11:08, 10/08/2014

Bánh Trung thu vào mùa

Chỉ còn 1 tháng nữa là đến Ngày hội Trăng rằm. Thị trường bánh Trung thu cũng vì thế mà nóng lên. Những quầy bán bánh Trung thu đang góp sắc màu rực rỡ trên các con phố và cửa hàng bánh kẹo, thực phẩm tổng hợp tại TP. Nha Trang.

Chỉ còn 1 tháng nữa là đến Ngày hội Trăng rằm. Thị trường bánh Trung thu cũng vì thế mà nóng lên. Những quầy bán bánh Trung thu đang góp sắc màu rực rỡ trên các con phố và cửa hàng bánh kẹo, thực phẩm tổng hợp tại TP. Nha Trang.


Nhiều lựa chọn


Từ ngày 12-7, Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Yến sào Khánh Hòa đã chính thức bán bánh Trung thu cao cấp Yến sào ở khắp các siêu thị, đại lý, nhà phân phối và các cửa hàng liên kết trên toàn quốc. Năm nay, 2 dòng sản phẩm chính của Yến sào là bánh Trung thu cao cấp Yến sào nhân thập cẩm, bánh Trung thu cao cấp Yến sào nhân mềm dành cho người ăn chay. Trong đó, bao gồm các dòng sản phẩm: thập cẩm yến sào hải sâm vi cá, thập cẩm yến sào trứng cá tầm;  nhân mềm yến sào, hạnh nhân; nhân mềm yến sào, việt quất có trọng lượng 120g và 200g; được đóng gói với quy cách hộp 2 bánh, 4 bánh và hộp 6 bánh. Giá bánh dao động từ hơn 60 - 120.000 đồng/chiếc tùy loại và trọng lượng.


Năm nay, cùng với việc ra mắt các sản phẩm hoàn toàn mới, Kinh Đô tiếp tục cải tiến các dòng sản phẩm: Trăng vàng, bánh xanh, bánh nướng, bánh dẻo theo hướng giảm ngọt, nâng cấp chất lượng, cải tiến hương vị đặc trưng của từng loại nhân bánh, đáp ứng xu hướng thưởng thức sản phẩm vừa ngon vừa tốt cho sức khỏe của người tiêu dùng. Bên cạnh mẫu hộp hình thang quen thuộc, Kinh Đô còn ra mắt mẫu hộp vuông với hoa văn nổi bật cùng màu đỏ rực rỡ, mang đậm không khí mùa Trung thu, phục vụ nhu cầu biếu tặng của người tiêu dùng. Kinh Đô giới thiệu các loại bánh nướng, bánh dẻo với nhiều trọng lượng từ 150g, 180g, 210g, 250g và 800g nhằm linh động đáp ứng nhu cầu thưởng thức, biếu tặng của các doanh nghiệp, người tiêu dùng. Giá bánh của Kinh Đô có giá từ hơn 30.000 đồng đến vài trăm nghìn đồng tùy mẫu mã và trọng lượng.

 

Khách du lịch nước ngoài đang chọn mua bánh Trung thu.
Khách du lịch nước ngoài đang chọn mua bánh Trung thu.


Khách sạn Sheraton Nha Trang cũng góp mặt với thị trường những chiếc bánh Trung thu  làm từ nguyên liệu hạt sen, trà xanh, đậu xanh, lá dứa, trứng muối… bánh Trung thu Sheraton Nha Trang được trình bày trong 2 dạng hộp với phong cách truyền thống pha trộn chút hiện đại: hộp trăng tròn, trăng khuyết, bánh có giá dao động từ 79.000 đến 499.000 đồng tùy loại. Bên cạnh đó, thị trường Nha Trang cũng ghi nhận những nhà sản xuất bánh ngọt, bánh Trung thu trên địa bàn với các nhãn hiệu như: Hóa Hưng, Thuận Hưng, Vĩnh Thành… Tất cả mang đến cho người tiêu dùng những lựa chọn thú vị và hợp lý.


Theo các đơn vị kinh doanh, năm nay, các loại bánh Trung thu đều tăng giá từ 5 đến 10% so với năm ngoái. Nguyên nhân là do giá nguyên vật liệu làm bánh tăng, thay đổi mẫu mã…


Trầm lắng thị trường bán lẻ


Hiện nay, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất có lượng khách hàng đặt bánh ổn định nên hoạt động sản xuất và cung ứng ra thị trường vẫn tăng. Điển hình như Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Yến sào Khánh Hòa có sản lượng đặt hàng bánh tăng 25% so với năm 2013, sức tiêu thụ sản phẩm cao cấp đã tăng 45%...


Ông Đống Lương Sơn - Tổng Giám đốc Khách sạn Yasaka-Saigon-Nhatrang cho biết: “Mùa bánh 2014, sản lượng bánh do Khách sạn sản xuất tăng khoảng 50% vì lượng khách hàng là những công ty du lịch, đối tác của khách sạn đặt bánh tăng khá so với năm 2013”.


Trong khi đó, dạo qua nhiều tuyến đường như: Quang Trung, 23-10, Trần Quý Cáp…, chúng tôi nhận thấy lượng người mua còn rất thấp. Chị Thanh Hoa - chủ cửa hàng bánh kẹo trên đường Quang Trung cho biết: “Do mới đầu mùa bánh nên các cửa hàng nhập bánh là chủ yếu. Với tình hình kinh tế như hiện nay, sức mua sẽ không đột biến”. Còn ông Trương Trung Phúc - chủ đại lý trên đường Lê Hồng Phong nhận định: “Cửa hàng chúng tôi nhập những loại bánh có thương hiệu, đã quen thuộc với người tiêu dùng. Tuy nhiên, do lo ngại sức mua giảm nên cửa hàng nhập bánh ít hơn năm ngoái 10%”.


Chị Ninh Thu Hằng (phường Phước Hòa) chia sẻ: “Tôi đã mua sớm mấy chiếc bánh Trung thu cho con ăn. Năm nào cơ quan của chúng tôi cũng tặng bánh Trung thu nên không phải mua ngoài thị trường”.  Thị trường bán lẻ bánh Trung thu dự kiến có thể tiêu thụ chậm, không có nhiều biến động. Thị trường sẽ chú trọng những nhãn hàng chất lượng, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.


Hương Quỳnh