12:02, 23/02/2013

Đau lòng vì “máu đỏ đen”

Những ngày qua, người dân thôn Đắc Lộc 1, xã Vĩnh Phương, TP. Nha Trang xôn xao về vụ án mạng xảy ra tại một sới bạc trong thôn.

Những ngày qua, người dân thôn Đắc Lộc 1, xã Vĩnh Phương, TP. Nha Trang xôn xao về vụ án mạng xảy ra tại một sới bạc trong thôn.

Án mạng tại sới bạc

Ngày 18-2, tuy đã 22 giờ nhưng tại một ngõ nhỏ dẫn vào nhà ông Lê Văn Thuận (trú thôn Đắc Lộc 1) vẫn ồn ào, náo nhiệt bởi hàng chục con bạc đang tề tựu. Hôm ấy, một thanh niên trong thôn là Lê Tấn Đạc (sinh năm 1990) cũng tới đây để “thử vận”.

Với nghề bốc vác phế liệu, thu nhập hàng tháng của Đạc chẳng được là bao; thế nhưng từ lâu, “máu đỏ đen” đã ăn sâu vào người thanh niên này. Khi bộ xóc đĩa được cầm lắc cũng là lúc tiền của hàng chục con bạc đặt xuống chiếu. Người chọn “chẵn”, người chọn “lẻ”. Ông Lê Minh Tánh (sinh năm 1970) - một con bạc ở thôn Đắc Lộc 1 đã nhận mở canh bạc này. Thấy ngon ăn, Đạc đã nhận lời với ông Tánh sẽ chung 250 nghìn đồng để cùng ông mở canh bạc. Tuy nhiên, sau khi mở, vận may đã không đến với ông Tánh và Đạc. Ông Tánh yêu cầu Đạc chung 250 nghìn đồng để trả cho các con bạc thắng cược nhưng Đạc không đưa.

Lê Tấn Đạc.
Lê Tấn Đạc.

Sau một hồi kình cãi, ông Tánh đòi đánh Đạc. Tuy nhiên, ông đã bị Đạc cùng một thanh niên khác đánh bầm mắt. Sau khi được các con bạc can ngăn, sới bạc lại sôi động trở lại. Ngồi chơi trong chiếu bạc, ông Tánh vẫn hậm hực vì Đạc không chịu chung tiền nên lại lao tới đánh Đạc. Đạc đã lấy con dao nhọn của chủ nhà ở gần đó đâm một nhát vào ngực ông Tánh khiến ông ngã gục. Tuy được mọi người đưa đi cấp cứu, nhưng do vết thương quá nặng nên ông Tánh đã tử vong.

Bỗng dưng… mồ côi

Sau vụ án mạng, sới bạc tại nhà ông Thuận không còn hoạt động. Tuy nhiên, những người dân ở thôn Đắc Lộc 1 vẫn còn nguyên nỗi ám ảnh, bởi đây không phải lần đầu tiên xảy ra vụ án đau lòng ở thôn này. Theo ông Nguyễn Văn Thép - Trưởng thôn Đắc Lộc 1, cách đây vài năm, trên địa bàn thôn cũng xảy ra vụ án mạng tại sới bạc. Ông Thép cho biết, trong dịp Tết Quý Tỵ, ông Lê Văn Thuận thường xuyên tổ chức đánh bạc tại nhà dưới hình thức xóc đĩa. Trực tiếp cầm cái là ông Tâm (em trai ông Thuận), người có một tiền án, mới ra tù 2 năm nay. Ông đã nhiều lần đến vận động chủ nhà giải tán sới bạc, nhưng ông Thuận trả lời: “Anh em chơi chút chứ có gì đâu!”… Theo tìm hiểu của ông Thép, sau Tết, hàng ngày, sới bạc này thường xuyên hoạt động từ 18 giờ đến 22 - 23 giờ. Ông Thuận tổ chức thu tiền “xâu” sau mỗi canh bạc. “Nếu như ông Thuận tự giải tán chiếu bạc từ trước thì đã không xảy ra vụ án mạng đau lòng”, ông Thép nói.

Được biết, hiện nay, vợ chồng ông Tánh có hai con còn nhỏ. Đây dự báo sẽ là cuộc mưu sinh vất vả cho vợ ông Tánh trong thời gian tới, bởi cả gia đình đối tượng gây án lẫn người bị hại đều có kinh tế khó khăn. “Sắp tới, chúng tôi sẽ tổ chức họp thôn để tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho người dân, giúp người dân hiểu việc chơi xóc đĩa, bài bạc là vi phạm pháp luật. Chúng tôi cũng đề nghị cơ quan chức năng xử phạt nặng những người đánh bạc, thậm chí khởi tố người tổ chức đánh bạc để răn đe” - ông Nguyễn Văn Thép nói.

Từ vụ án mạng đau lòng nói trên, những người đam mê “đỏ đen” nên tự rút ra cho mình bài học.

L.G