11:12, 24/12/2016

Chứng khoán tuần qua: Dòng tiền vẫn đang trong đà giảm

Thị trường chứng khoán chứng kiến dòng tiền suy giảm trong mấy tuần gần đây.

Thị trường chứng khoán chứng kiến dòng tiền suy giảm trong mấy tuần gần đây.

Áp lực giảm mạnh tại một số bluechips nói riêng cũng như đa số các mã cổ phiếu nói chung đã kéo VN-Index và HNX-Index lần lượt giảm 1,6% và 0,8% trong tuần vừa qua. Ngoại trừ VCB tăng điểm nhẹ, còn lại 3 mã trong top 4 vốn hóa thị trường là VNM, SAB và GAS đều giảm mạnh trong tuần vừa qua. Đặc biệt, SAB ghi nhận mức giảm lên đến 12,5% trong tuần vừa qua sau giai đoạn 9 phiên tăng điểm liên tiếp trong 2 tuần trước đó.

Nhóm đầu cơ tuần có phần khá giằng co với HAR, CEO, HID tiêu biểu ở bên tăng và HAG, SHN, VCG ở chiều giảm.

Đáng chú ý, tâm điểm thị trường lại đang thuộc về nhiều mã đang chuẩn bị niêm yết và đang nóng ở thị trường không chính thức (OTC) như Novaland và Vietjet Air.

 



Novaland sau bao ngày được nhà đầu tư chờ đợi đã được chấp thuận niêm yết trên Sở Giao dịch chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HoSE) với hơn 589 triệu cp. Ngày giao dịch đầu tiên sẽ là thứ 4 - 28/12/2016. Giá tham chiếu trong ngày giao dịch đầu tiên 50.000 đồng/cổ phiếu với biên độ giao động giá trong ngày giao dịch đầu tiên là +/- 20%.

Vietjet Air cũng là một trong những bom tấn của thị trường khi chào bán thành công 48,3 triệu cp trong tuần qua bao gồm: 1) 44,8 triệu cp (gần 15% vốn điều lệ) cho các nhà đầu tư tổ chức trong đó nổi bật như Morgan Stanley, GIC, Dragon Capital, Mirae Asset,… ở mức giá 84.400 đồng/cp; 2) 3,5 triệu được chào bán cho các nhà đầu tư cá nhân với mức giá 86.500 đồng/cp. Như vậy, Vietjet Air đã thu được hơn 180 triệu USD từ đợt chào bán lần này tương ứng mức định giá khoảng 1,2 tỷ USD.

 

Diễn biến chỉ số VN-Index thời gian qua
Diễn biến chỉ số VN-Index thời gian qua



Trong khi đó, dòng tiền giao dịch cổ phiếu niêm yết vẫn đang khá ảm đạm và xu hướng thị trường tiếp tục là giảm điểm. Vì vậy, nhà đầu tư chỉ nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu thấp để đảm bảo an toàn cho danh mục và tập trung vào nhóm các cổ phiếu có câu chuyện cơ bản tích cực.

Nhóm cổ phiếu duy trì mức cổ tức bằng tiền/thị giá cao: PGS, VCM, ST8, BFC, DPM, NCT, GDT, KTS, HTL, COM, IDV.

Cổ phiếu kỳ vọng tích cực về doanh thu, lợi nhuận trong 2017: IMP, KBC, CVT, HPG.

Theo nhipcaudautu