08:07, 10/07/2017

Thị trường sách giáo khoa và sách tham khảo: Ít nhộn nhịp

Theo đại diện một số đơn vị phát hành sách, thị trường sách giáo khoa (SGK) và sách tham khảo năm nay ít thay đổi về nội dung và giá cả; có nơi bị ảnh hưởng doanh thu do phụ huynh có tâm lý dè chừng trước thông tin thay đổi SGK.

Theo đại diện một số đơn vị phát hành sách, thị trường sách giáo khoa (SGK) và sách tham khảo năm nay ít thay đổi về nội dung và giá cả; có nơi bị ảnh hưởng doanh thu do phụ huynh có tâm lý dè chừng trước thông tin thay đổi SGK.


Phụ huynh dè chừng


Ông Đỗ Cử Nhân - Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Phát hành sách Khánh Hòa cho biết, từ đầu tháng 5, công ty đã bắt đầu bán SGK, sách tham khảo phục vụ nhu cầu của học sinh trong dịp hè và năm học mới. Tuy nhiên, theo đánh giá của lãnh đạo công ty, thị trường năm nay không nhộn nhịp như năm trước. Nguyên nhân là do có thông tin Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ thay đổi SGK vào năm 2018 nên nhiều phụ huynh tỏ ra dè chừng. Đối với sách tham khảo, học sinh đang có xu hướng chuyển từ sách tự luận sang sách bộ đề trắc nghiệm theo sự thay đổi trong cách ra đề thi THPT quốc gia vừa qua. “Nếu như năm trước, nhiều phụ huynh mua đến 2 bộ SGK để cho con học hè và học chính thức thì hiện nay chỉ mua 1 bộ để con học hè và đợi xem có thông tin thay đổi gì không. Phụ huynh có con ở các lớp đầu cấp như: lớp 1, lớp 6, lớp 10 cũng khá dè chừng nên ảnh hưởng đến doanh thu phát hành của công ty. Tính từ đầu tháng 5 đến nay, doanh thu phát hành SGK và sách tham khảo của công ty giảm hơn 3% so với cùng kỳ năm trước”, ông Nhân nói.

 

Học sinh chọn mua sách tham khảo tại Trung tâm sách Thống Nhất

Học sinh chọn mua sách tham khảo tại Trung tâm sách Thống Nhất


Trong khi đó, theo ông Nguyễn Thanh Hùng - Giám đốc Nhà sách Phương Nam Nha Trang, số lượng SGK và sách tham khảo của đơn vị này bán ra vẫn khá tốt, doanh thu từ tháng 4 đến nay khoảng 500 triệu đồng, tăng 20% so với cùng kỳ năm trước. Qua làm việc với nhà xuất bản vẫn chưa có thông tin cụ thể về thay đổi SGK nên nhà sách đã thông báo đến các khách hàng để họ yên tâm hơn. Ngoài ra, nhà sách cũng dán danh mục SGK, sách bài tập theo chương trình chuẩn của Bộ Giáo dục và Đào tạo để phụ huynh dễ dàng lựa chọn.


Ông Phan Văn Thế - Cửa hàng trưởng Nhà sách Fahasa Nha Trang cho hay, từ đầu tháng 5 đến cuối tháng 6, nhà sách bán được 87.881 bản SGK, doanh thu đạt 1,5 tỷ đồng, tăng gần 67% so với cùng kỳ năm trước.   


Giá ổn định, nhiều khuyến mãi


Đang lựa chọn bộ SGK lớp 3 cho con, chị Nguyễn Thị Minh Vũ (đường Lê Hồng Phong) cho biết, nhìn chung giá SGK năm nay ổn định, không tăng so với năm trước. Để con chủ động nắm bắt chương trình, chuẩn bị kiến thức cho năm học mới, chị đã lựa chọn bộ sách SGK và sách bài tập theo chương trình chuẩn của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Ngoài việc mua trực tiếp tại nhà sách, nhiều phụ huynh cũng chọn các kênh khác để mua như: đặt mua qua bưu điện, qua mạng Internet…


Theo khảo sát tại các nhà sách trên địa bàn TP. Nha Trang như: Phương Nam, Fahasa, Tân Tân, Thống Nhất, Vĩnh Phước…, giá các bộ SGK năm nay không thay đổi nhiều, giá sách tham khảo tăng nhẹ khoảng 5%. Một bộ SGK cấp tiểu học từ 100.000 đồng đến hơn 150.000 đồng; cấp THCS từ 150.000 đồng đến hơn 180.000 đồng/bộ; cấp THPT khoảng 200.000 đồng đến hơn 250.000 đồng/bộ. Các nhà sách cũng cho biết, nội dung SGK năm nay không thay đổi so với các năm trước, trừ một số sách có chỉnh lý như: cuốn tập vẽ của lớp 1 đến lớp 5, sách bài tập trắc nghiệm của cấp THPT.     


Để thu hút sức mua, các đơn vị phát hành, nhà sách đã triển khai nhiều chương trình khuyến mãi. Trong tháng 7, Công ty Cổ phần Phát hành sách Khánh Hòa giảm 20% giá sách tham khảo; bọc sách miễn phí khi mua SGK từ nay đến ngày 5-9, các đồ dùng học tập cũng giảm giá 5 - 20%... Nhà sách Phương Nam Nha Trang giảm 10% khi mua trọn bộ SGK; với hóa đơn hơn 500.000 đồng trong ngày thứ Bảy và Chủ nhật được tặng bộ SGK cấp 1, mua sách tham khảo được tặng vở. Nhà sách Fahasa Nha Trang cũng miễn phí bao bìa khi mua SGK, giảm 10% khi mua bộ SGK, giảm 15 - 20% sách tham khảo…


MAI HOÀNG