12:12, 21/12/2016

Chứng khoán sáng 20/12: Giảm đồng loạt

Sau phiên tăng tốt hôm qua mặc dù chỉ số giảm, nhà đầu tư đã thận trọng trở lại đáng kể...

Sau phiên tăng tốt hôm qua mặc dù chỉ số giảm, nhà đầu tư đã thận trọng trở lại đáng kể...

 

 VN-Index bị VNM và SAB ảnh hưởng lớn, nhưng có quá nhiều cổ phiếu khác, nhất là các blue-chips cũng giảm giá
VN-Index bị VNM và SAB ảnh hưởng lớn, nhưng có quá nhiều cổ phiếu khác, nhất là các blue-chips cũng giảm giá



Các blue-chip là những mã tệ nhất trong sáng nay khiến thị trường mất lực nghiêm trọng. Thanh khoản cũng co rút bất ngờ.

VN-Index chốt phiên sáng giảm tới 0,98% do ảnh hưởng nhiều từ các blue-chip nói chung chứ không riêng gì SAB hay VNM. VN30-Index cũng bốc hơi 0,8% với 23 mã giảm/5 mã tăng. Gần như toàn bộ rổ blue-chip giảm giá mới là sức nặng chính.

SAB và VNM dĩ nhiên vẫn là hai trụ lấy đi nhiều điểm nhất từ VN-Index. Tuy nhiên hôm qua hai mã này cũng giảm mạnh mà thị trường vẫn có hàng trăm cổ phiếu tăng giá. Sáng nay độ rộng đã đảo ngược: HSX chỉ còn 83 mã tăng/146 mã giảm.

SAB vẫn đang được nhà đầu tư nước ngoài mua đỡ khoảng 41% khối lượng giao dịch sáng nay, tương đương gần 20 tỷ đồng. Điều đó không ngăn cản được cổ phiếu này giảm 3,77%. Cổ phiếu bia khác dĩ nhiên bị ảnh hưởng nặng: BHN đang giảm hết biên độ trên sàn UPCoM.

VNM trái lại, bị nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục xả lớn và giá giảm 2,41%. Cổ phiếu này đang bị bán ròng gần 194.000 đơn vị, tương đương 24,4 tỷ đồng. Sáng nay VNM có thanh khoản gấp gần 5 lần sáng hôm qua nhưng là do nhà đầu tư cả nội lẫn ngoại bán tháo mạnh. Khối ngoại xả chỉ chiếm chưa tới 39% lượng giao dịch sáng nay mà thôi.

Cổ phiếu vốn hóa lớn nhất thị trường này đã chính thức phá đáy thấp nhất hôm 15/12 vừa qua. Tính ra VNM và SAB khiến VN-Index thiệt hại hơn 4 điểm, tương đương 0,65%. Vấn đề là độ rộng của HSX quá hẹp cũng như thêm nhiều trụ khác gia nhập nhóm giảm: VCB giảm 0,43%, VIC giảm 0,82%, GAS giảm 0,31%, MSN giảm 1,89%, BVH giảm 2,77%, HPG giảm 0,24%, KDC giảm 1,44%...

Sàn HNX lại có vẻ khá hơn khi HNX-Index chỉ giảm 0,13% với 63 mã tăng/87 mã giảm. HNX30 giảm 0,14% với 11 mã tăng/10 mã giảm. Độ rộng khá cân bằng là điều tích cực hơn điểm số. Sàn này cũng có các mã lớn giằng co nhau như ACB tăng 0,59%, SHB tăng 2,08%...

Thanh khoản thị trường sáng nay cũng là vấn đề khá lớn. Sau phiên tăng tốt hôm qua mặc dù chỉ số giảm, nhà đầu tư đã thận trọng trở lại đáng kể. Tổng giá trị khớp lệnh hai sàn hiện chỉ giảm nhẹ khoảng 3% so với sáng hôm qua, đạt 1.191,8 tỷ đồng, nhưng trong đó VNM và ROS đã chiếm 31%. Nếu cùng trừ đi 2 cổ phiếu giao dịch lớn nhất thị trường thì 707 cổ phiếu còn lại của hai sàn giảm thanh khoản tới 19%.

Nhà đầu tư nước ngoài vẫn đang bán ra VNM là điều đau đầu, vì như vậy rõ ràng là sau kết quả đấu giá không bán hết, VNM có vẻ đang ở mức giá cao. Cả nhà đầu tư trong nước lẫn nước ngoài vẫn bán ra miệt mài kể từ phiên ngày 13/12 tới nay. So với giá đóng cửa hôm 12/12, VNM đã giảm trên 6% tính đến sáng nay.

SAB vẫn là cổ phiếu giúp cân bằng phần nào vị thế giao dịch của khối ngoại sáng nay khi chỉ mua vào chứ không bán ra. Nhờ gần 20 tỷ đồng mua ròng với SAB mà sàn HSX sáng nay chỉ bị khối ngoại bán ròng hơn 38 tỷ đồng, sàn HNX cân bằng.

Các blue-chip vẫn là đối tượng bị bán ra ròng phiên này. KBC, VIC, VNM, HPG, SSI là những mã bị bán nhiều nhất. Phía mua chỉ có PVD thuộc nhóm VN30 là đáng kể.

Theo vneconomy