11:12, 18/12/2016

Còn nhiều khó khăn

Ngày 17-12, tại TP. Nha Trang, Cục Xúc tiến thương mại - XTTM (Bộ Công Thương) phối hợp với Sở Công Thương Khánh Hòa tổ chức hội nghị XTTM khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Tại hội nghị, nhiều khó khăn, vướng mắc của các tỉnh trong hoạt động XTTM được tìm cách tháo gỡ.

Ngày 17-12, tại TP. Nha Trang, Cục Xúc tiến thương mại - XTTM (Bộ Công Thương) phối hợp với Sở Công Thương Khánh Hòa tổ chức hội nghị XTTM khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Tại hội nghị, nhiều khó khăn, vướng mắc của các tỉnh trong hoạt động XTTM được tìm cách tháo gỡ.


Kết quả khả quan


Theo báo cáo của Cục XTTM, năm 2016, tổng kinh phí hoạt động XTTM của các địa phương (không bao gồm tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh và Bình Thuận) là 23,96 tỷ đồng (tăng 5% so với năm 2015). Các chương trình XTTM địa phương thực hiện bao gồm: tổ chức, tham gia hội chợ triển lãm trong và ngoài nước; đào tạo, tập huấn, nâng cao năng lực cho cán bộ làm công tác XTTM và DN; tổ chức phiên chợ hàng Việt về nông thôn, miền núi và hải đảo; tổ chức các đoàn khảo sát thị trường trong và ngoài nước… đã thu hút hơn 40.000 lượt DN tham gia. Ngoài ra, một số trung tâm đã triển khai thêm các hoạt động XTTM mới như: tổ chức đưa các nhà nhập khẩu đến mua hàng; tổ chức hội nghị XTTM về tiêu thụ nông sản, thực phẩm cho nông dân; hoạt động kết nối cung cầu giữa DN các địa phương… bước đầu đem lại hiệu quả thiết thực.

 

Một phiên chợ hàng Việt về nông thôn được tổ chức tại huyện Vạn Ninh
Một phiên chợ hàng Việt về nông thôn được tổ chức tại huyện Vạn Ninh


Tại Khánh Hòa, từ đầu năm đến nay, Trung tâm Khuyến công và XTTM tỉnh đã tổ chức được một số hoạt động XTTM như: hỗ trợ các DN trên địa bàn tỉnh tham gia Hội chợ thương mại Quốc tế Festival Huế 2016 và Hội chợ hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu tại tỉnh Quảng Ngãi; tổ chức các phiên chợ hàng Việt về nông thôn ở huyện Vạn Ninh và thị xã Ninh Hòa; tổ chức Hội chợ Công thương khu vực duyên hải Nam Trung Bộ năm 2016 tại Khánh Hòa…


Bà Doãn Thị Thu Thủy - Phó Cục trưởng Cục XTTM đánh giá, thông qua chương trình XTTM, các trung tâm đã phát huy vai trò hỗ trợ DN địa phương, tìm kiếm mở rộng thị trường, quảng bá ngành hàng đến người tiêu dùng trong nước và quốc tế. Năng lực triển khai các hoạt động XTTM của các tỉnh cũng đã có những tiến bộ rõ nét, được triển khai bài bản, chuyên nghiệp hơn và thu hút đông đảo DN tham gia.


Chưa tương xứng với nhu cầu


Đại diện một số tỉnh cho biết, thực tế hiện nay, hoạt động XTTM còn gặp nhiều khó khăn và chưa tương xứng với nhu cầu của DN, trong đó khó khăn lớn nhất là kinh phí. Theo ông Võ Đình Thoại - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Khuyến công và XTTM tỉnh Khánh Hòa, tổng kinh phí thực hiện chương trình XTTM năm 2016 hơn 504 triệu đồng. Trong khi nhu cầu tiếp cận thị trường, giới thiệu sản phẩm của các DN trên địa bàn tỉnh rất lớn thì nguồn kinh phí để thực hiện công tác XTTM còn rất hạn chế. Phần lớn các hoạt động XTTM chỉ dừng lại ở việc hỗ trợ các DN tham gia hội chợ trong và ngoài tỉnh, phiên chợ hàng Việt về nông thôn, hội thảo... Tuy nhiên, các hoạt động này có quy mô không lớn và tần suất cũng không nhiều. Ông Bùi Xuân Lịch - Đại diện Văn phòng Cục XTTM tại Đà Nẵng cho rằng, nguồn kinh phí XTTM của Khánh Hòa quá thấp so với một số tỉnh trong khu vực như: Phú Yên (1 tỷ đồng/năm), Đà Nẵng (3 - 5 tỷ đồng/năm), Lâm Đồng (gần 1,5 tỷ đồng/năm) và chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh phát triển của các DN trên địa bàn tỉnh.


Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ làm XTTM ở hầu hết các tỉnh miền Trung không chỉ mỏng về số lượng, hạn chế về chuyên môn nghiệp vụ mà còn thường bị luân chuyển, thay đổi, hoán đổi công việc, yếu ngoại ngữ nên ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng hoạt động XTTM. Phần lớn các địa phương khu vực miền Trung - Tây Nguyên chưa có nền tảng cơ sở hạ tầng tốt, việc tổ chức hoạt động XTTM có quy mô lớn vẫn còn gặp nhiều hạn chế. DN ở các địa phương chủ yếu là DN nhỏ và vừa, chưa đánh giá đúng mức tầm quan trọng của hoạt động XTTM, mở rộng thị trường nên ít tham giam gia các hoạt động XTTM…


Nhằm giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động XTTM, các trung tâm địa phương kiến nghị các cấp lãnh đạo cần quan tâm, hỗ trợ về mặt kinh phí, cơ sở hạ tầng để đẩy mạnh và nâng cao chất lượng hoạt động XTTM. Cục XTTM tiếp tục hỗ trợ hiệu quả cho các địa phương trong khu vực tổ chức các hội chợ triển lãm cấp vùng và các hoạt động mang tính liên kết nhằm tăng cường sự kết nối của các địa phương; tập huấn, đào tạo để nâng cao năng lực cán bộ làm công tác XTTM…


MAI HOÀNG