10:06, 28/06/2017

Chứng khoán sáng 28/6: Phục hồi thành công

Thêm một nhịp rơi khá mạnh nữa diễn ra gần trọn phiên sáng nay, nhưng cuối cùng VN-Index cũng đã phục hồi được qua tham chiếu...

Thêm một nhịp rơi khá mạnh nữa diễn ra gần trọn phiên sáng nay, nhưng cuối cùng VN-Index cũng đã phục hồi được qua tham chiếu...


Thêm một nhịp rơi khá mạnh nữa diễn ra gần trọn phiên sáng nay, nhưng cuối cùng VN-Index cũng đã phục hồi được qua tham chiếu. Nhà đầu tư nước ngoài mua ròng mạnh ở nhiều blue-chip.

VN-Index chốt phiên sáng chỉ tăng được 0,07% hay 0,54 điểm. Mức tăng rất khẽ này thực ra là kết quả chấp nhận được của nỗ lực phục hồi tương đối vất vả. Điểm đáy sâu nhất trong phiên sáng VN-Index đã giảm tới 0,62%, còn 762,78 điểm.

Thị trường phiên sáng có thể chia làm hai màn giao dịch rất rõ. Nửa đầu phiên là nhịp giảm sâu do quán tính tiêu cực từ phiên trước. Các chỉ số tạo đáy khoảng 10h15. Nửa còn lại là nỗ lực đi lên ở hầu hết các cổ phiếu cũng như các chỉ số.

Độ rộng ở HSX thể hiện nhịp phục hồi là do đà phục hồi của số lớn cổ phiếu. Kết phiên sáng sàn này ghi nhận 132 mã tăng/111 mã giảm. Vn30-Index không có tác dụng nhiều lắm trong việc kéo chỉ số khi cũng chỉ tăng 0,15% với 18 mã tăng/10 mã giảm. Tuy nhiên, blue-chip chính là nhóm giữ nhịp tốt nhất khi độ rộng lúc tạo đáy cùng VN-Index chỉ có duy nhất PVD là tăng và VNM đứng tham chiếu, còn lại đều giảm.

Các cổ phiếu trong rổ VN30 hôm qua điều chỉnh khá mạnh. Sáng nay mức phục hồi mạnh cũng xuất hiện ở nhiều cổ phiếu như VNM tăng 1,3%, SSI tăng 1,11%, REE tăng 1,1%, PVD tăng 2,19%, ITA tăng 1,78%, GMD tăng 1,15%, FPT tăng 1,2%, DHG tăng 1,22%.

Đứng về tỷ lệ giảm thì MWG đang giảm sâu nhất trong rổ với -1,23%, là cổ phiếu blue-chip duy nhất giảm trên 1%. Không có nhóm cổ phiếu nào giảm đồng loạt. Các mã ngân hàng đã phân hóa, còn VCB giảm 0,65%, EIB giảm 0,79%, MBB giảm 0,46%, STB giảm 0,7%, ACB giảm 0,39%. Ngoài ra CTG đã tăng 0,75%, BID tăng 0,5%, SHB tăng 1,33%.

Những cổ phiếu khác có ảnh hưởng tiêu cực lên VN-Index cũng không tạo nhiều sức ép. VIC giảm 0,59%, SAB giảm 0,29%, NVL giảm 0,73%, PLX giảm 0,29% đều ở mức độ nhẹ.

Nếu chỉ nhìn vào biến động của chỉ số thì hiện tại SAB đang có nguy cơ gây ảnh hưởng nhiễu rất lớn. Đầu phiên sáng nay, SAB có thời điểm giao dịch chỉ 360 cổ phiếu nhưng giá rơi tới 2,99% khiến cho VN-Index chạm xuống tận đáy. SAB chính là tác nhân gây rung lắc mạnh ở chỉ số trong nửa đầu phiên.

Kết thúc phiên sáng, SAB có cung cầu rất mỏng và các bước giá cách xa nhau. Nếu xuất hiện các lệnh mua chỉ cần vài chục tới vài trăm cổ cũng có thể khiến SAB biến động vài phần trăm về giá.

Thanh khoản thị trường khá chậm với tổng giá trị khớp lệnh hai sàn chỉ đạt 2.159,1 tỷ đồng, giảm hơn 7% so với sáng hôm qua. Tuy nhiên thanh khoản đã rất yếu ngay cả khi thị trường lao dốc mạnh đầu phiên. Nhịp điều chỉnh mạnh đã không dẫn tới hiện tượng bán tháo.

Nhà đầu tư nước ngoài đã giải ngân khá tốt lúc thị trường suy yếu. Nhiều blue-chips được mua với quy mô lớn, nổi bật là SSI, HPG, KDC, GAS, VCB, DPM, BCG, BHS. Hai cổ phiếu duy nhất trong rổ VN30 bị bán ròng lớn là ITA và STB. Tính theo giá trị thì SSI, HPG, HSG, GAS, KDC nhận được lượng vốn ròng lớn nhất.

Tính chung HSX đang được mua ròng khoảng 51 tỷ đồng và HNX mua ròng hơn 2 tỷ đồng.

Theo vneconomy