10:10, 16/10/2017

Gạch bê tông nhẹ tiếp cận thị trường Nha Trang

Trong khi ở một số tỉnh, thành phố, gạch bê tông nhẹ đã khá phổ biến thì tại Nha Trang, loại vật liệu này mới bước đầu tiếp cận thị trường.

Trong khi ở một số tỉnh, thành phố, gạch bê tông nhẹ đã khá phổ biến thì tại Nha Trang, loại vật liệu này mới bước đầu tiếp cận thị trường.


Một số ưu điểm


Theo ông Võ Như Tín - Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Võ Tín (trụ sở Vĩnh Điềm Trung, Nha Trang, đơn vị đang cung cấp gạch bê tông khí chưng áp V-Block cho Công ty Cổ phần phân phối Vương Hải, TP. Hồ Chí Minh), so với gạch đất nung, ưu điểm hàng đầu của gạch bê tông nhẹ là trọng lượng chỉ bằng một nửa, kích thước lại lớn hơn. Cùng 1m3, số lượng viên gạch bê tông nhẹ chỉ bằng 1/7 gạch đất nung. Tỷ trọng tường xây bằng gạch bê tông nhẹ bằng một nửa so với tường gạch đất nung. Vì vậy, dùng gạch bê tông nhẹ thuận lợi trong vận chuyển, thi công cũng nhanh hơn.

 

Hiện nay, giá gạch bê tông nhẹ phân phối tới chân công trình ở Nha Trang cao hơn khoảng 15% so với gạch đất nung. Tuy nhiên, tổng giá thành công trình vẫn ít hơn xây bằng gạch đất nung bởi công thợ như nhau, nhưng giá phân phối gạch bê tông nhẹ đã tính cả vữa chuyên dụng. Do bề mặt viên gạch bê tông nhẹ rất phẳng nên xây xong có thể bả, sơn tường, không cần tô, giảm chi phí về xi măng, cát; đồng thời cũng giảm chi phí xử lý nền móng và hệ thống kết cấu. Ngoài ra, do có nhiều lỗ khí nên tường xây gạch bê tông nhẹ có khả năng cách âm, cách nhiệt tốt. Được biết, năm nay, Công ty TNHH Võ Tín đã và đang thi công 5 nhà dân bằng gạch bê tông nhẹ. Năm tới, công ty này sẽ cung cấp, thi công bằng gạch bê tông nhẹ cho 4 nhà dân nữa.


Ông Nguyễn Văn Định - chủ căn nhà đang xây bằng gạch bê tông nhẹ ở phường Phước Hòa cho biết, vốn tâm đắc với công nghệ mới, sau khi tham khảo, ông quyết định xây nhà bằng gạch V-Block. Không chỉ vậy, ông Định còn áp dụng công nghệ đúc sàn bằng bóng nhựa nhằm giảm lượng bê tông, qua đó giảm trọng lượng kết cấu, không cần dầm, lại dễ dàng dựng vách ngăn phòng bằng gạch bê tông nhẹ không phụ thuộc vào vị trí dầm. “Quá trình xây dựng cho thấy, xây gạch bê tông nhẹ, tiến độ thi công nhanh, tường phẳng, tổng chi phí không tăng, nhưng độ bền công trình thì còn phải chờ qua sử dụng mới đánh giá được”, ông Định nói.

 

Một công trình xây dựng trên đường 23-10 sử dụng gạch bê tông nhẹ

Một công trình xây dựng trên đường 23-10 sử dụng gạch bê tông nhẹ

 

Cần tìm hiểu kỹ  

 

Gạch bê tông nhẹ thuộc loại gạch không nung, với 2 loại cơ bản: gạch bê tông nhẹ bọt và gạch bê tông nhẹ khí chưng áp (AAC), đều nhẹ, cách âm, cách nhiệt tốt. Gạch bê tông nhẹ bọt có thành phần cơ bản là xi măng, tro bay nhiệt điện, cát mịn, phụ gia tạo bọt hoặc khí, vôi..., sản suất bằng công nghệ tạo bọt, khí trong kết cấu nên tỷ trọng viên gạch giảm nhiều. Gạch AAC có thành phần là vật liệu trơ và các chất vô cơ; tỷ trọng chỉ bằng 1/2, 1/3 gạch đất nung thông thường.

Hiện nay, tại Nha Trang, Công ty TNHH Tín Trung Khánh Hòa (xã Phước Đồng) cũng đang phân phối loại gạch bê tông nhẹ sản xuất tại TP. Hồ Chí Minh. Ngoài ra, một số nhân viên tiếp thị cũng tới Nha Trang giới thiệu loại gạch bê tông nhẹ do Trung Quốc sản xuất. Tuy nhiên, dù được giới thiệu với nhiều ưu điểm, hiện nay, mới có chừng hơn chục công trình nhà dân và khách sạn xây bằng gạch bê tông nhẹ.


Lý giải về điều này, ông Tín cho rằng, một phần do thói quen, tâm lý người dân, phần khác do nhà thầu, thợ xây dựng ngại sử dụng kỹ thuật mới. Còn theo ông Vũ Mạnh Hùng (Công ty TNHH Tín Trung Khánh Hòa), với ưu điểm về trọng lượng, vật liệu này giúp nhẹ tường, giảm bớt sức nặng cho móng, sàn. Ngoài ra, do gạch được sản xuất đúng kích thước quy chuẩn nên tường xây xong khá phẳng, ít tốn vữa, bả, sơn tường. Tuy vậy, điều này khó bù đắp được đơn giá xây dựng của loại gạch này cao hơn nhiều so với gạch đất nung; xây bằng gạch này còn phải dùng vữa chuyên dụng không bán tại các cửa hàng bán lẻ mà chỉ bán từ nhà máy. Do đó, khi bị thiếu vữa, người sử dụng phải chờ đợi hàng của nhà máy, khá nhiêu khê.  


Một số thợ xây cũng phản ánh, xây gạch bê tông nhẹ đòi hỏi người thợ phải đặt ngay ngắn từ viên gạch đầu tiên. Nếu làm không đúng kỹ thuật, sau khi xây xong, có thể xuất hiện những vết nứt tường. Vì vậy, thợ xây chưa có kinh nghiệm có thể còn làm chậm quá trình thi công. Bên cạnh đó, gạch bê tông nhẹ cũng dễ vỡ nếu không dùng dụng cụ cắt gạch, hoặc dùng búa sắt gõ định hình khi xây… Ngoài ra, không phải cơ sở sản xuất gạch bê tông nhẹ nào cũng cung cấp giải pháp trọn gói về hướng dẫn kỹ thuật thi công cho thợ xây, dụng cụ thi công hợp chuẩn, vữa chuyên dụng. Vì vậy, người sử dụng nên tìm hiểu, lựa chọn kỹ nhà sản xuất, cung cấp để sử dụng gạch phù hợp với từng hạng mục, phát huy được ưu điểm.


NGUYỄN THIỀU