09:12, 27/12/2016

Chứng khoán chiều 27/12: Nghịch lý trong đà tăng

Một số cổ phiếu vốn hóa lớn nhất nâng đỡ VN-Index đã không còn mạnh như cũ...

Một số cổ phiếu vốn hóa lớn nhất nâng đỡ VN-Index đã không còn mạnh như cũ...

 

  VN-Index bị các mã lớn kiềm chế nhiều trong chiều nay, còn thực tế số lớn cổ phiếu lại có cải thiện.
VN-Index bị các mã lớn kiềm chế nhiều trong chiều nay, còn thực tế số lớn cổ phiếu lại có cải thiện



VN-Index trượt dần trong chiều nay, nhưng số lớn cổ phiếu lại bứt phá lên vùng tăng giá.

Cổ phiếu thanh khoản nhất buổi sáng là C32 đã quay trở lại quỹ đạo giao dịch làng nhàng như thường thấy, nhưng thanh khoản chung của thị trường vẫn ở mức khá cao.

Tổng giá trị khớp lệnh riêng chiều nay trên toàn thị trường đạt 954,3 tỷ đồng, tăng 24% so với chiều hôm qua. C32 phiên chiều chỉ khớp chưa tới 5,8 tỷ đồng. Như vậy thanh khoản đã gia tăng ở các cổ phiếu còn lại.

Tuy nhiên diễn biến giá của các blue-chip mạnh hơn được phiên sáng, do đó VN-Index dao động yếu trong chiều nay. Chỉ số đóng cửa với mức tăng 0,21%, thấp hơn mức tăng 0,38% của phiên sáng một chút. Dù vậy độ rộng của sàn này lại khá hơn nhiều: 124 mã tăng/126 mã giảm trong khi phiên sáng chỉ mới có 94 mã tăng/121 mã giảm.

Điểm số thì yếu đi nhưng độ rộng lại tốt hơn, đó là nghịch lý chiều nay. Nguyên nhân là một số cổ phiếu vốn hóa lớn nhất nâng đỡ VN-Index đã không còn mạnh như cũ. Lưu ý rằng phiên sáng VN-Index tăng khá ngay cả khi độ rộng hẹp và số mã giảm giá nhiều hơn.

Rổ VN30 ghi nhận 11 cổ phiếu giảm giá so với phiên sáng và 7 mã tăng cao hơn. Trong số giảm có VCB, GAS, HPG, SAB vốn hóa khá cao.

Giảm nặng nhất là GAS, rơi từ 60.800 đồng cuối phiên sáng xuống 60.000 đồng lúc đóng cửa. Chiều nay GAS có một nhịp biến động lạ thường lúc gần 14h, khi giá đột nhiên rơi xuống tận mức sàn khiến VN-Index cũng tụt sốc như thể điện tâm đồ dao động.

Nguyên nhân là lúc đó GAS bất ngờ có lượng cầu rất nhỏ. Cổ phiếu này đang giao dịch giá 58.000 đồng bỗng có lệnh MP xả xuống quét tới tận mức thấp nhất. Các giao dịch vài trăm tới vài chục cổ phiếu ở các bước giá không đại diện cho cung cầu bình thường. GAS sau đó nhanh chóng ổn định ở 59.800 đồng-59.700 đồng. Chốt phiên cổ phiếu vốn hóa lớn thứ 4 thị trường vẫn giảm 1,8%, ảnh hưởng lớn lên VN-Index.

Mặc dù các blue-chip lớn nhất có dấu hiệu chững lại và yếu đi khiến chỉ số bị ảnh hưởng, độ rộng mở rộng hơn lại cho thấy sự gia tăng giá ở các cổ phiếu khác. Nhìn chung độ rộng toàn thị trường hôm nay là cân bằng với 217 mã tăng/206 mã giảm.

Nhà đầu tư nước ngoài hôm nay ghi điểm với việc mua vào rất lớn VNM. Ngoài số thỏa thuận, khối này giải ngân trực tiếp tới 120,1 tỷ đồng vào VNM, chiếm khoảng 56% giao dịch. Tuy nhiên buổi chiều khối ngoại cũng tăng bán ra và đó là lý do VNM không tăng thêm được. Dù sao mức tăng 2,04% vẫn thừa đủ để triệt tiêu hết ảnh hưởng của GAS.

Khối ngoại mua ròng 51,2 tỷ đồng ở VNM và 10,8 tỷ đồng ở HSG là hai giao dịch quan trọng nhất. Trong khi đó phía bán ngoài BID -5,3 tỷ đồng thì không còn mã nào đáng kể. Do giảm bán lớn ở sàn khớp lệnh, khối ngoại cũng giảm áp lực lên blue-chip.

Tính chung hai sàn, khối ngoại hôm nay mua ròng khớp lệnh 82,5 tỷ đồng. Ngoài ra, 7 triệu cổ phiếu SCR cộng thêm vào 56 tỷ đồng ròng nữa.

Theo vneconomy