06:01, 26/01/2013

Khiếu nại đền bù đất của 1 hộ dân ở Vĩnh Nguyên (Nha Trang): Không có cơ sở

Một hộ dân có nhà, đất bị thu hồi để xây dựng trụ sở Phòng Cảnh sát đường thủy Công an tỉnh Khánh Hòa nhưng không được đền bù đất. Người dân khiếu nại, song dựa trên hồ sơ thì khiếu nại đó không có căn cứ.

Một hộ dân có nhà, đất bị thu hồi để xây dựng trụ sở Phòng Cảnh sát đường thủy Công an tỉnh Khánh Hòa nhưng không được đền bù đất. Người dân khiếu nại, song dựa trên hồ sơ thì khiếu nại đó không có căn cứ.

Sử dụng đất trái phép

Theo đơn khiếu nại của bà Phan Thị Bốn (đại diện cho bà Lê Thị Thanh Ngâu, trú 180 Dã Tượng, phường Vĩnh Nguyên, TP. Nha Trang), năm 1985, chồng bà Ngâu là ông Nguyễn Văn Hiệp được Công ty Dịch vụ vận tải Khánh Hòa (DVVTKH) bố trí cho về ở tại khu tập thể của Công ty (nay là số 180 Dã Tượng). Năm 1987, ông Hiệp chính thức được giao phần nhà, đất này. Sau đó, ông Hiệp đến phường Vĩnh Nguyên để đăng ký thường trú tại số nhà vừa được cấp. Năm 1999, ông Hiệp và bà Ngâu thuận tình ly hôn, song bà Ngâu vẫn tiếp tục sử dụng phần nhà, đất 180 Dã Tượng. Năm 2000, Nhà nước có quyết định thu hồi toàn bộ khu tập thể của Công ty DVVTKH, ông bà Hiệp - Ngâu cũng có tên trong danh sách được bồi thường. Tuy có quyết định thu hồi nhưng các hộ ở khu tập thể của Công ty DVVTKH vẫn tiếp tục sinh sống tại chỗ. Năm 2010, UBND tỉnh ra quyết định thu hồi đối với từng hộ sống trong khu tập thể để xây dựng trụ sở Phòng Cảnh sát giao thông đường thủy. Tuy nhiên, trong số 7 hộ sống trong khu tập thể thì chỉ có 5 hộ được hỗ trợ đền bù đất. 2 hộ, trong đó có hộ bà Ngâu là không được hỗ trợ. Vì vậy, bà Phan Thị Bốn đã đề nghị đền bù đất cho bà Lê Thị Thanh Ngâu theo đúng quy định của pháp luật.

Một hộ dân có nhà, đất bị thu hồi để xây dựng trụ sở Phòng Cảnh sát đường thủy Công an tỉnh nhưng không được đền bù đất. Người dân khiếu nại, song dựa trên hồ sơ thì khiếu nại đó không có căn cứ.
Phần nhà, đất gia đình bà Ngâu ở trái phép.

Ông Dương Quốc Việt - Phó Chủ tịch UBND phường Vĩnh Nguyên cho biết: “Trước năm 1990, ông Nguyễn Văn Hiệp có ở khu tập thể Công ty DVVTKH nhưng sau khi lấy vợ thì về nhà vợ ở. Một thời gian sau, ông Hiệp, bà Ngâu xin về ở lại khu tập thể, song Công ty không đồng ý. Mặc dù vậy, gia đình ông Hiệp vẫn tự ý chiếm nhà kho của Công ty để ở. Năm 1995, vợ chồng ông Hiệp được Nhà nước cấp cho 1 lô đất tại Khu quy hoạch dân cư Thánh Gia thuộc phường Vĩnh Nguyên theo tiêu chuẩn bộ đội xuất ngũ. Nhưng sau khi được cấp đất, gia đình ông Hiệp không sử dụng thửa đất này làm nhà ở mà lại chuyển nhượng cho người khác. Năm 1999, vợ chồng ông Hiệp, bà Ngâu ly hôn. Bà Ngâu và các con vẫn tiếp tục sử dụng nhà kho trên của Công ty để ở cho đến nay. Vì thế, phần đất bị thu hồi thực tế là đất do bà Ngâu, ông Hiệp chiếm bất hợp pháp, không có cơ sở để bồi thường”.

Đã giải quyết thấu tình, đạt lý

Qua xác minh, chúng tôi nhận thấy, việc gia đình bà Ngâu không được bồi thường về đất là hoàn toàn chính xác. Khu tập thể Công ty DVVTKH ngay sau khi thu hồi đã được giao lại cho Công ty Công ích địa chính tỉnh. Trong Biên bản làm việc ngày 30-3-2000 giữa 2 Công ty, chúng tôi thấy có nội dung: “Hộ của ông Nguyễn Văn Hiệp (đã nghỉ chế độ của Công ty), nguyên trước năm 1990 ở tập thể, sau đó lấy vợ  thì chuyển về nhà vợ ở (bà Lê Thị Thanh Ngâu). Đến khi Công ty cho nghỉ việc, gia đình ông Hiệp xin về ở lại khu tập thể, Công ty không đồng ý, song ông Hiệp vẫn tự động ở trong nhà tạm (nhà kho) cho đến ngày nay. Công ty không bố trí nhà ở cho ông Hiệp”. Ngoài ra, ngày 23-2-2011, khi xây dựng công trình, Công an Khánh Hòa đã có văn bản đề nghị Công ty DVVTKH xác nhận các hộ đang ở trên khu đất 180 Dã Tượng để lập hồ sơ bồi thường, hỗ trợ cho chính xác. Văn bản trả lời của Công ty DVVTKH đã nêu khá rõ: Trên khu đất 180 Dã Tượng chỉ bố trí 6 hộ gia đình cán bộ, nhân viên của Công ty làm nhà ở, gồm: ông Dần, Hùng, Thuyết, Sang, Định và ông Trung, với tổng diện tích 450m2, không bao gồm gia đình bà Ngâu và ông Hiệp”.

Vì vậy, ngày 18-8-2011, Hội đồng Bồi thường, hỗ trợ và tái định cư TP. Nha Trang đã họp bàn và thống nhất: “Trường hợp bà Lê Thị Thanh Ngâu: không bồi thường, hỗ trợ đất cũng như vật kiến trúc, cây trồng; hỗ trợ tiền di dời, 3 tháng tiền thuê nhà và 6 tháng tiền ổn định đời sống. Ngoài ra, được cấp 1 lô đất tái định cư có thu tiền tại khu dân cư Vĩnh Trường”. Ngày 2-10-2012, UBND TP. Nha Trang có quyết định phê duyệt kinh phí bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng đối với hộ bà Lê Thị Thanh Ngâu. Tổng kinh phí bồi thường, hỗ trợ là 52 triệu đồng. Bà Ngâu phải bàn giao mặt bằng sau 20 ngày, kể từ ngày nhận tiền bồi thường; trường hợp không nhận tiền bồi thường cũng phải bàn giao đất theo quy định.

Theo Đại tá Nguyễn Khắc Cường - Phó Giám đốc Công an tỉnh: “Việc gia đình bà Ngâu khiếu nại là không có cơ sở. Bởi thực tế, ông Hiệp, bà Ngâu chưa hề được cấp đất. Sau khi có quyết định thu hồi, Công an tỉnh đã phối hợp với các đơn vị liên quan nhiều lần mời hộ bà Ngâu đến UBND phường Vĩnh Nguyên để nhận tiền và bàn giao đất, nhưng đến nay bà vẫn chưa thực hiện. Công an tỉnh mới có văn bản gửi UBND TP. Nha Trang để UBND thành phố biết và tiếp tục chỉ đạo các phòng, ban liên quan sớm phối hợp giải quyết dứt điểm nhằm đảm bảo dự án được triển khai thi công và đưa vào sử dụng đúng tiến độ”.

Như vậy, phần nhà đất mà gia đình bà Ngâu đang sử dụng thuộc quyền sở hữu của Nhà nước. Gia đình bà trước đây cũng đã được phân 1 lô đất khác ở khu vực Thánh Gia nên bây giờ không thể đòi bồi thường đối với phần nhà, đất ở trái phép này. Việc cơ quan chức năng vẫn xem xét, hỗ trợ giải phóng mặt bằng cho gia đình bà 52 triệu đồng và bố trí 1 lô đất tái định cư là rất thấu tình, đạt lý.

ĐÌNH LÂM