05:02, 09/02/2018

Thị trường bánh kẹo: Hàng Việt cạnh tranh hàng ngoại

Tuy vẫn chiếm ưu thế tại các siêu thị, cửa hàng, lô sạp trong dịp Tết này nhưng bánh kẹo Việt vẫn khá vất vả khi phải cạnh tranh với hàng nhập khẩu về mẫu mã, chất lượng và giá cả.

Tuy vẫn chiếm ưu thế tại các siêu thị, cửa hàng, lô sạp trong dịp Tết này nhưng bánh kẹo Việt vẫn khá vất vả khi phải cạnh tranh với hàng nhập khẩu về mẫu mã, chất lượng và giá cả.

Xu hướng chọn hạt, quả khô


Năm nay, các loại bánh kẹo Tết ít có mẫu mã mới nhưng vẫn rất đa dạng, phong phú về nhãn hiệu, chủng loại, giá thành để người dân chọn lựa. Bên cạnh các thương hiệu lớn như: Bibica, Hải Hà, Kinh Đô, Hữu Nghị…, các nhãn hiệu bánh kẹo liên doanh như: Orion, Topcare… cũng được người tiêu dùng quan tâm. Tại các chợ, khách mua bánh kẹo, mứt Tết đang rất nhộn nhịp. Theo chị Phạm Khánh My - chủ sạp bánh kẹo ở chợ Xóm Mới, các loại bánh hộp thiếc sang trọng của Kinh Đô, Bibica với mức giá dao động từ 120.000 đến 200.000 đồng/hộp vẫn được người dân chọn lựa nhiều. Các loại kẹo mềm trái cây ngũ quả phúc lộc thọ, kẹo cứng phát tài phát lộc, với mức giá dao động từ 19.000 đến 72.000 đồng/sản phẩm. “Năm nay, nhiều người thích mua hạt, quả khô thay cho các loại mứt truyền thống. Các loại hạt như: mắc-ca, óc chó, hạnh nhân, mướp đen… được ưa chuộng. Do vậy, tôi phải nhập thêm các loại hạt, quả khô này để đáp ứng nhu cầu của khách hàng”, chị Hồng (chợ Phước Thái) cho biết. Ngoài các loại mứt truyền thống như: dừa, gừng, hạt sen…, thị trường mứt Tết còn có các loại: mứt ổi, mứt thơm, mứt bưởi...

 

Khách hàng chọn mua bánh kẹo tại siêu thị.

Khách hàng chọn mua bánh kẹo tại siêu thị.


Trên các kệ hàng bánh kẹo của siêu thị như: Co.opmart, Lotte Mart, VinMart, Big C, những sản phẩm có xuất xứ từ các thương hiệu Việt vẫn chiếm ưu thế lớn (khoảng 80 - 95%). Trong khi đó, tuy chỉ chiếm số lượng nhỏ hơn nhưng các loại bánh nhập khẩu lại được khá nhiều người tiêu dùng chọn mua. Không chỉ bó hẹp ở một vài thương hiệu truyền thống từ châu Âu như: Nga, Pháp, Đan Mạch như trước mà còn nở rộ các thương hiệu từ Thái Lan, Malaysia, Hàn Quốc, Nhật Bản… Bánh kẹo nhập khẩu có mẫu mã sang trọng, giá cả ngày càng phù hợp với khả năng chi tiêu của người Việt, cụ thể so với một hộp bánh quy hàng Việt, một sản phẩm cùng loại của Nhật Bản có giá chỉ cao hơn 30.000 đồng. Bên cạnh đó, các siêu thị còn đưa ra các chương trình giảm giá cho mặt hàng này, với mức giảm trung bình khoảng 10 - 15%. Một số sản phẩm đang được giảm giá như: bánh quy bơ Pháp LU 300g giảm từ 104.000 xuống còn 93.000 đồng/hộp; bánh Goute 648g 171.900 đồng/hộp; kẹo Butte Toffees 180g giá 81.500 đồng/hộp; kẹo Lot100 320g giá 61.500 đồng…


Tại một số cửa hàng bánh kẹo lớn, tỷ lệ bánh kẹo nhập ngoại vẫn khá nhiều. Chủ một cửa hàng bánh kẹo trên đường 2-4 cho biết, để khách hàng có nhiều sự lựa chọn, cửa hàng nhập một số hộp bánh kẹo ngoại, giá thành cao hơn hàng nội hơn 15%.


Tăng cường kiểm soát thị trường

Giá tham khảo một số loại hạt, mứt Tết: óc chó 250.000 - 280.000 đồng/kg; mắc-ca 260.000 - 300.000 đồng/kg; điều bơ 350.000 đồng/kg; điều lụa 300.000 đồng/kg; hạnh nhân vỏ 220.000 đồng/kg; hạnh nhân 270.000 đồng/kg; hạt mướp đen 200.000 đồng/kg; hạt dưa 110.000 - 130.000 đồng/kg…

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, đặc biệt trong vấn đề an toàn thực phẩm, Đội Quản lý thị trường số 1 (phụ trách địa bàn Nha Trang) đã tiến hành kiểm tra một số chợ lớn trên địa bàn thành phố. Tại các chợ: Phước Thái, Xóm Mới, Vĩnh Hải, chợ Đầm…, nhiều hộ vẫn bày bán các loại mứt trong điều kiện không có màn che chắn; không niêm yết giá bán, hoặc niêm yết giá không đúng quy định. Đoàn kiểm tra đã nhắc nhở các hộ kinh doanh bánh kẹo, mứt Tết phải đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, niêm yết giá rõ ràng, đúng quy định. Được biết, trình trạng vi phạm này đã từng bị cơ quan chức năng nhắc nhở nhiều lần trong các dịp lễ, Tết, nhưng các hộ buôn bán vẫn chưa quan tâm thực hiện.


Ngoài ra, đối với các loại bánh kẹo, mứt được bày bán theo kiểu đổ đống, không còn nguyên trong hộp, thùng, người tiêu dùng rất khó xem xét nguồn gốc xuất xứ, hạn sử dụng, thành phần… Do đó, đoàn kiểm tra cũng nhắc nhở các hộ kinh doanh cần lưu giữ lại thùng hàng, giấy tờ, hóa đơn để kiểm tra, truy xuất nguồn gốc hàng hóa. Đoàn kiểm tra đề nghị ban quản lý các chợ tăng cường tuyên truyền cho tiểu thương thực hiện tốt các quy định về nguồn gốc hàng hóa, chất lượng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, đặc biệt trong dịp cao điểm Tết Nguyên đán.


HOÀNG DUNG