12:07, 14/07/2017

Chứng khoán sáng 13/7: Ì ạch leo dốc

Thị trường có thêm một chút rung lắc nữa trong sáng nay, nhưng nhìn chung ít biến động. Ngay cả các mã đầu cơ cũng không nóng nhiều...

Thị trường có thêm một chút rung lắc nữa trong sáng nay, nhưng nhìn chung ít biến động. Ngay cả các mã đầu cơ cũng không nóng nhiều...

 

 VN-Index thoát khỏi nhịp bán nhanh đầu phiên và đang phục hồi rất chậm

VN-Index thoát khỏi nhịp bán nhanh đầu phiên và đang phục hồi rất chậm


Thị trường có thêm một chút rung lắc nữa trong sáng nay, nhưng nhìn chung ít biến động. Ngay cả các mã đầu cơ cũng không nóng nhiều.

Chỉ số VN-Index biến động khá hẹp. Đợt xả mới đầu phiên chỉ khiến chỉ số này giảm sâu nhất 0,04% và chốt phiên sáng tăng nhẹ 0,26%. Về tổng thể thị trường không chịu nhiều áp lực bán nữa, nhưng sức mua vẫn quá thận trọng và nhất là các trụ chưa có động lực đủ tốt.

Hai bánh xe chính của VN-Index đưa chỉ số này ì ạch leo dốc sáng nay vẫn chỉ là VNM và GAS. VNM khá ổn định đà tăng, trong khi GAS mất ngờ suy yếu ngay từ sớm. Ít phút sau khi mở cửa GAS tụt xuống 62.300 đồng, giảm khoảng 0,32% so với tham chiếu. Cỗ xe VN-Index lại chỉ còn một bánh là VNM nên khá chuệch choạc. Đáy thấp nhất của chỉ số hình thành khi GAS mất đà.

Tuy nhiên sau đó GAS mạnh trở lại, tăng khá tốt từ sau 10h. Hiện cổ phiếu này đang trên tham chiếu 1,76%, trong khi VNM tăng 0,51%. Khoảng 1 điểm của VN-Index là do hai mã này cộng vào, trong khi chỉ số mới tăng 2,05 điểm.

Sáng nay VN-Index có thêm chút lực kéo từ PLX đã tăng được 0,87%. BHN giao dịch quái dị với với 170 cổ phiếu nhưng cũng tăng giá 1,96%, cũng cộng cho chỉ số tới gần 348 tỷ đồng vốn hóa tăng thêm. Những trụ lớn hơn như VCB, BID tăng rất kém.

Như vậy về cơ bản VN-Index vẫn đang phụ thuộc vào VNM và GAS. Rất may là các mã giảm giá không tác động nhiều vì mức giảm cũng rất nhẹ: CTG giảm 0,26%, MSN giảm 0,36%, VIC giảm 0,12%, SAB giảm 0,1%, STB giảm 0,4%... Nếu có tín hiệu tích cực nào thì chính là việc các blue-chips phân hóa, nhưng mức giảm đều rất nhẹ.

Quả thực VN30-Index vẫn tăng nhẹ 0,1% dù có 14 mã tăng/12 mã giảm. Chỉ hai cổ phiếu giảm khá mạnh là BMP giảm 2,08%, ITA giảm 1,35% thì vốn hóa đều rất nhỏ. Toàn sàn HSX ghi nhận độ rộng trung tính: 122 mã tăng/126 mã giảm.

Sàn HNX giao dịch khá đuối sáng nay. Đầu tiên là độ rộng hẹp: 102 mã giảm/64 mã tăng, khiến HNX-Index giảm 0,18%. HNX30 cũng giảm 0,28% với 15 mã giảm/6 mã tăng. Thứ hai là sàn này không có trụ. NVB chỉ giao dịch 2.200 cổ phiếu mà thị giá có 7.700 đồng/cổ phiếu, nhưng vẫn trở thành mã quan trọng nhất khi tăng 8,45%. SHB bị ép chặt ở tham chiếu với dư bán giá này cả triệu cổ. ACB giảm 0,77%, VGC giảm 2,63% là sức ép chính.

Thị trường trầm lắng sáng nay cũng còn do nhóm cổ phiếu đầu cơ nguội đáng kể. Số tăng kịch trần còn sót lại HAR, HII, APG, HAI, HAP, TSC, SPI, PVV, VIG. Cũng có vài mã khác đang ghi nhận giá trần nhưng thanh khoản quá tệ.

Với hai phiên trước đó tăng khá mạnh, mức tăng sáng nay của VN-Index chậm hẳn lại, thậm chí có một nhịp điều chỉnh ngay từ sớm. Độ rộng của toàn thị trường cũng kém tích cực hơn các phiên trước. Thị trường giao dịch chậm lại rất rõ mặc dù giá trị khớp lệnh vẫn tương đương sáng hôm qua, đạt 2.169 tỷ đồng.

Nhà đầu tư nước ngoài hôm nay đã giảm bán đáng kể, nhất là không còn xả tại nhiều blue-chip quan trọng nữa. Cổ phiếu bị bán lớn nhất là CTG thì chủ yếu là bị bán thỏa thuận 1 triệu cổ phiếu còn khớp lệnh thực ra được mua ròng nhẹ. Những mã bị bán đều là cổ phiếu ít ảnh hưởng như NLG, CCL, BHS, KBC, DXG.

Phía mua, blue-chips lại chiếm phần lớn quy mô mua vào, giúp giá trị tăng cao. Ngoài chứng chỉ quỹ E1 thì hầu hết các mã mua ròng tốt nhất là cổ phiếu chất lượng: VNM, DPM, GAS, PLX, HCM, VCI. Tính chung khối ngoại đang mua ròng ở HSX tính cả thỏa thuận là 63 tỷ đồng, ở HNX mua ròng khoảng 9 tỷ đồng, tập trung tại PVS.

Theo vneconomy