11:05, 24/05/2015

Xăng tăng giá, cước taxi nhấp nhổm

Chiều 23-5, trao đổi với chúng tôi, đại diện một số hãng taxi tại Khánh Hòa cho biết đã lên kế hoạch điều chỉnh giá cước và sẽ áp dụng trong ít ngày tới. Riêng hoạt động vận chuyển hành khách liên tỉnh vẫn chưa tăng giá cước…
 

Chiều 23-5, trao đổi với chúng tôi, đại diện một số hãng taxi tại Khánh Hòa cho biết đã lên kế hoạch điều chỉnh giá cước và sẽ áp dụng trong ít ngày tới. Riêng hoạt động vận chuyển hành khách liên tỉnh vẫn chưa tăng giá cước…

 

Các hãng taxi dự kiến tăng giá cước trong ít ngày tới.
Các hãng taxi dự kiến tăng giá cước trong ít ngày tới.

 

Chỉ trong vòng 15 ngày, giá xăng dầu trong nước đã 2 lần điều chỉnh tăng. Cụ thể, ngày 5-5, giá xăng tăng 1.950 đồng/lít; ngày 20-5 tăng thêm 1.200 đồng lít (bao gồm: xăng RON 92, RON 95 và xăng sinh học E5 RON 92). 2 lần điều chỉnh này, các doanh nghiệp (DN) vận tải bị ảnh hưởng nhiều nhất. Tuy nhiên, đến thời điểm này, giá cước vận tải hành khách trên địa bàn tỉnh vẫn được giữ nguyên. Theo lãnh đạo Công ty Cổ phần Xe khách Khánh Hòa, giá vé xe từ Khánh Hòa đi các tỉnh đến nay vẫn ổn định. Công ty bán vé cùng với giá vé theo ủy thác của đơn vị vận tải. Nói cách khác, các đơn vị vận tải phải tự điều chỉnh giá và báo cho bến xe. Đến nay, chưa có DN vận tải nào thông báo điều chỉnh giá cước. Ông Nguyễn Đình Hậu - Trưởng Chi nhánh xe Phương Trang tại Khánh Hòa cho biết: “2 lần giá xăng tăng liên tiếp với mức cao trong một thời gian rất ngắn đã tác động trực tiếp đến đơn vị kinh doanh vận tải, nhưng công ty chúng tôi chưa có chủ trương tăng giá cước. Ngay trong dịp lễ 30-4 và 1-5 vừa qua, tuy Nhà nước cho phép các DN vận tải hành khách được điều chỉnh giá cước tăng lên nhằm phụ thu chiều chạy rỗng, nhưng Phương Trang vẫn giữ nguyên giá cước”. 

 

Đại diện một DN vận tải lý giải: “Lượng khách du lịch hiện nay vẫn còn quá thấp. Trong khi đó, đối tượng hành khách chính mà các đơn vị vận tải ở Khánh Hòa hướng đến là khách du lịch. Cho nên, đây chưa phải là thời điểm để điều chỉnh giá cước. Thời gian tới, khi mùa du lịch khởi động, giá cước sẽ được điều chỉnh”.
 
 
Trong khi đó, các hãng taxi trên địa bàn đều đã lên kế hoạch tăng giá cước từ 6 đến 9% so với giá cũ. Theo ông Hồ Minh Châu - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Á Châu - Taxi ASIA: “Khi giá xăng tăng, ảnh hưởng trực tiếp nhất phải kể đến là người tiêu dùng. Với các DN, do mọi chi phí đều tính toán sát sao nên khi giá đầu vào tăng, giá đầu ra cũng phải điều chỉnh thích hợp. Hiện nay, chúng tôi đã gửi văn bản điều chỉnh giá cước lên Sở Tài chính, dự kiến sẽ điều chỉnh trong ít ngày tới. Cụ thể, mức tăng sẽ nằm trong khoảng 6 đến 8% tùy chủng loại xe”. Đại diện một hãng taxi khác tại Khánh Hòa cũng khẳng định trong tuần này, giá cước taxi sẽ được điều chỉnh tăng từ 800 đến 1.000 đồng/km. Còn lãnh đạo hãng taxi Mai Linh tại Khánh Hòa cho biết: “Khoảng 300 đầu xe của hãng sẽ được điều chỉnh tăng giá cước vào giữa tuần này. Mức tăng sẽ không quá 10% so với giá cũ”.
 
 
H.Đ