09:02, 25/02/2013

Bất an vì một phụ nữ

Gần 2 năm nay, nhiều hộ dân ở Chung cư số 7 Nguyễn Thiện Thuật (Nha Trang) luôn cảm thấy bất an vì những hành vi bất thường của chủ một căn hộ ở tầng 6. Người này thường chửi bới, gây gổ với hàng xóm và đập phá chung cư nhưng không bị xử lý.

Gần 2 năm nay, nhiều hộ dân ở Chung cư số 7 Nguyễn Thiện Thuật (Nha Trang) luôn cảm thấy bất an vì những hành vi bất thường của chủ một căn hộ ở tầng 6. Người này thường chửi bới, gây gổ với hàng xóm và đập phá chung cư nhưng không bị xử lý.

Quấy rối, đập phá tài sản chung

Ngày 24-2, chúng tôi đến Chung cư số 7 Nguyễn Thiện Thuật để xác minh sự việc. Tại khu vực tầng 6 vẫn còn lưu lại nhiều vết tích đập phá. Toàn bộ tay vịn lan can bằng ống sắt trước dãy phòng phía Tây chi chít vết búa, nhiều chỗ đã long ra khỏi tường. Trên bức tường phía trước và cửa sắt phòng 6.12, nền gạch men trước sảnh, các góc tường, thùng rác bằng sắt ở khu vực này cũng có rất nhiều vết đập lún sâu. Thậm chí, cánh cửa 2 thang máy ở tầng 6 cũng có chung số phận. Theo ông Trần Khánh Hưng - bảo vệ chung cư, toàn bộ dấu tích đập phá này đều do hành vi của bà T. (chủ một căn hộ ở tầng 6) gây ra. “Gần 2 năm nay, các hộ dân ở đây luôn cảm thấy bất an và bức xúc trước lối hành xử của bà T. Dù không có mâu thuẫn với ai, bà ấy vẫn chửi bới, gây gổ với hàng xóm bất cứ lúc nào. Thỉnh thoảng, bà T. lại đổ nước trước các căn hộ xung quanh và đập phá ở khu vực phía ngoài... gây mất trật tự và hư hỏng tài sản chung”, ông Hưng cho biết. Ông Hà Ngọc Luân - bảo vệ chung cư cũng bức xúc: “Nhiều hôm, chúng tôi đang ngồi trực phía dưới bỗng nghe tiếng ầm ầm, rồi thấy cát từ trên cao rơi xuống. Biết bà T. đập phá tường, chúng tôi chạy lên can thiệp thì bị bà ấy chửi với những lời lẽ thô tục”.

1
Lan can và....

Với những người dân đang sinh sống trong chung cư, nhất là các hộ ở tầng 6, hành vi quấy phá của bà T. không chỉ là sự bức xúc mà đã trở thành nỗi ám ảnh. Ông Tuấn Anh cho biết: “Trước đây, gia đình tôi thuê căn hộ 6.12 để ở. Nhà có con nhỏ nhưng lại thường xuyên bị tra tấn bởi tiếng đập phá của bà T. vào buổi trưa hay đêm khuya nên chúng tôi phải chuyển sang thuê căn hộ khác. Bây giờ, cứ hễ nghe tiếng động là tôi lại bị ám ảnh. Chúng tôi rất nhiều lần lên phường phản ánh sự việc, nhưng đến nay, hành vi quấy phá của bà T. vẫn diễn ra thường xuyên mà không thấy cơ quan nào xử lý”.   

Chưa thể xử lý

Ông Trần Khánh Hưng cho biết: “Từ trước Tết Nguyên đán đến nay, hành vi gây rối, đập phá của bà T. diễn ra thường xuyên hơn. Đêm mùng 3 Tết, bà T. dùng búa đập phá cửa thang máy và lan can làm náo động cả khu nhà, bảo vệ chung cư phải gọi điện báo Công an phường Lộc Thọ. Khi Công an đến làm việc, bà T. đóng cửa “cố thủ”. Tiếp đó, trưa 19-2, bà T. lại 2 lần đập phá bức tường trước phòng 6.12 (mỗi lần cách nhau 9 phút, camera tự động đã ghi hình). Ngày 21-2, bà T. lại tiếp tục đập phá khu vực sảnh trước dãy phòng phía Tây của tầng 6. Chúng tôi đã đề nghị Công an xử lý hành vi hủy hoại tài sản của bà T.; nhưng theo các cơ quan chức năng, phải xác định giá trị thiệt hại hơn 2 triệu đồng mới có cơ sở xử lý. Theo chúng tôi, tài sản chung cư bị hư hại do bà T. đập phá đến nay phải lên đến cả chục triệu đồng”.

1
cửa thang máy với nhiều vết đập phá.

Theo ông Nguyễn Đình Xiêm - tổ trưởng tổ dân phố 11, phường Lộc Thọ: “Hành vi gây rối và đập phá chung cư của bà T. là có thật. Các hộ dân trong chung cư rất bức xúc, tổ cũng đã nhiều lần phản ánh và đề nghị chính quyền và Công an phường xử lý. Tôi nghe nói bà T. có biểu hiện bệnh tâm thần nên đã kiến nghị lên cơ quan chức năng xem xét, nếu đúng như vậy thì phải phối hợp với gia đình để đưa bà T. đi chữa bệnh, còn nếu không có bệnh thì phải xử lý nghiêm nhằm đảm bảo cuộc sống bình yên cho các hộ dân trong chung cư”. Tuy nhiên, theo các bảo vệ chung cư, hiện nay, bà T. đang làm việc tại một công ty du lịch, không có biểu hiện gì giống người mắc bệnh tâm thần.

Thượng tá Lương Thanh Hải - Trưởng Công an phường Lộc Thọ: “Chúng tôi có nắm được tình hình này. Tuy nhiên, bà T. thường đập phá vào ban đêm, đến sáng hôm sau, bảo vệ chung cư mới báo nên chúng tôi rất khó xử lý. Vì thế, chúng tôi chưa có căn cứ để xử lý hành chính hay truy cứu trách nhiệm hình sự đối với bà T. về hành vi hủy hoại tài sản. Hiện nay, chúng tôi đang cũng cố hồ sơ để răn đe, giáo dục bà T.”.

NAM ANH