10:01, 20/01/2013

Cơ quan chức năng đang xem xét, giải quyết

Một hộ dân có giấy tờ về nguồn gốc đất nằm trong phạm vi bị thu hồi để xây dựng dự án, nhưng cơ quan chức năng lại không xác định được vị trí thửa đất trên thực địa nên việc bồi thường bế tắc và phát sinh khiếu nại kéo dài…

Một hộ dân có giấy tờ về nguồn gốc đất nằm trong phạm vi bị thu hồi để xây dựng dự án, nhưng cơ quan chức năng lại không xác định được vị trí thửa đất trên thực địa nên việc bồi thường bế tắc và phát sinh khiếu nại kéo dài…

Người dân khiếu nại

Theo đơn gửi Báo Khánh Hòa, vợ chồng ông Lê Văn Nhiều và bà Nguyễn Thị Ngọc Duyên (thôn Hòa Sơn, xã Cam Thịnh Đông, TP. Cam Ranh) trực tiếp quản lý, sử dụng 2 ô đìa nuôi tôm có tổng diện tích 16.000m2 tại Xóm Mới (xã Cam Thịnh Đông). 2 thửa đất này vốn do UBND huyện Cam Ranh (nay là TP. Cam Ranh) giao cho ông Nguyễn Thành Hân và ông Phạm Thanh Hòa nuôi trồng thủy sản vào năm 1994 (theo các quyết định giao đất số 734, 741 ngày 10-10-1994 của UBND huyện Cam Ranh). Tháng 12-1994, ông Hòa và ông Hân sang nhượng 2 ô đìa này cho ông Phạm Thế Không. Đến tháng 11-1995, ông Không lại bán cho vợ chồng ông Nhiều (việc chuyển nhượng đều bằng giấy tay, không có cơ quan nào xác nhận).
Hiện nay, toàn bộ diện tích đất nói trên nằm trong phạm vi thu hồi để xây dựng Dự án Nhà máy xi măng Công Thanh, nhưng gia đình ông Nhiều lại không có tên trong danh sách được đền bù, hỗ trợ. Vì thế, tháng 9-2012, gia đình ông đã làm đơn khiếu nại gửi UBND TP. Cam Ranh, tuy nhiên đến nay chưa được giải quyết.

Khó xác định vị trí

Theo ông Văn Thành Phương - Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Cam Ranh, Nhà máy xi măng Công Thanh là dự án đầu tiên trên địa bàn thành phố thực hiện việc bồi thường thu hồi đất theo hình thức thỏa thuận giữa chủ đầu tư và người sử dụng đất. Trong tổng số 24 hộ dân có đất sản xuất bị ảnh hưởng bởi dự án, đủ điều kiện được bồi thường, hiện chủ đầu tư đã thỏa thuận bồi thường thành công với trên dưới 20 trường hợp. Riêng hộ ông Lê Văn Nhiều và 1 hộ dân khác trên địa bàn, tuy có giấy tờ chứng minh có đất nằm trong phạm vi giải tỏa để xây dựng dự án, nhưng trên bản đồ địa chính lại không thể hiện những thửa đất này; kiểm tra thực địa cũng không xác định được. Vì thế, 2 trường hợp này không có trong danh sách bồi thường, hỗ trợ.

Sau khi vợ chồng ông Nhiều có đơn khiếu nại, UBND TP. Cam Ranh đã chỉ đạo Phòng Tài nguyên - Môi trường kiểm tra, xác định. Ngày 27-9-2012, Phòng Tài nguyên - Môi trường chủ trì buổi làm việc giữa các bên liên quan và tiến hành kiểm tra thực địa. Từ đó, các thành viên trong đoàn kiểm tra đều kết luận: “Hiện tại, chưa đủ cơ sở xác định thửa đìa trên nằm trong Dự án Nhà máy xi măng Công Thanh”. “Khi các cơ quan chức năng kiểm tra thực địa, bà Duyên đứng trên bờ, chỉ ra khu vực biển gần đó và nói là đìa của mình bị ngập nước. Nhưng mặt nước mênh mông như thế, đoàn kiểm tra không thể xác định được vị trí thửa đất cụ thể để có thêm căn cứ xác định hộ bà Duyên có đủ điều kiện được bồi thường theo quy định của pháp luật hay không. Với tinh thần không để dân chịu thiệt, trong nhiều lần làm việc, chúng tôi đã vận động phía chủ đầu tư bồi thường, hỗ trợ đối với 2 trường hợp nói trên nhưng phía này yêu cầu phải xác định được các trường hợp này có đủ điều kiện bồi thường theo quy định của pháp luật hay không. Hiện tại, chỉ còn cách chờ nước triều ở khu vực này rút kiệt mới có thể tìm kiếm các dấu tích nhằm xác định đó là đìa tôm của họ. Nhưng vấn đề là nước triều ở đây không bao giờ rút kiệt!”, ông Phương nói.

Ông Đào Văn Hòa - Chủ tịch UBND TP. Cam Ranh cho biết: “Hiện nay, chúng tôi đang chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tiếp tục kiểm tra, xác minh thật kỹ lưỡng về vị trí, diện tích đất theo đơn khiếu nại của bà Duyên để có căn cứ xác định trường hợp này có đủ điều kiện được bồi thường, hỗ trợ theo quy định của pháp luật hay không. Nếu đủ điều kiện, chúng tôi sẽ có văn bản yêu cầu chủ đầu tư thực hiện thỏa thuận bồi thường với chủ sử dụng đất”.

NAM ANH