11:10, 16/10/2016

Thị trường vàng tuần tới hưởng lợi do lo ngại về tài chính toàn cầu

Điều quan trọng đối với giới đầu tư là theo dõi số liệu kinh tế toàn cầu tuần tới vì chúng có tác động lớn nhất đến giá vàng trong ngắn hạn.

Điều quan trọng đối với giới đầu tư là theo dõi số liệu kinh tế toàn cầu tuần tới vì chúng có tác động lớn nhất đến giá vàng trong ngắn hạn.

Sự bất ổn và lo lắng về thị trường tài chính toàn cầu có thể đẩy giá vàng tăng lên, nhất là nếu thị trường chứng khoán và USD biến động.

 



Capital Economics cho biết, mặc dù giá vàng gần đây đang chịu áp lực, nhưng những rủi ro và mối nguy toàn cầu có thể đẩy giá tăng trở lại.

Tuy giá vàng dường như ổn định quanh mốc hỗ trợ 1.250 USD/ounce, song thị trường vẫn kết thúc tuần thứ 3 liên tiếp trong vùng tiêu cực. Giá vàng phiên cuối tuần 14/10 đứng ở 1.256,3 USD/ounce, chỉ giảm 0,17% so với giá mở cửa phiên thứ Hai 10/10.

Phillip Streible, chiến lược gia thị trường tại RJO Futures, lưu ý rằng giá vàng đã có ngày "tích cực" sau số liệu tiêu cực về kinh tế Trung Quốc. "Bất kỳ yếu tố nào khiến thị trường chứng khoán biến động, giá vàng sẽ tăng".

Jessica Fung, nhà phân tích tại BMO Capital Markets, cũng đồng ý rằng giới đầu tư cần để mắt đến những vấn đề toàn cầu khi tuần tới sẽ có nhiều số liệu kinh tế quan trọng, kể cả GDP của Trung Quốc.

ECB sẽ làm gì?

Cơ hội tốt nhất đối với giá vàng được dự đoán sẽ đến vào cuối tuần tới sau phiên họp chính sách của Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB).

Giá vàng chứng kiến sự sụt giảm lớn nhất trong gần 3 năm qua sau tin ECB đang cố gắng kiềm chế chương trình mua trái phiếu - sẽ hết hạn vào tháng 3. Tin tức này khiến giá vàn giảm 3% trong một ngày.

Tuy nhiên, nếu tin tức này té ra chỉ là tin đồn không hơn không kém, giá vàng có thể hồi phục và lấy lại những gì đã mất.

Bà Fung cho rằng giá vàng có thể tăng lên 1.275 USD/ounce trong khi ông Streible nhận định giá vàng có thể hồi phục lên mức 1.300 USD/ounce.

Eugen Weinberg, nhà phân tích cao cấp tại Commerzbank, cũng đồng ý rằng việc mở rộng chương trình mua tài sản của ECB sẽ hỗ trợ giá vàng.

Số liệu kinh tế Mỹ, USD và Fed

Một trong những lý do giải thích tại sao một số nhà phân tích dự đoán số liệu kinh tế Mỹ không tác động mạnh đến thị trường quốc tế vì không có gì có thể cản Fed nâng lãi suất vào tháng 12.

Theo số liệu của CME Group, tỷ lệ dự đoán Fed nâng lãi suất vào tháng 12 hiện là 70% với mức tăng là 25 điểm phần trăm.

Trong cuộc phỏng vấn gần đây với Kitco News, Nick Exarhos, nhà kinh tế học tại CIBC World Markets, cho biết, ông nhận định USD sẽ mạnh lên khi thị trường tiếp tục kỳ vọng Fed nâng lãi suất. Do vậy, giá vàng sẽ chịu áp lực và có thể giảm xuống 1.200 USD/ounce trong ngắn hạn.

Cho đến nay, giá vàng vẫn có thể bảo vệ được ngưỡng hỗ trợ 1.250 USD/ounce, bất chấp một vài lần giảm xuống dưới ngưỡng này.

Tuy nhiên, các nhà phân tích tại iiTrader lưu ý rằng, giá vàng cần vượt mức bình quân 200 ngày ở 1.260 USD/ounce để lấy lại đà tăng và thuyết phục người mua trở lại thị trường.

Chris Beauchamp, nhà phân tích thị trường tại IG, trong báo cáo ra hôm 14/10, cho rằng, hiện rất khó biết được hướng đi của vàng cho đến khi giá hoặc phá vỡ ngưỡng hỗ trợ 1.250 USD/ounce hoặc ngưỡng kháng cự 1.265 USD/ounce.

Mặc dù giới đầu tư vàng sẽ để mắt đến ECB trong tuần tới, nhưng họ cũng sẽ chú ý đến số liệu kinh tế Mỹ, kể cả số liệu sản xuất vùng trong tháng 10, số liệu về lĩnh vực nhà đất và báo cáo Chỉ số Giá tiêu dùng tháng 9.

Quý IV đóng vai trò quan trọng đối với nhu cầu vàng vật chất theo mùa, nhất là tại Ấn Độ trước Lễ hội Diwali vào cuối tháng và tại Trung Quốc trước Tết nguyên đán. Tuy nhiên, đến nay nhu cầu vẫn ảm đạm dù giá vàng giảm.

Theo baomoi