08:12, 26/12/2016

Chứng khoán chiều 26/12: Blue-chip hụt hơi, VN-Index rớt điểm

Khả năng nâng đỡ của nhóm blue-chip trong chiều nay đã yếu đi đáng kể. VN-Index cuối cùng không giữ được, rơi vào vùng giảm...

Khả năng nâng đỡ của nhóm blue-chip trong chiều nay đã yếu đi đáng kể. VN-Index cuối cùng không giữ được, rơi vào vùng giảm...

 

  VN-Index giảm ngay vài phút mở cửa lại buổi chiều
VN-Index giảm ngay vài phút mở cửa lại buổi chiều



Khả năng nâng đỡ của nhóm blue-chip trong chiều nay đã yếu đi đáng kể. VN-Index cuối cùng không giữ được, rơi vào vùng giảm chỉ vài phút mở cửa trở lại.

VN-Index có thể bị kéo xuống nhanh hơn, mạnh hơn do một số cổ phiếu lớn giảm, nhưng chỉ số VN30 cũng trượt dần đều trong chiều nay, xác nhận sự sụt giá chung của cả rổ.

Cụ thể, rổ VN30 ghi nhận tới 20 mã giảm giá so với phiên sáng, chỉ 3 mã tăng thêm là HSG, KBC và MWG. Độ rộng chung của rổ lúc đóng cửa là 13 mã giảm/12 mã tăng, trong khi phiên sáng vẫn là 4 mã giảm/19 mã tăng.

Có thể nói nếu phiên sáng các blue-chip đỡ điểm số là chính thì chiều nay lực đỡ đó không còn. SAB chốt tham chiếu và cũng không nằm trong rổ VN30, do đó việc chỉ số này trượt dài buổi chiều là phù hợp với độ rộng co hẹp nhanh chóng. Điều duy nhất giữ chỉ số này còn tăng 0,16% trên tham chiếu chính là yếu tố giới hạn và phân bổ vốn hóa giữa các mã.

Cụ thể, GAS và VNM là hai “quả tạ” chính chiều nay. GAS rơi tới 9 bước giá và đóng cửa giảm 1,45%. VNM rơi thêm 7 bước giá, chốt giảm 1,21%. Hai cổ phiếu này ảnh hưởng rất nhiều lên VN-Index, nhưng được hạn chế phần nào ở VN30-Index.

Những cổ phiếu lớn khác giảm như VIC, BVH, CTG cũng tác động lớn hơn lên VN-Index và nhỏ hơn trong VN30-Index. Ngược lại, chỉ số VN30 lại được hưởng lợi từ VCB tăng 1,4%, HCM tăng 0,92%, HPG tăng 1,98%, HSG tăng 0,97%, KBC tăng 1,85%, MWG tăng 2,65%, SSI tăng 1,03%. Những cổ phiếu này, trừ VCB, tuy có ảnh hưởng vốn hóa không cao đối với VN-Index, nhưng lại là lớn trong VN30-Index.

Mặc dù VN-Index chốt giảm và các chỉ số khác cũng trượt dốc chiều nay nhưng thị trường vẫn duy trì được mức phân hóa tăng giảm nhất định. Cả hai sàn ghi nhận 192 mã tăng/236 mã giảm. Sáng nay độ rộng chung là 184 mã tăng/171 mã giảm.

Một trong những nguyên nhân quan trọng khiến thị trường đuối dần trong buổi chiều, là thanh khoản tiếp tục suy giảm mạnh. Để giá có thể tăng cao hơn, thậm chí là duy trì tình trạng như buổi sáng, thị trường cần có được sức cầu đủ lớn. Chiều nay giao dịch rất kém và giá mất đi lực đỡ.

Tổng giá trị khớp lệnh tăng thêm trên toàn thị trường buổi chiều chỉ là 769,9 tỷ đồng, thiết lập mức đáy trong các phiên chiều kể từ đầu tháng 3/2016. Chỉ có 4 cổ phiếu duy nhất chiều nay giao dịch được quá 40 tỷ đồng, đều thuộc sàn HSX, là HPG, VNM, ROS và HSG. 4 cổ phiếu này chiếm 29% giao dịch toàn thị trường buổi chiều.

Nhà đầu tư nước ngoài đã giảm áp lực bán đáng kể qua các giao dịch khớp lệnh. Hôm nay khối này tiếp tục một phiên mua ròng nhẹ khi bán ra 59,5 tỷ đồng, mua vào 119,5 tỷ đồng. Tuy nhiên, khối này vẫn bán rất lớn qua thỏa thuận với giao dịch hơn 9,2 triệu cổ phiếu VIC. Tổng giá trị bán ròng qua thỏa thuận lên tới gần 378,2 tỷ đồng.

Quan trọng là khối ngoại đã giảm đáng kể áp lực bán trực tiếp trên sàn, điều này góp phần hỗ trợ giá. VNM vẫn là mã bị bán ròng lớn nhất với -23,9 tỷ đồng. Không mã nào còn lại bị bán ròng quá 4 tỷ đồng. Phía mua SAB dẫn đầu với +22,6 tỷ đồng ròng, HSG với +13,8 tỷ đồng.

Theo vneconomy