còn được hưởng 3% số tiền thắng độ của các con bạc.

Công an TP. Cam Ranh cho biết, địa điểm tổ chức trường gà này trước kia vốn là cơ sở kinh doanh Massage của công ty X. Do làm ăn thua lỗ, cơ sở này có một thời gian bị bỏ hoang. Giữa năm 2010, Công ty X. đã xin bổ sung ngành nghề kinh doanh tổ chức trò chơi dân gian với tên gọi “Câu lạc bộ chọi gà truyền thống” nhằm thu hút khách du lịch với nội quy hoạt động rõ ràng. Theo Thượng tá Đậu Quang Tuyến - Phó Trưởng Công an TP. Cam Ranh, đây là một trường gà có quy mô lớn với số đối tượng tham gia đông và phức tạp.  Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Cam Ranh đang tập trung lực lượng lấy lời khai, phân loại các đối tượng để xử lý theo quy định của pháp luật.

NHẤT LONG