11:04, 23/04/2017

Kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu: Xử lý những vi phạm

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và UBND tỉnh Khánh Hòa, hơn 1 tháng nay, Sở Công Thương đã tổ chức kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu trên địa bàn tỉnh. Đến nay, đoàn kiểm tra phát hiện có 4 mẫu thử dương tính với Methadone.

 

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và UBND tỉnh Khánh Hòa, hơn 1 tháng nay, Sở Công Thương đã tổ chức kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu trên địa bàn tỉnh. Đến nay, đoàn kiểm tra phát hiện có 4 mẫu thử dương tính với Methadone.


Theo ông Phạm Văn Hữu - Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh, chi cục đã tập trung mở đợt cao điểm kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu (bán buôn, bán lẻ, bán tại các cửa hàng ăn uống…), đặc biệt là rượu sản xuất thủ công. Trong đó, lực lượng QLTT chú trọng kiểm tra, phát hiện các hành vi sản xuất rượu giả, sử dụng cồn công nghiệp, sử dụng nguyên liệu bị cấm để pha chế rượu, kinh doanh rượu không rõ nguồn gốc, điều kiện đảm bảo an toàn thực phẩm…

 

Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra mặt hàng rượu tại một cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống
Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra mặt hàng rượu tại một cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống


Sau hơn 1 tháng triển khai đợt cao điểm, đến nay, chi cục đã chủ trì và phối hợp kiểm tra 78 cơ sở, trong đó có 60 cơ sở kinh doanh và 18 cơ sở sản xuất rượu thủ công. Lực lượng QLTT đã phát hiện 19 trường hợp vi phạm, xử phạt số tiền hơn 71 triệu đồng, tịch thu 220 lít rượu thuốc và 240 lít rượu trắng không rõ nguồn gốc. Ông Phạm Văn Hữu cho biết: “Khi tiến hành kiểm tra, nếu rượu không rõ nguồn gốc thì lực lượng QLTT đều tịch thu để tiến hành tiêu hủy; đối với rượu có nguồn gốc nhưng nghi vấn thì QLTT sẽ lấy mẫu thử nhanh để kiểm tra có chứa Methadone. Tuy nhiên đến nay, lực lượng QLTT chưa phát hiện cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu có chứa Methadone”.


Ngoài lực lượng QLTT, Sở Công Thương cũng thành lập đoàn kiểm tra về tình hình thực hiện quy định về an toàn thực phẩm trên địa bàn tỉnh. Đại diện Phòng Quản lý công nghiệp (Sở Công Thương) - đơn vị thực hiện kiểm tra cho biết, từ ngày 11-4, sở tiến hành kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu theo kế hoạch từ đầu năm và thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Đến nay, đoàn kiểm tra sở đã tiến hành kiểm tra hơn 20 cơ sở, lấy 22 mẫu thử. Qua kiểm tra nhanh mẫu thử, đoàn kiểm tra phát hiện có 4 mẫu dương tính với Methadone, các mẫu còn lại cho kết quả âm tính. Đoàn kiểm tra đã lập biên bản và gửi các mẫu dương tính với Methadone làm xét nghiệm tại Viện Pasteur Nha Trang, hiện nay chưa có kết quả cụ thể.


Theo các cơ quan chức năng, hiện nay, sản xuất rượu thủ công trên địa bàn tỉnh còn khá phổ biến. Tuy nhiên, các cơ sở này có quy mô nhỏ, một số sản xuất phục vụ kinh doanh nhưng cũng có cơ sở sản xuất phục vụ tiêu dùng và chăn nuôi (lấy cơm rượu nuôi heo). Do đó, số lượng cơ sở sản xuất rượu thủ công chưa có giấy phép còn khá nhiều, đặc biệt là vùng nông thôn và miền núi. Bên cạnh đó, ở TP. Nha Trang cũng có nhiều cơ sở kinh doanh rượu thuốc ngâm không có nguồn gốc, sử dụng rượu từ các cơ sở sản xuất rượu thủ công không có giấy phép. Tại cơ sở V.T (phường Vĩnh Nguyên), Đội QLTT số 1 phát hiện nhiều chai rượu thuốc ngâm không rõ nguồn gốc. Chủ cơ sở này cho biết, rất nhiều cửa hàng xung quanh khu vực phường Vĩnh Nguyên đều ngâm rượu với hải sâm, cá ngựa… để bán cho khách du lịch. Phần lớn rượu dùng để ngâm lấy từ các lò rượu nấu ở trong vùng nên cũng không có giấy tờ nguồn gốc. Đội QLTT số 1 đã tịch thu hơn 20 lít rượu thuốc ngâm không rõ nguồn gốc của cơ sở này.


Đại diện Đội QLTT số 1 cho biết, số lượng rượu mà đơn vị này tịch thu trong thời gian qua (gần 100 lít) đều là rượu ngâm không rõ nguồn gốc. Trong Tháng hành động vì an toàn thực phẩm, ngoài các chuyên đề khác, các cơ quan chức năng sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu trên địa bàn tỉnh để phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm; đồng thời tuyên truyền, hướng dẫn quy định của pháp luật cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu.


MAI HOÀNG