11:02, 07/02/2018

Đảm bảo cung ứng đủ ngoại tệ và tiền mặt trong dịp Tết

Triển khai nhiệm vụ ngân hàng năm 2018, ông Nguyễn Hoài Chiểu - Giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh Khánh Hòa đã yêu cầu các chi nhánh NH trên địa bàn đảm bảo phục vụ đủ nhu cầu vay ngoại tệ và đủ tiền mặt cung ứng dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất cũng như trong cả năm.

 

Triển khai nhiệm vụ ngân hàng năm 2018, ông Nguyễn Hoài Chiểu - Giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh Khánh Hòa đã yêu cầu các chi nhánh NH trên địa bàn đảm bảo phục vụ đủ nhu cầu vay ngoại tệ và đủ tiền mặt cung ứng dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất cũng như trong cả năm.


Đáp ứng nhu cầu ngoại tệ và tiền mặt

 

1

Giao dịch tại Vietcombank Khánh Hòa.

Tính đến ngày 31-12-2017, dư nợ cho vay ngoại tệ phục vụ xuất nhập khẩu của Vietcombank Khánh Hòa đạt hơn 15,7 triệu USD; đến thời điểm ngày 31-1-2018 đã đạt gần 19,1 triệu USD. Lãnh đạo chi nhánh khẳng định sẽ đảm bảo đủ nguồn ngoại tệ phục vụ nhu cầu vay vốn của doanh nghiệp xuất nhập khẩu trong dịp Tết cũng như cả năm 2018. Theo bà Võ Thị Thu Hương - Phó Giám đốc Vietcombank Khánh Hòa, chi nhánh có thế mạnh về ngoại tệ cũng như có ưu thế lớn về thanh toán xuất nhập khẩu. Chi nhánh đã hỗ trợ các doanh nghiệp thông qua các chính sách về ngoại tệ, tỷ giá, linh hoạt trong các gói vay dành cho các doanh nghiệp kinh doanh xuất nhập khẩu và các khách hàng thanh toán qua Vietcombank trong phạm vi quy định của NHNN.

 

Theo NHNN Chi nhánh Khánh Hòa, năm 2017, doanh số thanh toán hàng xuất khẩu đạt hơn 1,22 tỷ USD, doanh số thanh toán hàng nhập khẩu đạt 449 triệu USD. Nhu cầu mua bán ngoại tệ hợp pháp của khách hàng được đáp ứng đầy đủ. Các chi nhánh tổ chức tín dụng trên địa bàn đã mua từ khách hàng 892 triệu USD; bán cho khách hàng 212 triệu USD, trong đó bán tiền mặt 1,05 triệu USD.

Thời điểm cuối năm và đầu năm là những dịp nhu cầu về vốn của khách hàng tăng, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa. Vietcombank Khánh Hòa đã có những gói vay ưu đãi kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa sản xuất, kinh doanh các mặt hàng phục vụ Tết Nguyên đán những gói lãi suất ưu đãi. Chi nhánh cũng thực hiện giảm lãi suất đối với các lĩnh vực ưu tiên của Chính phủ với mức lãi suất cho vay áp dụng hiện nay là 6%. Để đáp ứng nhu cầu tiền mặt, giải ngân cho khách hàng dịp cuối năm, chi nhánh đã bố trí, sắp xếp đảm bảo đủ nguồn tiền mặt cho cả khách hàng rút tiết kiệm lẫn vay vốn. Bên cạnh đó, đảm bảo cung ứng đủ nhu cầu tiền mặt tại các máy ATM. Hiện nay, mỗi ngày, chi nhánh cung ứng 15-20 tỷ đồng tiền mặt phục vụ các máy ATM.


 Theo lãnh đạo Agribank Khánh Hòa, hoạt động dịch vụ ngoại hối tăng trưởng tốt do tình hình kinh doanh xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp có nhiều khởi sắc, thị trường xuất khẩu các mặt hàng thủy, hải sản năm qua khá ổn định. Việc áp dụng các giải pháp đẩy mạnh tài trợ tín dụng, duy trì nguồn ngoại tệ để cho vay, chính sách ưu đãi phí dịch vụ và tỷ giá mua bán ngoại tệ cạnh tranh, linh hoạt… đã tạo điều kiện tốt cho thu dịch vụ thanh toán quốc tế và kinh doanh ngoại hối.


Theo đại diện BIDV Khánh Hòa, chi nhánh đảm bảo cung ứng đủ tiền mặt, ngoại tệ cho khách hàng có nhu cầu. Hiện nay, mỗi ngày, chi nhánh cung ứng khoảng hơn 10 tỷ đồng cho các máy ATM; dự kiến, những ngày cận Tết sẽ tăng cao nên chi nhánh sẽ tăng cường tiếp quỹ để đảm bảo các máy ATM hoạt động an toàn, thông suốt.


Kiều hối tăng


Năm 2017 và dịp gần Tết Nguyên đán, lượng kiều hối chuyển về Việt Nam qua hệ thống NH tăng. Theo đại diện Vietcombank Khánh Hòa, đến ngày 31-12-2017, kiều hối chuyển về qua chi nhánh đạt hơn 4,07 triệu USD. Đại diện BIDV Khánh Hòa cho biết, lượng kiều hối chuyển về qua chi nhánh năm 2017 đạt 6,4 triệu USD tăng 4% so với năm 2016. Các NH có các chính sách thu hút kiều hối cũng như nâng cao chất lượng dịch vụ chi trả kiều hối. Các thị trường kiều hối có thể kể đến như: Mỹ, Úc, Canada, Na Uy, Đan Mạch, Pháp, Đức, Nhật Bản, Nga, Hàn Quốc, Philippines, Malaysia, Đài Loan... Trong đó, Mỹ vẫn là thị trường chính.


Theo lãnh đạo NHNN Chi nhánh Khánh Hòa, năm 2017, lượng kiều hối chuyển về qua hệ thống NH đạt 140 triệu USD, tăng 22 triệu USD so với năm trước.


NAM DU